Connect with us

News

พูดไม่เป็น ขายไม่เก่ง ปรับเทคนิคการสื่อสารไม่ให้ผิดพลาดด้วย Assertive Communication | MEWE | O2O

Published

on

MEWE เป็นระบบการอบรมที่มีติดตามผลได้แม่นยำ สามารถสร้างทีมขายให้แข็งแกร่ง ปิดการขายได้ดีขึ้น มีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และมีภาวะความเป็นผู้นำสำหรับผู้เป็นหัวหน้าทีมขายอีกด้วย ทั้งหมดนี้

สามารถทดลองใช้ระบบ เพื่อคุณภาพของทีมขายที่จะพาให้องค์กรไปสู่เป้าหมายตามที่วางไว้

การสื่อสารได้เข้ามามีบทบาทในทุกๆอย่างของชีวิต ตั้งแต่การพูดคุย การซื้อขายสินค้า การทำธุรกิจ การนำเสนองาน ซึ่งได้ถูกพัฒนาให้เป็นการสื่อสารในรูปแบบการสร้างความสัมพันธ์ หรือ Relationship Communication ที่ช่วยให้ทุกๆการสื่อสารนั้นราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะฉะนั้น การไม่กล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออกในการสื่อสาร เป็นสาเหตุหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้คนเราไม่ประสบความสำเร็จในการทำงาน อีกทั้งยังอาจทำให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้อื่นได้ง่ายอีกด้วย

ดังนั้นการฝึกให้พนักงานแสดงพฤติกรรม Assertive Communication หรือกล้ายืนหยัดในความคิดของตน จึงได้รับความสนใจจากองค์การจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศฝั่งตะวันตก เพราะเป็นคุณลักษณะส่วนบุคคลที่จะช่วยป้องกันบุคคลจากความเครียด หรือความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้นในการทำงาน การพูดคุยที่ดีควรจะต้องสร้างความปรองดองและความเข้าใจให้กับทั้งผู้พูดและผู้ฟัง โดยเฉพาะงานขายสินค้าหรือ เทเลเซลล์ และการสื่อสารที่ดีนั้นควรยึดหลัก Assertive Communication หรือ การสื่อสารที่กล้าแสดงออก

ขอบคุณภาพจาก https://www.freepik.com/

Assertive Communication คืออะไร?

Assertiveness หรือ ความกล้าแสดงออก คือ ความสามารถที่กล้าเเสดงออกถึงความคิดและความรู้สึกอย่างเปิดเผย โดยความคิดดังกล่าวนั้นจะต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ มีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองและผู้ฟัง  มีความเคารพซึ่งกันและกัน และ ตรงไปตรงมา ดังนั้น Assertive Communication จึงหมายถึง วิธีการสื่อสารและการเปิดเผยความรู้สึก ความคิด และทัศนคติ ที่ผู้ฟังจะเข้าใจว่าความต้องการของผู้พูดที่ต้องการสื่อสารนั้นคืออะไร โดยที่ไม่ดูถูกหรือขัดแย้งความคิดเห็นของผู้พูดนั่นเอง

Rabin & Zelner, 1992 ได้ทำการวิจัยว่า คนที่ขาดทักษะ Assertiveness มักประสบปัญหากับการสื่อสารที่ขาดความชัดเจน ในบทบาทหน้าที่ในการทำงาน เนื่องจากอาจไม่กล้าที่จะถามหัวหน้าที่มอบหมายงานให้กระจ่างว่าขอบเขตการทำงานของตนคืออะไร ยิ่งไปกว่านั้นคือไม่กล้าสื่อสาร พูดคุยกับลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา ทำให้ลูกค้าไม่ตกลงซื้อสินค้า จึงอาจส่งผลให้มีความพึงพอใจในการทำงานที่ต่ำ และยังส่งกระทบต่อสุขภาวะทางจิตใจอีกด้วย

Assertive Communication สามารถทำได้อย่างไร?

1. ปรับวิธีคิดให้ถูกต้อง

  • ต้องเข้าใจความหมายของ “สิทธิและหน้าที่” ให้ชัดเจน เรามีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็นอย่างที่คิด โดยไม่ก้าวร้าวหรือทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน

2. แยกความตั้งใจกับวิธีการออกจากกัน

  • การสื่อสารที่มักสร้างปัญหา คือ การสื่อสารที่เกิดจากความตั้งใจที่ดี แต่วิธีการสื่อไม่เหมาะสม ความขัดแย้งจึงเกิดขึ้น การสื่อสารที่ดี ต้องทำให้ผู้ฟังสามารถ​ “รับ”​ สิ่งที่สื่อออกไปได้ คล้ายยาที่มีรสขม จึงต้องนำไปใส่แคปซูล เพื่อให้รับประทานได้ง่ายขึ้น

3. ให้เริ่มต้นการสื่อสารด้วยข้อความที่เป็นบวก

  • การเป็นพนักงานงานขายสินค้า ข้อสำคัญอย่างยิ่งคือ ห้ามพูดสิ่งที่ให้ความรู้สึกในด้านลบแก่ผู้ฟังเป็นอันขาด ควรเปิดประโยคการสนทนาด้วยคำพูดเชิงบวก เป็นมิตร น้ำเสียงสุภาพ

4. อธิบายความรู้สึกที่มี โดยไม่โจมตีอีกฝ่าย

  • วิธีการสื่อสารแบบนี้เรียกว่า “I Message” คือพูดถึงสิ่งที่ตนเองคิดหรือรู้สึก เช่น แทนที่จะพูดว่า “คุณพูดไม่รู้เรื่อง” (ซึ่งเป็นการตำหนิเขา) เปลี่ยนเป็นพูดว่า “ฉันฟังไม่เข้าใจ” (บอกความคิดความรู้สึกของเรา) แทนจะดีกว่า

5. ทำให้การสื่อสารเป็นสองทางเสมอถ้าเป็นไปได้

การสื่อสารที่ดี คือการสื่อสารที่เฉลี่ยการพูดและการฟังได้อย่างเหมาะสม การเป็นคนพูดอยู่คนเดียวโดยไม่ฟังเลยก็ไม่ดี ในทางกลับกัน การเป็นผู้ฟังอย่างเดียวโดยไม่แสดงความคิดเห็นเลย ก็ไม่ดีเช่นกัน ดังนั้นการส่งต่อข้อมูลต่าง ๆ นั้นจะต้องมีประสิทธิภาพที่ดีเช่นเดียวกัน ระบบ MEWE จึงเป็นอีกรูปแบบการจัดอบรมเพื่อให้การสื่อสารนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เป็นระบบการอบรมที่มีติดตามผลได้แม่นยำ สามารถสร้างทีมขายให้แข็งแกร่ง ปิดการขายได้ดีขึ้น มีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และมีภาวะความเป็นผู้นำสำหรับผู้เป็นหัวหน้าทีมขายอีกด้วย

ทั้งหมดนี้สามารถทดลองใช้ระบบ MEWE เพื่อคุณภาพของทีมขายที่จะพาให้องค์กรไปสู่เป้าหมายตามที่วางไว้

ติดอาวุธ เสริมทักษะ ด้วยทฤษฏีที่ทันสมัย เพื่อให้พนักงานได้เข้าใจตนเอง เข้าใจลูกค้า ทำงานเป็นทีม และมีภาวะผู้นำ สนใจเรียนรู้หลักสูตรการขาย ด้วย Whole Brain ®Thinking แบบวัดกระบวนการคิด HBDI ® หรือทักษะด้านการขายอื่นๆ

ติดต่อ MEWE หรือ โทร : 0889636599 หรือ Line : @mmmewe

ติดตามเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: