Connect with us

News

อดีตขุนคลัง! ชี้​ รัฐบาลต้องแก้​ SME​ ให้ถูกจุด! หนี้ธุรกิจ​ หนี้ครัวเรือน​ หนี้นอกระบบ!!

Published

on

อุตตม​ ชี้​ หนี้ธุรกิจ หนี้ครัวเรือน หนี้นอกระบบ ต้องพิจารณานำหนี้ทุกกลุ่มเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ไปพร้อมกัน

ผู้​สื่อข่าว​โต​โจ้​นิว​ส์ราย​งานว่า​ ดร.อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ได้เดินทางไป อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการ SMEs ในพื้นที่ เห็นสัญญาณทางเศรษฐกิจในพื้นที่เริ่มฟื้นตัว นักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้น ทั้งมาเลเซียและสิงคโปร์ แต่ผู้ประกอบการ SMEs ส่วนใหญ่ยังเผชิญกับปัญหาที่หนักหน่วง คือ…

  • สถานการณ์ของแพง ค่าแรงต่ำ SMEs ได้รับผลกระทบจากต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ด้านรายได้ยังเป็นปัญหา กำลังซื้อในตลาดยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ผู้ประกอบการมีความกังวลว่าหากดอกเบี้ยเริ่มขยับขึ้น ต้นทุนก็จะเพิ่มขึ้นอีก
  • ปัญหาหนี้สินที่พอกพูน โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กำลังเป็นปัญหาใหญ่กระทบผู้ประกอบการรวมถึงประชาชนทั่วไป
  • ผู้ประกอบการรายกลางรายเล็กจำนวนมาก ขาดเงินทุนที่จะนำไปใช้ในการพลิกฟื้นและขยายกิจการ

การแก้ไขปัญหาของผู้ประกอบการรายกลางรายเล็กนั้น ต้องเข้าใจธรรมชาติของ SMEs ด้วย ว่ามีทั้งหนี้ธุรกิจ หนี้ครัวเรือน หนี้นอกระบบ จึงต้องพิจารณานำหนี้ทุกกลุ่มเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ไปพร้อมกัน ควบคู่ไปกับการเติมทุนใหม่ให้ผู้ประกอบการ สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น สอดรับกับการผ่อนชำระหลังการปรับโครงสร้างหนี้ สามารถขยายธุรกิจให้เติบโตได้อีกครั้งหนึ่ง

เมื่อครั้งที่ ดร.อุตตม ไปเยี่ยมสมาพันธ์เอสเอสอีไทย และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้มีการนำเสนอจัดตั้งกองทุน “สร้างอนาคตเอสเอ็มอีไทย” มีเป้าหมายเติมทุนใหม่ให้ SMEs ปรับโครงสร้างหนี้ประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบการมีทุนใหม่เพื่อต่อยอดกิจการ จะดำเนินการพร้อมกับโครงการสร้างเสริมทักษะความรู้ให้ผู้ประกอบการก้าวทันโลก โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัล การเพิ่มทักษะด้านบัญชี การบริหารจัดการ การเพิ่มความเชี่ยวชาญให้บุคลากรในองค์กร เป็นต้น เพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจที่ได้รับทุนไปนั้นจะสามารถก้าวต่อได้ในอนาคต

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: