Connect with us

News

หมอเตือน! ระวังข่าวลวง… ตัวเลขติด ตัวเลขตาย ที่เห็นทุกวัน ต่ำกว่าความจริง!!

Published

on

หมอธีระ​ ขอเตือนให้ระวังการให้ข่าวลวง โควิด-19 ไม่ใช่ไข้หวัด ไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่ ตัวเลขติด ตัวเลขตาย ที่เห็นทุกวัน ต่ำกว่าความจริง

ผู้​สื่อข่าว​โต​โจ้​นิว​ส์ราย​งานว่า​ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ขอเตือนให้ระวังการให้ข่าวลวง โควิด-19 ไม่ใช่ไข้หวัด ไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่ ตัวเลขติด ตัวเลขตาย ที่เห็นทุกวัน ต่ำกว่าความจริง Long COVID is real การฉีดวัคซีนช่วยลดความเสี่ยงต่อ Long COVID ลงได้ราว 15% แม้ฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังติดได้ ป่วยได้ ป่วยรุนแรงได้ ตายได้ และเป็น Long COVID ได้

ความรู้เกี่ยวกับ Long COVID ยังไม่ตกตะกอนดีพอเกี่ยวกับพยากรณ์โรคระยะยาว รวมถึงวิธีป้องกันและรักษา แต่ที่แน่ๆ คือมีคนจำนวนไม่น้อยทั่วโลกที่มีปัญหาพิการ ทุพพลภาพ ใช้ชีวิตประจำวันลำบาก ทำงานไม่ได้ รวมถึงเกิดโรคเรื้อรัง อาทิ เบาหวาน หลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ และอื่นๆ ในระยะยาว

สุดท้ายแล้ว หากหลงติดกับดัก ใช้ชีวิตอย่างประมาทจากความรู้ที่ไม่ถูกต้อง แล้วเกิดปัญหาตามมา ความทุกข์ก็จะตกอยู่ที่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ มิใช่แหล่งข่าวลวง ที่น่ากังวลมากคือ ตอนนี้มีข่าวลวงแพร่ให้ผู้ปกครองเข้าใจกันว่า ยังไงเด็กๆ ก็จะติดเชื้อกันไปมามากมายหลายครั้ง จึงไม่ต้องไปฉีดวัคซีนหรือป้องกันตัว นี่คือข่าวลวงที่อันตราย

ณ จุดนี้ ยืนยันและย้ำอีกครั้งว่า การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ ย่อมดีที่สุด การฉีดวัคซีนให้ครบถึงเข็มกระตุ้นตามช่วงอายุที่กำหนดเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อลดความเสี่ยงที่จะป่วยรุนแรงและเสียชีวิต การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ เป็นหัวใจสำคัญ จะลดความเสี่ยงลงไปได้มากครับ ทั้งสื่อและประชาชน ควรช่วยกันให้ข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องแก่คนรัก คนใกล้ชิดรอบข้าง จะได้ประคับประคองให้เราใช้ชีวิตในปัจจุบันได้อย่างปลอดภัยไปด้วยกัน

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: