Connect with us

Music

อัสตรุด ชิลเบร์ตู นักร้องแนวบอสซาโนวา เจ้าของเสียงร้องในเพลง The Girl from Ipanema อันโด่งดัง เสียชีวิตแล้วในวัย 85 ปี

Published

on

อัสตรุด ชิลเบร์ตู (Astrud Gilberto) เดิมชื่อ
อัสตรุด ไวแนร์ท (Astrud Weinert) เป็นลูกครึ่งเยอรมัน-บราซิล เกิดเมื่อวันที่ 29 มีนาคม ค.ศ. 1940 ที่เมืองบาเฮีย ประเทศบราซิล ต่อมาได้ย้ายมาอาศัยอยู่ที่ ริโอ เดอจาเนโร

อัสตรุด ได้รับอิทธิพลเรื่องความรักในเสียงเพลงมาจากครอบครัว โดยเฉพาะแม่ ซึ่งเล่นเครื่องดนตรีได้หลายชนิด ในวัยเด็กมีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมทางดนตรีอยู่เนืองๆ จนได้พบกับ ฌาว ชิลเบร์ตู

ต่อมา อัสตรุด สมรสกับ ฌาว ชิลเบร์ตู มือกีตาร์ชาวบราซิล หนึ่งในนักดนตรีที่บุกเบิกดนตรีในแนว บอสซาโนวา ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ต่อมาในปี ค.ศ. 1959 ทั้งคู่ย้ายมาอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี ค.ศ. 1963 ก่อนจะหย่าขาดจากกันในเวลาต่อมา

อัสตรุด ชิลเบร์ตู ไม่เคยร้องเพลงอาชีพมาก่อน จนกระทั่งสามีคะยั้นคะยอให้เธอร้องเพลง “The Girl from Ipanema” ลงในอัลบั้ม เก็ตส์/ชิลเบร์ตู ผลงานร่วมกันของ สแตน เก็ตซ์, เฌา ชิลเบร์ตู ร่วมด้วย อันโตนิโอ การ์ลอส โฌบิม ต่อมาเพลงนี้ได้รับความนิยมและฮิตติดอันดับ เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

อัสตรุด ชิลเบร์ตู ได้รับรางวัลแกรมมี่ในปี ค.ศ. 1965 ส่งผลให้เธอมีผลงานเพลงในแนว บอสซาโนวาและแจ๊ส สืบเนื่องต่อมาอีกหลายชุด ก่อนที่จะงดแสดงดนตรีต่อหน้าสาธารณชนตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002 เป็นต้นมา

ต่อมาเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา โซเฟีย ชิลเบร์ตู หลานสาวของ อัสตรุด ชิลเบร์ตู แจ้งข่าวผ่านทางสื่อออนไลน์ส่วนตัวระบุว่าคุณยายของเธออัสตรุด ชิลเบร์ตู ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบแล้วที่บ้านพักในเมือง ฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลวาเนีย สหรัฐอเมริกา

ในบั้นปลายของชีวิต อัสตรุด ชิลเบร์ตู ผันตัวมาทำงานศิลปะเป็นนักวาดภาพและนักรณรงค์เพื่อสิทธิสัตว์

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: