Connect with us

News

รู้จักตัวตนของลูกค้า ด้วยการสร้าง Persona ง่ายๆ ภายใน 4 ขั้นตอน | MEWE | O2O

Published

on

MEWE เป็นระบบการอบรมที่มีติดตามผลได้แม่นยำ สามารถสร้างทีมขายให้แข็งแกร่ง ปิดการขายได้ดีขึ้น มีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และมีภาวะความเป็นผู้นำสำหรับผู้เป็นหัวหน้าทีมขายอีกด้วย ทั้งหมดนี้

สามารถทดลองใช้ระบบ เพื่อคุณภาพของทีมขายที่จะพาให้องค์กรไปสู่เป้าหมายตามที่วางไว้

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญของการทำการตลาด คือ ต้องเข้าใจว่าตัวตนของลูกค้านั้นจะเป็นอย่างไร และทำความเข้าใจในบุคลิกของกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้เราสามารถเข้าใจและตีความถึงเป้าหมาย พฤติกรรม และความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภคออกมาได้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วความเข้าใจเหล่านี้ได้มาจากข้อมูลในอดีตของลูกค้าท่านอื่นๆ ที่นำมารวมกันเพื่อสร้างข้อมูลเป้าหมายใหม่ ซึ่งวิธีการดังกล่าวเรียกว่าการสร้าง Persona

ขอบคุณภาพจาก https://www.freepik.com/

ข้อมูลที่ใช้ทำ Persona มีอะไรบ้าง?

Persona ตัวละครในอุดมคติที่เราสร้างขึ้นมาจากการที่ได้ทำการศึกษาและวิจัย เพื่อระบุประเภทกลุ่มผู้ใช้ที่มีโอกาสที่จะใช้สินค้าหรือบริการของเรา และ Persona ยังสามารถช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายของการสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดี ให้กับกลุ่มผู้ใช้เป้าหมายของเราได้

ซึ่งการหา Persona นั้น นอกจากจะประกอบไปด้วยข้อมูลของช่วงอายุ ข้อมูลอาชีพ หรือการศึกษาแล้ว ยังมีรายละเอียดที่ลึกลงไปถึงในเรื่องอื่นๆอีก ดังนี้

  1. ความสนใจของลูกค้า
  2. จุดมุ่งหมายในชีวิต
  3. ปัญหาของลูกค้า
  4. แรงจูงใจ
  5. ความท้าทายในชีวิต
  6. ความต้องการและความคาดหวัง
  7. เครื่องมือสื่อสารที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
  8. รูปแบบเนื้อหาที่ชอบอ่าน หรือชื่นชอบเป็นพิเศษ
  9. แบรนด์ที่ชื่นชอบ และใช้ประจำ

4 ขั้นตอนการทำ Persona ของลูกค้า

  • พูดคุยกับทีมงานของคุณที่มีบทบาทหน้าที่หรือพบปะกับลูกค้ามากที่สุด เช่น เซลล์ นักการตลาด ฝ่ายบริการลูกค้า เป็นต้น ว่าลูกค้าโดยรวมแล้วเป็นใคร ลักษณะเป็นอย่างไร กลุ่มไหน รวมถึงรายละเอียดเชิงลึกอื่นๆด้วย
  • รวบรวมข้อมูลจากช่องทางสื่อ เนื่องจากสื่อออนไลน์ในทุกช่องทางจะมีตัว Insights หรือข้อมูลเชิงลึกของผู้ที่เข้าชมอยู่ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะทางประชากร การเข้าชม การคลิกไปต่อ การสอบถามข้อมูล เป็นต้น ให้คุณรวบรวมสถิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องลูกค้าแล้วนำมาวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลจากการพูดคุยกับในทีมข้างต้น
  • หลังจากได้ข้อมูลคร่าว ๆ แล้ว ถ้ายังไม่พอใจหรือยังได้ข้อมูลที่ไม่เพียงพอ คุณสามารถเชิญลูกค้าที่วิเคราะห์แล้วว่าเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและตรงตาม Persons มาสัมภาษณ์เชิงลึกเพิ่มเติมเพื่อข้อมูลที่แน่นมากยิ่งขึ้น
  • สร้าง Persona ตัวจริง เมื่อสัมภาษณ์เรียบร้อย เชื่อว่าตอนนี้คุณก็คงมีข้อมูลอยู่ในมือมากเพียงพอที่จะสร้าง Personsออกมาได้แล้ว และอย่าลืมใส่รูปภาพของบุคคลที่มีลักษณะตรงตาม Persona เอาไว้ด้วยเพื่อให้เห็นภาพ ซึ่งอาจจะเป็นลูกค้าจริง ๆ ของคุณหรืออาจจะบันทึกจากแหล่งออนไลน์เพื่อเอาไว้ดูภายในก็ได้

การทำ Persona นับว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ช่วยให้เราสามารถเข้าใจและเข้าถึงลูกค้าได้ไวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถทำให้แบรนด์ได้ลูกค้าที่มีคุณภาพ ทำให้รู้ว่ากลุ่มลูกค้าใช้เวลาไปกับอะไร อีกทั้งยังนำข้อมูลเหล่านั้นมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กับลูกค้าได้อีกด้วย ทั้งหมดนี้เป็นอีกเคล็ดลับสำหรับการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ซึ่งเป็นปัจจัยหลักอีกปัจจัยสำหรับงานขาย ระบบ MEWE จึงได้พัฒนาให้กลายมาเป็นเครื่องมือที่จะช่วยบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า เป็นระบบการอบรมที่มีติดตามผลได้แม่นยำ สามารถสร้างทีมขายให้แข็งแกร่ง ปิดการขายได้ดีขึ้น มีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และมีภาวะความเป็นผู้นำสำหรับผู้เป็นหัวหน้าทีมขายอีกด้วย

ทั้งหมดนี้สามารถทดลองใช้ระบบ MEWE เพื่อคุณภาพของทีมขายที่จะพาให้องค์กรไปสู่เป้าหมายตามที่วางไว้

ติดอาวุธ เสริมทักษะ ด้วยทฤษฏีที่ทันสมัย เพื่อให้พนักงานได้เข้าใจตนเอง เข้าใจลูกค้า ทำงานเป็นทีม และมีภาวะผู้นำ สนใจเรียนรู้หลักสูตรการขาย ด้วย Whole Brain ®Thinking แบบวัดกระบวนการคิด HBDI ® หรือทักษะด้านการขายอื่นๆ

ติดต่อ MEWE หรือ โทร : 0889636599 หรือ Line : @mmmewe

ติดตามเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: