Connect with us

News

อดีตผจก.ธนาคาร หลอกคน กู้เงินสินเชื่อพัฒนาชุมชน ก่อนเชิดเงินหนี !!

Published

on

ตำรวจ ปปป.รวบอดีตผู้จัดการธนาคาร และอดีตผู้ใหญ่บ้าน ลวงชาวบ้านกู้เงินพัฒนาชุมชน สุดท้ายเชิดหนี ชาวบ้านใช้หนี้อ่วม 40 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ร่วมกันจับกุม ร่วมกันจับกุม นายทองสุขฯ (อดีตผู้จัดการธนาคาร) ในความผิดฐาน “เป็นผู้สนับสนุนพนักงานใช้อำนาจในหน้าที่โดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจ เพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ฐานเป็นผู้สนับสนุนพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิขอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของหนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ

และฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต”

2. นายมงคลฯ (อดีตผู้ใหญ่บ้าน) กระทำความผิดฐาน “ฐานเป็นพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต หรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์นั้นเสีย ฐานเป็นพนักงานใช้อำนาจในหน้าที่โดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจ เพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ฐานเป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ และฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต“

สถานที่จับกุม ผู้ต้องหาที่ 1 จับกุมได้ที่ หอพัก ต.แสนภูดาษ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา, ผู้ต้องหาที่ 2 จับกุมได้ที่ ปากซอยรังสิต-ปทุมธานี 5 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

สืบเนื่องจาก เมื่อประมาณปี พ.ศ 2555 ถึง 2559 ผู้ต้องหาที่ 1 ซึ่งเป็นอดีตผู้จัดการธนาคารสีชมพูแห่งหนึ่งใน จ.พิษณุโลก ได้ร่วมมือกับผู้ต้องหาที่ 2 อดีตผู้ใหญ่บ้าน ต.แก่งโสภา ลวงให้ชาวบ้านมาขอกู้เงินเพื่อนำไปพัฒนาองค์กรชุมชนตามโครงการสินเชื่อเพื่อพัฒนาชนบททั้งแบบรายกลุ่มและบุคคล ซึ่งก็จะมีชาวบ้านบางคนก็มีสิทธิที่จะกู้ได้ บางคนก็ไม่มีสิทธิ แต่ผู้ต้องหาก็ได้ทำการหลอกลวงชาวบ้านว่าหากต้องการที่จะได้รับสิทธิจะต้องกู้เงินให้ได้มียอดเยอะๆ

โดยผู้ต้องหาขอส่วนแบ่งเป็นเงินกู้ครึ่งหนึ่งและจะช่วยผ่อนหากชาวบ้านทำตาม แต่ภายหลังเมื่อผู้ต้องหาได้เงินส่วนแบ่งเงินกู้ไปแล้วกลับเชิดเงินหนี รวมยอดความเสียหายกว่า 40 ล้านบาท ทางชาวบ้านจำนวนกว่า 50 ราย จึงร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมพิษณุโลก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ต้องหาทั้งสอง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบสวนกรณีดังกล่าวข้างต้น พบว่า พบอดีตผู้จัดการธนาคารหลบหนีมากบดานเปิดแผงพระเครื่องย่านรังสิต ส่วนอดีตผู้ใหญ่บ้านหนีไปเป็น รปภ. ตามบริษัทต่างๆ ใน จ.ฉะเชิงเทรา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำกำลังเข้าจับกุม และนำตัวส่งศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 6 จังหวัดพิษณุโลก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: