Connect with us

News

เศรษฐา ฮือฮา! พระนอนหินทรายเก่าแก่ 1,300 ปี ที่ อ.สูงเนิน โคราช สั่ง บูรณะด่วน ภายใน 240 วัน

Published

on

เศรษฐา สั่งเร่งโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ วัดธรรมจักรเสมาราม อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา สั่งการหน่วยงานรัฐสนับสนุนงบประมาณบูรณะพระนอน ให้แล้วเสร็จภายใน 240 วัน

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ติดตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และอาคารประดิษฐานพระนอนเมืองเสมา โบราณสถานเมืองเสมา ณ วัดธรรมจักรเสมาราม (วัดพระนอนคลองขวาง) อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา โดยมี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา หน่วยงานราชการ ประชาชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านกว่า 300 คน ให้การต้อนรับ

นายกรัฐมนตรีฟังบรรยายสรุปความสำคัญของโครงการอนุรักษ์และพัฒนาโบราณสถานพระนอน วัดธรรมจักรเสมาราม จากนั้น ได้ถวายพานผ้าห่มพระนอน ถวายพานบายศรีดอกไม้สักการะองค์พระนอน และถวายพานดอกบัวสักการะพระครูสิริภัทรประยุต รองเจ้าคณะอำเภอสูงเนิน เจ้าอาวาสวัดสว่างบูรพาราม  และพระครูธรรมจักรเสมารักษ์ เจ้าอาวาสวัดธรรมจักรเสมาราม

โดยเจ้าอาวาสวัดธรรมจักรเสมารามมอบกรอบรูปภาพถ่ายองค์พระนอนให้เป็นที่ระลึก โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้สนทนาธรรมถึงเรื่องการบูรณะพระนอน สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนงบประมาณ เนื่องจากไม่ได้มีการบูรณะพระนอนมานาน ซึ่งคาดว่าจะมีการบูรณะพระนอนให้แล้วเสร็จระยะเวลาภายในไม่เกิน 240 วัน

สำหรับพระพุทธไสยาสน์ หรือ พระนอน เป็นพระนอนหินทรายที่เก่าแก่และมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยสร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 13-15 (ประมาณ 1,300 – 1,100 ปีมาแล้ว) ในช่วงระยะเวลาเดียวกับเมืองโบราณเสมา พระนอนหินทรายตั้งอยู่ภายนอกเมืองโบราณเสมา ห่างจากคูน้ำคันดินด้านทิศใต้ของเมืองประมาณ 500 เมตร สร้างด้วยหินทรายแดงขนาดใหญ่หลายแผ่นหลายก้อนประกอบกันขึ้นและแกะสลักเป็นพระนอนในแนวทิศเหนือ-ใต้

โดยมีวิหารสร้างคลุมองค์พระและมีใบเสมาหินทรายปักอยู่โดยรอบ นอกจากนี้ บริเวณด้านหน้าพระพักตร์พระนอน ยังพบธรรมจักรหินทรายขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.2 เมตร และเสาธรรมจักร ปัจจุบัน พระนอนเมืองเสมาเป็นโบราณสถานที่เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดนครราชสีมา และเป็นต้นทุนทางศิลปวัฒนธรรมที่มีศักยภาพในการพัฒนา ส่งเสริม เพื่อต่อยอดสร้างสรรค์ ให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ทางวัฒนธรรมของชาติได้อีกแหล่งหนึ่ง

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: