Connect with us

News

เช็กด่วน!! วันนี้ เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ทำอะไรบ้าง 8 โมง ถึง 5 โมงเย็น!!

Published

on

เผย ขั้นตอนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต 7 พ.ค.66 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต 2566 วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องเดินทางไปใช้สิทธิตามหน่วยเลือกตั้งที่ได้ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้า

ขั้นตอนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ต้องทำอย่างไรบ้าง?

1. ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง
ผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต สามารถตรวจสอบลำดับที่จากบัญชีรายชื่อ เช็กได้ที่เว็บไซต์ www.dopa.go.th/election หรือตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชัน Smart Vote

2. ยื่นหลักฐานแสดงตน
ไปยังจุดเลือกตั้งที่เรามีรายชื่อใช้สิทธิ แล้วยื่นแสดงบัตรประชาชน (หรือบัตรแสดงตนอื่นๆ ที่หน่วยงานรัฐออกให้) ต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อยืนยันตัวตนและตรวจสอบข้อมูล พร้อมลงลายมือชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

3. รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ
บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ แบ่งเป็นสีม่วง (เลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต) และสีเขียว (เลือก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ) เจ้าหน้าที่จะให้บัตรพร้อมซองใส่บัตรเลือกตั้งแก่เรา ให้ลงลายมือชื่อ (หรือพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือขวาบนต้นขั้วบัตรทั้ง 2 ใบ)

4. เข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง
ให้ทำเครื่องหมายกากบาท ✘ เพื่อลงคะแนนลงในช่องทำเครื่องหมายของบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ โดยแต่ละใบจะเลือกกาได้เพียง 1 ช่องเท่านั้น

5. พับบัตรเลือกตั้งใส่ซองปิดผนึก
หลังจากลงคะแนนทำเครื่องหมาย ✘ ลงบนบัตรทั้ง 2 ใบเรียบร้อยแล้ว ให้พับบัตรเลือกตั้ง แล้วใส่ลงในซองพร้อมปิดผนึกให้เรียบร้อย ก่อนจะเดินออกจากคูหา

6. มอบซองให้เจ้าหน้าที่ลงชื่อกำกับ
กรรมการประจำที่เลือกตั้งจะลงลายมือชื่อกำกับตรงรอบต่อผนึกซอง ปิดซองด้วยเทปกาวใส แล้วยื่นซองกลับให้แก่เรา

7. หย่อนบัตรลงหีบเลือกตั้งด้วยตัวเอง
นำซองใส่บัตรเลือกตั้งไปหย่อนใส่ลงหีบเลือกตั้งด้วยตัวเอง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

แล้ว “บัตรเลือกตั้ง 2566” สีม่วง-สีเขียว ใช้อย่างไร?

สำหรับบัตรเลือกตั้งที่จะใช้สำหรับการเลือกตั้งประจำปี 2566 มีทั้งหมด 2 ใบ สังเกตได้ง่ายๆ ว่าเป็นบัตรสีม่วงและบัตรสีเขียว นั่นหมายความว่าเมื่อเราเข้าคูหาเลือกตั้ง เราจะต้องกาบัตรทั้ง 2 ใบ มีรายละเอียดดังนี้

1. บัตรเลือกตั้งสีม่วง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (เลือกเบอร์ผู้สมัคร ส.ส.)
บัตรเลือกตั้ง 2566 “สีม่วง” ใช้สำหรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นการเลือกเบอร์ผู้สมัครฯ ที่เราชื่นชอบ บัตรใบนี้จะมีหมายเลขผู้สมัครและช่องกากบาทให้เราเลือกกา แต่จะไม่มีสัญลักษณ์พรรคการเมืองและชื่อผู้สมัครปรากฏบนบัตร ต้องเช็กให้ดีว่าผู้สมัครในเขตที่เราต้องการเลือกนั้นหมายเลขอะไร

2. บัตรเลือกตั้งสีเขียว ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (เลือกเบอร์พรรคการเมือง)
บัตรเลือกตั้ง 2566 “สีเขียว” ใช้สำหรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นการเลือกเบอร์พรรคการเมืองที่เราชื่นชอบ บัตรใบนี้จะหมายเลข สัญลักษณ์ และชื่อพรรคการเมืองปรากฏอยู่บนบัตร

#เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: