Connect with us

News

เอาแล้ว! “น้องคะแนน” เสี่ยงนอนคุก!!

Published

on

สามารถ ชี้! ตำรวจต้องดำเนินคดี กับคนชื่อคะแนน  และ คนที่คะแนน ไปสวมบัตร  ในข้อหาร่วมกันใช้เอกสารปลอม  

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายสามารถ  เจนชัยจิตรวนิช  อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว  ให้ความรู้กฏหมายกรณี เนตไอดอลคะแนน นำบัตรประชาชนรุ่นน้องมาใช้จนกรมสรรพากร และ กองปราบ ส่งจดหมายถึงเจ้าตัว ซึ่งความเดือดร้อน  โดยระบุว่า  

” ตำรวจต้องดำเนินคดี กับ  คนชื่อ คะแนน  และ คนที่คะแนน ไปสวมบัตร  ในข้อหาร่วมกันใช้เอกสารปลอม  

ในเรื่องของ คะแนน  ที่มาออกรายการดัง  รายการหนึ่งมีการยอมรับว่า ได้ใช้บัตรประชาชนของรุ่นน้องที่โรงเรียน โดยใช้มายาวนานต่อเนื่องกว่า  7ปี จนมี หมายจากกองปราบ  และ  กรมสรรพากร  ส่งมาที่เจ้าของชื่อตัวจริง  ในเรื่องนี้ผมมองว่าถือว่า เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน  ถือว่าเป็นคดีปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม

ในความผิดฐานปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม   ประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา 264  “ผู้ใดทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วยประการใดๆ ในเอกสารที่แท้จริง หรือประทับตราปลอม หรือลงลายมือชื่อปลอมในเอกสาร โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ถ้าได้กระทำเพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นเอกสารที่แท้จริง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอมเอกสารต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้ใดกรอกข้อความลงในแผ่นกระดาษหรือวัตถุอื่นใด ซึ่งมีลายมือชื่อของผู้อื่นโดยไม่ได้รับความยินยอม หรือโดยฝ่าฝืนคำสั่งของผู้อื่นนั้น ถ้าได้กระทำเพื่อนำเอาเอกสารนั้นไปใช้ในกิจการที่อาจเกิดเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือประชาชน ให้ถือว่าผู้นั้นปลอมเอกสาร ต้องระวางโทษเช่นเดียวกัน”

ส่วนเรื่องในการเป็นคนชักชวนมาให้เล่นการพนันนั้นมีความผิดตามมาตรา 12 พ.ร.บ. การพนัน พ.ศ. 2478 โดยระบุไว้ว่า  ผู้ใดจัดให้มีการเล่น หรือทำอุบายล่อ ช่วยประกาศการโฆษณา หรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่นซึ่งมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานฯ มีโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดังนั้นก็โดนคดีนี้อีกข้อหา ที่เป็นอาญาแผ่นดิน  ยอมความไม่ได้… 

ส่วนคดีอื่น  ถ้าผู้ใดที่จ้างให้รีวิวสินค้า  เป็นพรีเซนเตอร์  ถ้าเขารู้สึกว่าถูกหลอกลวง  เพราะต้องการผู้หญิงมารีวิว  แต่กลับเป็นเพศสภาพสุดท้ายรู้สึกว่าเสียหาย  ก็สามารถแจ้งความตาม ประมวลกฏหมายอาญามาตรา  341  ระบุไว้ว่าผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ซึ่งความผิดนี้ยอมความได้

สิ่งที่ผมเขียนอธิบายเพื่อให้น้องๆๆ จะได้ไม่ให้ใครนำบัตรประชาชนไปใช้  โดยที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้ว…

ไม่อย่างนั้นผลกระทบจะตกมาที่ตัวน้องๆเอง  เทปที่ออกรายการดังนั้น เป็นพยานหลักฐานชัดเจนว่าการกระทำผิดก็ขึ้นแล้ว…

ดังนั้นจึงอยากเตือนเป็นอุทาหรณ์เตือนสติทุกคน  ที่จะให้ใครมาใช้บัตรประชาชนแทน  ต้องระวังให้ดี” 

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS


Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: