Connect with us

News

3 สภาฯ ใหญ่ ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ขับเคลื่อนประเทศในเวที วปอ. | O2O

Published

on

การนำเสนอแนวคิดของทั้ง 3 สภาฯใหญ่ในเวทีหลักสูตร วปอ.รุ่นที่ 66 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศครั้งนี้ ประธานสภาฯ ทั้ง 3 ได้ร่วมแบ่งปันแนวคิดจากประสบการณ์จริงในมิติของธุรกิจการค้า อุตสาหกรรม และ การท่องเที่ยว ฉายภาพจนเห็นว่าประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหาอะไร จะทำอย่างไรให้ประเทศไปข้างหน้าได้ ซึ่งเป็นเรื่องไม่ง่ายที่เราจะบริหารประเทศแบบ Top Down เหมือนเคย อุปสรรคที่เกิดขึ้น คือ รัฐจะไม่เห็นความจริง ต้องมองเอกชน และ ประชาชนเป็นพวก ดูเนื้อหาบน O2O Forum

ข้อเสนอแนะจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้รับการยอมรับทั่วไปในฐานะตัวแทน ภาคอุตสาหกรรม ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐบาล ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ รวมถึงเป็นแกนกลาง ประสานให้เกิดความร่วมมือที่จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูล และร่วมพัฒนาธุรกิจ การค้า การลงทุน ตลอดจนปกป้องสิทธิ และความยุติธรรมที่สมาชิกและภาคอุตสาหกรรมพึงได้รับทั้งในระดับประเทศ และระดับสากล

คุณเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พูดถึงการขับเคลื่อน 3 เป้าหมาย 8 แนวทางยกระดับอุตสาหกรรมไทย

3 เป้าหมาย เริ่มจากการประเมินความสามารถในการแข่งขัน ให้ได้ IMD TOP 20 ต่อมาขับเคลื่อนการเติบโตของ GDP ให้เพิ่มขึ้น 5% ต่อปี และสุดท้ายการบรรลุเป้าหมาย SDGs Net Zero ในปี 2065 ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสร้างเศรษฐกิจแบบ BCG ที่มีมูลค่าถึง 4.4 ล้านล้านบาท

8 แนวทางยกระดับ เริ่มจากการปรับปรุงกฎหมายและกฎระเบียบเพื่อกระตุ้นการดำเนินการของธุรกิจให้สะดวกสบายอย่างราบรื่น และเพิ่มประสิทธิภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยจะมีการพัฒนาบุคลากรเพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงาน แก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานที่เกิดขึ้นในระบบการบริหารจัดการด้านพลังงาน และยังตอบสนองการเปลี่ยนแปลงทางพลังงาน (Energy Transition) ทั้งนี้จะมีการให้การสนับสนุนส่งเสริมการส่งออกและการค้าระหว่างประเทศ และเสนอการสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมให้ได้ตามเป้าหมาย S-Curve รวมไปถึงการยกระดับอุตสาหกรรมด้วยการนำเอาเทคโนโลยีนวัตกรรมและดิจิทัลเข้ามาช่วย

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน โดยเริ่มจากการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำให้อย่างเหมาะสม และมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero

สุดท้ายนี้ ยังมีการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ SMEs พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้าน Logistic และพื้นที่สำหรับอุตสาหกรรมอีกด้วย เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาและเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืนในประเทศ

ข้อเสนอแนะจากสภาหอการค้าไทย และ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

สภาหอการค้าไทย และ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มีหน้าที่ในการเป็นตัวแทนของผู้ประกอบการค้าภาคเอกชน ในการประสานนโยบายและดำเนินงานระหว่างภาคเอกชนกับภาครัฐบาล โดยการให้คำปรึกษาแก่ภาครัฐบาล และหน่วยงานราชการต่างๆ เกี่ยวกับนโยบายและแนวทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ รวมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมการส่งออกของประเทศ

คุณสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงความสำเร็จของไทยในอดีตที่ได้ผ่านมาในช่วง Wave ต่างๆ ได้อย่างชัดเจน โดยกล่าวถึง Wave แรกที่เน้นการสร้าง Eastern Seaboard ตามมาด้วย Wave ที่ 2 ที่เน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยและการส่งออกที่เติบโต และ Wave ที่ 3 ที่เน้นการท่องเที่ยวที่สร้างรายได้มากถึง 40 ล้านคน

คุณสนั่น เน้นว่าความท้าทายที่สำคัญของไทย คือ ประเทศต้องมองหาทางแก้ไขระยะยาวโดยการพัฒนา “คนรุ่นใหม่” ให้ผ่านการ Reform เพื่อให้ไทยสามารถเข้ากับความเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อเสนอแนะจากสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนของผู้ประกอบอุตสาหกรรมภาคเอกชนที่รับผิดชอบในการประสานนโยบายและดำเนินการกับรัฐ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการประกอบอุตสาหกรรม ศึกษาและหารายได้หลังค้าขาย เสริมสนับสนุนการศึกษา วิจัย และการอบรม เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม ทำหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพสินค้าและออกใบรับรองแหล่งกำเนิด พร้อมทั้งให้คำปรึกษาและเสนอแนะต่อรัฐบาล เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจด้านอุตสาหกรรม รวมทั้งเป็นแหล่งศูนย์กลางที่นักอุตสาหกรรมและผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อประโยชน์ทั้งหลายในวงการอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังรับผิดชอบในการควบคุมและดูแลให้สมาชิกปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอุตสาหกรรม และทำหน้าที่เป็นกรรมการในคณะกรรมการร่วมภาครัฐบาลและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ และร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าไปในทิศทางที่ยั่งยืน

คุณชํานาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พูดถึงการท่องเที่ยวของไทยว่า ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงท่องเที่ยวอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของชาติ ในเมื่อ 20% GDP มาจากการท่องเที่ยวแต่ละกระทรวงต้องลุกมาร่วมวงท่องเที่ยว ต้องเสนอ KPI ท่องเที่ยวแห่งชาติร่วมกัน เราจะมั่นคง และเติบโต เป็นที่หนึ่งในระดับโลก

ถ้าประเทศไทยทำแบบนี้ เราจะพูดภาพที่ชัดเจนในเวทีโลกได้เพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาอีก ท่องเที่ยวจะเป็นเครื่องจักร Quick Win ให้ประเทศ เราต้องรู้ DATA นักท่องเที่ยว เราจะเอาเงินเข้าได้ทั้งตอนที่อยู่ใน และต่างประเทศ ทั้ง 3 สภาฯ ร่วมให้ความสำคัญ ในการทำสิ่งที่คิดให้ได้ออกมาเป็นความจริง

การท่องเที่ยวของไทย ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของชาติ เราต้องทำงานร่วมกัน ทำให้เกิดกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนแข่งขันกับต่างประเทศ

ภายในงาน ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ร่วมตั้งคำถามว่า หากประเทศไทยอยู่ได้เพราะบุญเก่าในตอนนี้ อะไรจะเป็นบุญใหม่ ที่ประเทศไทยควรต้องลงทุนทำในอุตสาหกรรมการค้า อุตสาหกรรมการผลิต และ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว

โดยประธานสภาฯทั้ง 3 ท่านให้ความสำคัญตรงกัน หากประเทศต้องทำบุญครั้งใหม่ คือ ต้องมีภารกิจเดียวกัน ทำงานเชื่อมโยงกัน และ ต้องทำงานกับคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพให้ได้ เพราะคนรุ่นใหม่นั้นเข้าใจโลก และใช้เครื่องมือเชิงนวัตกรรมได้เป็นอย่างดี จุดนี้จะทำให้โครงการที่เต็มไปด้วยความท้าทายใดๆ มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง

ดูเนื้อหาบน O2O Forum

โดยสรุป เราจะสามารถ Reform ประเทศไทยของเราได้นั้น เราต้องทำงานร่วมกัน ระหว่างภาครัฐ เอกชน ประชาชน เอาคนรุ่นใหญ่มาทำงานกับคนรุ่นใหม่ ทั้ง 2 รุ่นจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนแข่งขันกับต่างประเทศ ไม่ว่าชุดความคิดที่ดีจะถูกผลิตออกมามากมายแค่ไหน เราต้องร่วมทำด้วยกันให้เป็นจริง

สอบถามการเข้าร่วมงานหรือติดต่อเข้าร่วมคอมมูนิตี้ธุรกิจจาก O2O

เข้าร่วมคอมมูนิตี้ของเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Community : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: