Connect with us

News

1 ในเหตุผลที่หมอจบใหม่ลาออก!! จิตแพทย์ เผยปัญหา! อาจารย์แพทย์ toxic จนเกิดบาดแผลทางจิตใจ

Published

on

จิตแพทย์ที่ดูแลนักศึกษาแพทย์ เผย! อาจารย์แพทย์ toxic หลายคนเกิดปัญหาด้านจิตใจ จนลาออกจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Pipe Thatawat โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แชร์ประสบการณ์ในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษาและจิตแพทย์ของนักศึกษาแพทย์ ถึงปัญหาแพทย์จบใหม่จำนวนมากลาออกจากระบบ โดยระบุว่า

จากประสบการณ์การเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา และเป็นจิตแพทย์ที่ดูแลสภาพจิตใจของนักศึกษาแพทย์/ intern มา10+ ปี ปัจจัยกระตุ้นเบอร์หนึ่ง ที่มีผลต่อการเกิดภาวะทางจิตเวชในนักศึกษาแพทย์/ intern คือ staff ส่วนเรื่อง system เป็นเพียงปัจจัยเสริม Staff แบบไหนบ้าง

  • abandon
    หมอใหม่แทบทุกคน ด้วยประสบการณ์ยังน้อย จึงมักมี self competence ที่อ่อนด้อยอยู่แล้ว พอถูกปล่อยให้ลอยแพ โดดเดี่ยว โทรตามยาก ไม่มาราวด์ด้วย ไม่ช่วยหัตถการ เลยยิ่งขาดความมั่นใจ ทั้งที่เขามีความตั้งใจดีที่จะช่วยคนไข้ บางคนอาจจะโชคดีหน่อย ถ้าได้เพื่อนร่วม rotate, พยาบาล ที่คอยช่วยเหลือ แนะนำ
  • dehumanizing
    คำพูดดูถูก เหยียดหยาม แบบลดทอนความเป็นมนุษย์ ระเบิดอารมณ์ ปาชาร์ทใส่ ขับไล่ออกจากวอร์ด ไปจนถึงไล่ไปตาย กระโดดตึกไปเลย (ซึ่งจิตแพทย์ฟังแล้วหวาดเสียวจริงๆ) น้องก็ถามมาว่า หนูทำผิดอะไรรุนแรงขนาดนั้น ทำไมไม่สอนหนูดีๆ (จิตแพทย์ฟังแล้วก็พยักหน้า นั่นสิ)
    Staff บางคน ถึงจะไม่วีนใส่ แต่วาจาเชือดเฉือน เสียดแทง ต่อหน้าประชาชี เหมือนลากมาตบกลางสี่แยก
  • scapegoat
    บางที staff มีปัญหากัน แต่ไม่คุยกันเอง ก็มาหาที่ลงที่หัว intern นี่แหละ ต้องก้มหน้ายอมรับการเป็นแพะรับบาปไปแบบงงๆ ว่า เอ๊ะ กูทำอะไรผิด?!
    เรียนหมอมาขนาดนี้ เค้าก็รู้กันแหละว่ามันเหนื่อยมาก ต่อให้ system จะเยินแค่ไหน แต่ถ้า staff ช่วยสอน support เขาดีๆ หลายคนก็ไม่ต้องมีบาดแผลทางจิตใจ หรือลาออกกันไปเยอะขนาดนี้


ถึงแม้ว่าแนวโน้มในปัจจุบัน staff ที่ toxic มีน้อยลงกว่าเมื่อก่อนมาก อาจเป็นเพราะค่านิยม เรื่อง no pain no gain เริ่มหมดไป และมีหลักสูตรพัฒนาอาจารย์แพทย์ดีขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับ ว่ายังมี toxic staff อยู่ ซึ่งคนกลุ่มนี้ก็ยากที่จะเปลี่ยนแปลง

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: