Connect with us

News

ดูชัดๆ! วิถีบั้งไฟพญานาค หลอกตาคนดู

Published

on

อ.เจษฎา อธิบาย วิถีบั้งไฟพญานาค ที่คนไปดูกันที่แม่น้ำโขง แท้จริงมาจากอีกฟากแต่หลอกตาคนดู

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า

อันนี้ไม่ใช่วิธีทำ “บั้งไฟผี-บั้งไฟพญานาค” แม่น้ำโขงที่เราไปดูกันในคืนวันออกพรรษาแต่ละปีหรอกครับ
คือวันนี้ หลายท่านส่งลิงค์คลิปของชาวลาวอันนี้มาให้ผมดู (https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=714614697354412&id=100027563481349&mibextid=hTwpGq) บอกว่าคนลาวเค้าเฉลยแล้วว่า คนลาวทำบั้งไฟพญานาคยังไง .. ซึ่งในคลิป ก็คือ การเอาปืนยิง “ลูกกระสุนส่องวิถี tracer round” ไปที่ผิวน้ำ ให้กระสุนแฉลบผิวน้ำ สะท้อนขึ้นไปบนฟ้า เป็นลูกไฟสีชมพูแดงแบบที่คนไทยดูลูกไฟกัน

แต่คลิปพวกนี้ มันคลิปของฝรั่งครับ แล้วไปดูดมาลงเฟซบุ้คกัน … คลิปทำนอง นี้ผมเห็นมานานแล้ว เคยเอามาโพสต์ในช่องยูทูปผมเองไว้เป็นสิบปีแล้ว เพราะมันดูคล้ายๆ อยู่ (ดู https://www.youtube.com/watch?app=desktop&v=GUvHgjp8DaY) ซึ่งตอนนั้นเรายังไม่มีวิธีพิสูจน์ด้วยการถ่ายรูปแบบ “เปิดหน้ากล้องนาน” มาจับเส้นทางการเคลื่อนที่่ของลูกไฟ

ซึ่งถ้าใช้วิธียิงแบบแฉลบพื้นน้ำแบบนี้ กล้องที่เราไปถ่ายกันมาทุกปี เป็นสิบปีแล้ว ก็ควรจะจับภาพของเส้นกระสุนวิ่งไปที่ผิวน้ำก่อนสะท้อนขึ้นฟ้าได้ครับ แต่ที่ถ่ายมา มันพุ่งขึ้นฟ้าขึ้นจากฝั่งเลย

และจริงๆ ที่ยิงกันอยู่เนี่ย เขายิงขึ้นฟ้าตรงๆ เลยครับ แค่ว่ามันอยู่คนละฟากแม่น้ำ ระยะทางไกล มันเลยหลอกตาในความมืด ว่าพุ่งขึ้นจากน้ำช้ๆ เป็นแนวตรง (ทั้งที่จริงๆ ยิงขึ้นไปด้วยความเร็วสูง เป็นวิธีโค้งด้วยซ้ำ) ดูภาพประกอบนะครับ

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: