Connect with us

News

ผิดโฟกัส!! บก.ลายจุด ลั่น เรื่องใหญ่ไม่ใช่ข้าว 10 ปีกินได้ไหม แต่ทำไมรัฐบาลประยุทธเก็บข้าวไว้ 10 ปี!

Published

on

บก.ลายจุด ตั้งคำถาม รัฐบาลที่ผ่านมาเก็บข้าวไว้ทำไม 10 ปี เสียทั้งค่าเช่าโกงดัง มูลค่าข้าวลดลง

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก. ลายจุด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า

เรื่องข้าวในโกดังอายุ 10 ปี

กรณี 15 น้ำ
ที่ต้องล้างน้ำถึง 15 น้ำ ในความเห็นผมคือต้องการให้มั่นใจว่ามันสะอาดเพียงพอที่จะทำให้ VIP ที่มากินแน่ใจว่าสะอาดและกินได้ โดยส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะเกินความจำเป็น เราได้เห็นมอดสีดำในน้ำแรก แต่เราไม่เห็นสภาพน้ำในน้ำลำดับต่อมา คิดว่า 3 น้ำก็น่าจะจบและไม่มีความแตกต่างแล้ว

มอด
วงจรของการเกิดมอดคือ มอดจะไข่ไว้ที่ข้าวเปลือก และไม่ใช่ข้าวทุกแปลงจะมีมอด การกระจายตัวของมอดเกิดขึ้นในโรงสีข้าว เมื่อข้าวหลายนามาสีข้าวในที่เดียวกันมอดก็จะกระจายไปตามกระสอบต่างๆ
การอบแก๊สเป็นการควบคุมตัวอ่อนของมอดเมื่อสูดแก๊สเข้าไปแล้วก็จะตาย แต่ถ้าเอาข้าวล๊อดนี้ไปใส่ถุงขายโรงงานจะมีระบบคัดแยกสิ่งที่ไม่ใช่ข้าวออกแบบ 100 % ปัจจุบันมีเครื่องยิงเลเซอร์เพื่อแยกสีเม็ดข้าวออกได้เลย

ข้าวเก่า 10 ปีกินได้หรือไม่ ?
ถ้าข้าวถูกเก็บไว้ในพื้นที่ควบคุมความชื้นได้ ข้าว 10 ปีกินได้ ในอดีตการทำสงครามมีการเก็บสะสมข้าวไว้ก่อนหลายปี และอย่างที่เราทราบกัน ข้าวเก่าจะมีความแข็งกว่าข้าวใหม่ การหุงก็อาจต้องใช้น้ำมากหน่อย และหากเปิดประมูลข้าวล็อตนี้ แล้วมีผู้ค้าข้าวมารับซื้อไป อันนี้ไม่ต้องสงสัยแล้วว่ากินได้หรือเปล่า มันต้องกินได้แน่นอน ให้ตลาดทำงานของมันเอง ส่วนข้่าวเหลืองก่อนขายสู่ผู้บริโภคเขาเอาข้าวไปขัดจนขาวได้ไม่ต้องกังวล

ผิดโฟกัส
เรื่องใหญ่ไม่ใช่เรื่องข้าว 10 ปีกินได้หรือเปล่า เพราะถ้ามีคนซื้อเรื่องนี้ก็จบ แต่คำถามควรถามว่ารัฐบาลที่ผ่านมาเก็บข้าวไว้ 10ปีทำไม เพราะต้องจ่ายค่าเช่าโกดัง มูลค่าของข้าวก็ลดลง นี่ถ้าขายข้าวหมดล็อตแล้วจะพอจ่ายค่าเช่าโกดังหรือเปล่ายังเป็นคำถาม รัฐบาลประยุทธทำให้เกิดความเสียหายต่อข้าวจำนวนนี้

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: