Connect with us

News

ตะลึง! ยาเพิ่มสมรรถภาพ ตีตราโลโก้ องค์การเภสัชกรรม (GPO) !!

Published

on

ประชาชนอย่าหลงเชื่อ เตือนอัตราย “ยาชุด” แก้ปวดผสมสเตียรอยด์ ติดตรา GPO อ้างสรรพคุณเกินจริง

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า กรณีที่มีการเผยแพร่ภาพบนสื่อโซเชียลมีเดีย จำหน่ายยาชุดอวดอ้างสรรพคุณ แก้เหน็บชา กระดูกกับประสาท ปวดข้อ ปวดเข่า หอบหืด ภูมิแพ้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกาย โดยแอบอ้างนำตราสัญลักษณ์องค์การเภสัชกรรม (GPO) ไปใช้บนแผง/ห่อ ยาชุด ที่จำหน่ายในร้านขายของชำในพื้นที่ภาคใต้

เภสัชกรปฐมภูมิจังหวัดนราธิวาส ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ยาชุดต้องสงสัย ที่ฉลากมีการโฆษณาอวดอ้าง สรรพคุณเกินจริง ซึ่งจากการตรวจสอบด้วยชุดทดสอบพบสเตียรอยด์ จึงเก็บตัวอย่างเพิ่มเติมเพื่อส่งวิเคราะห์ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อยืนยันต่อไป

ขณะที่ สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส เตือนประชาชนในพื้นที่อย่าหลงเชื่อโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เพราะสารสเตียรอยด์เป็นสาเหตุทำให้ติดเชื้อได้ง่าย ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง กล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บ และอาจเกิดปัญหาทางด้านจิตใจ เมื่อมีการใช้เป็นระยะเวลานานหรือในขนาดสูงจะกดต่อมหมวกไต และเมื่อหยุดยากะทันหันจะทำให้เกิดอาการถอนยาได้ การซื้อยาควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรโดยตรง และควรตรวจสอบสถานะเลข อย.ด้วย

ด้านองค์การเภสัชกรรม ย้ำไม่มีนโยบายจำหน่ายยาชุดดังกล่าวและไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ที่กระทำการแอบอ้างนำตราสัญลักษณ์ไปใช้ในทุกกรณี พร้อมจะดำเนินคดีกับกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่าง

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: