Connect with us

Business

เคล็ดลับธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหาร | O2O

Published

on

ข้อมูลที่น่าสนใจจาก thaifranchisecenter ระบุไว้ว่าในปี 2565 ธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารมีอัตราการขยายตัวสูงเป็นอันดับสองรองจากธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องดื่ม โดยธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารมีสัดส่วนมากถึง 23.58% ในการลงทุนแฟรนไชส์ทุกประเภท และมีอัตราการเติบโตอยู่ในช่วง 10-15% จากปีก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นตัวเลขการขยายตัวทางการลงทุนที่น่าสนใจมาก และดูเหมือนว่าในปี 2566 ที่ผ่านมานี้ กิจกรรมงานแฟรนไชส์ที่จัดผ่าน Exhibition Hall และในห้างสรรพสินค้า จะดูคึกคักมากขึ้นเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม แม้ตัวเลขและจำนวนผู้ให้ความสนใจในการลงทุนกับธุรกิจร้านอาหารแฟรนไชส์จะดูสวยหรู การลงทุนเปิดสาขาแฟรนไชส์ร้านอาหารก็ยังต้องมีสูตรลับสำหรับความสำเร็จเพื่อให้ทุกการลงทุนมีโอกาสเติบโตในทิศทางที่นักลงทุนคาดหวังให้ได้มากที่สุด ดูเนื้อหาบน O2O Forum

เคล็ดลับในการเปิดร้านอาหารแฟรนชายส์ให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะทำให้คุณเป็นนักลงทุนที่ชาญฉลาดในแบรนด์นั้น อยู่ที่การผสมผสานระหว่างความเป็นเลิศในการดำเนินงาน การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในแบรนด์เอง

ต่อไปนี้เป็นส่วนผสมสำคัญบางประการที่ต้องคำนึงถึง

ความเชี่ยวชาญในการดำเนินงาน

  • เชี่ยวชาญในบันทึกคู่มือการทำงาน : เข้าใจคู่มือการดำเนินงานของแฟรนไชส์อย่างถ่องแท้ รวมถึงขั้นตอนการเตรียมอาหาร แนวทางการตลาด และมาตรฐานการบริการลูกค้า ความสอดคล้องเป็นสิ่งสำคัญในการล้อไปกับคุณค่าของแบรนด์ การได้อ่านวิเคราะห์คู่มือการทำงานของแบรนด์ก่อนลงทุนคือแต้มต่อที่นักลงทุนควรทำเป็นสิ่งแรกก่อนตัดสินใจลงทุน
  • สรรหาและรักษาพนักงานชั้นยอด : จ้างพนักงานที่กระตือรือร้นและมีทักษะซึ่งสอดคล้องกับค่านิยมและวัฒนธรรมของแบรนด์ ลงทุนในการฝึกอบรมเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาให้บริการที่ยอดเยี่ยมและรักษาคุณภาพอาหารได้ตามมาตรฐานที่แบรนด์กำหนด การสอบถามถึงคู่มือในการคัดเลือกคุณสมบัติพนักงานจึงเป็นอีกมาตรฐานที่จะทำให้ผู้ลงทุนประสบความสำเร็จในงานบริหารการลูกค้าในทุกๆ วันได้เป็นอย่างดี
  • ควบคุมต้นทุนในทุกกิจกรรม : กำหนดระบบเพื่อติดตามและจัดการสินค้าคงคลัง ค่าแรง และค่าใช้จ่ายส่วนกลาง เจรจากับซัพพลายเออร์เพื่อขอราคาที่ดีที่สุด และหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่สิ้นเปลือง เทคนิคการควบคุมต้นทุนคือหัวใจของการเพิ่มอัตราทำกำไรและสร้างวินัยในการบริหารงานในระยะยาวได้เป็นอย่างดี ผู้ลงทุนพึงตรวจสอบตัวเลขต้นทุนการบริหารจัดการภายใน และเทียบผลงานของการบริหารต้นทุนกับค่าเฉลี่ยของแบรนด์ หรือตั้งเป้าเอาชนะสถิติของตัวเองในละรอบบัญชีเพื่อการพัฒนาระบบการควบคุมต้นทุนอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ
  • ตอบรับกับเทคโนโลยี : ใช้ระบบจุดขาย POS ระบบสั่งซื้อออนไลน์ และเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น ติดตามประสิทธิภาพ และตัดสินใจอย่างมีข้อมูล จะทำให้ทุกการตัดสินใจมีเหตุและผลอยู่บนข้อเท็จจริง และเติบโตไปด้วยตัวเลขการลงทุนที่เห็นโอกาสจากระบบอัจฉริยะจาก POS รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ ที่ผู้ลงทุนสามารถนำมาใช้ประกอบการบริหารกิจการควบคู่ไปกับเทคโนโลยีที่ทางแบรนด์คัดสรรมา ก่อนลงทุน ผู้ลงทุนควรได้มีโอกาสดูตัวอย่างตัวเลขจากระบบ POS เพื่อความมั่นใจและตอบโจทย์การบริหารจัดการเกี่ยวกับตัวเลขภายในร้าน
O2O

การคิดเชิงกลยุทธ์

Location-Location-Location

  • เลือกทำเลที่ตั้งเชิงกลยุทธ์ที่มีปริมาณคนเดินเท้าสูงและประชากรที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ทำการวิจัยตลาดอย่างละเอียดก่อนสรุปทำเลของคุณ แบรนด์เดียวกันแต่ต่างทำเลอาจจะสร้างยอดขายที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเจนภายใต้การบริหารของทีมเดียวกัน ตัวอย่างเช่น ทำเลที่ตั้งร้านราเมนญี่ปุ่นในเมืองแถบย่านชุมชนที่มีการสัญจรพลุกพล่าน เข้าถึงง่าย ตั้งแต่ช่วงสายๆ จรดค่ำ ย่อมมีโอกาสในการทำเงินจากผู้มาให้บริการมากกว่าทำเลทางผ่านที่หาทางเข้ายากแม้จะมีจำนวนรถผ่านหน้าร้านมากก็ตาม นอกจากนี้ ทำเลที่ดีของแบรนด์ประเภทหนึ่งอาจจะไม่สามารถการันตีความสำเร็จให้กับร้านอาหารแฟรนไชส์อีกแบรนด์หนึ่งได้ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมผู้บริโภคในทำเลนั้นๆ เป็นสำคัญ

ก่อนคัดเลือกทำเล ผู้ลงทุนควรนำทางเลือกมาหารือกับแบรนด์เพื่อรับฟังแง่คิด ระดมเหตุผล และคำนวณความคุ้มค่าในการลงทุนร่วมกัน แบรนด์ที่ใส่ใจในการลงทุนของทำเลที่มีศักยภาพร่วมกันกับผู้ลงทุนจะเตรียมพร้อมด้านหลักสูตรทางการวิเคราะห์ทำเลในรูปแบบของข้อมูลประชากรและพฤติกรรมผู้บริโภคในทำเลนั้นๆ ได้อย่างมีคุณภาพกว่าแบรนด์ที่ขาดการเตรียมพร้อมในด้านนี้

ความเฉลียวฉลาดด้านการตลาด

  • พัฒนากลยุทธ์การตลาดที่ปรับให้เหมาะกับท้องถิ่นซึ่งสอดคล้องกับชุมชนของคุณ ใช้โซเชียลมีเดีย พันธมิตรท้องถิ่น และโปรโมชั่นที่ตรงเป้าหมายเพื่อดึงดูดลูกค้า

ความสามารถในการทำตลาดเป็นหน้าที่หลักของแบรนด์ ทั้งนี้ธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารจะมีค่าธรรมเนียม loyalty fee ที่รวมค่าบริหารจัดการด้านการตลาด รวมถึงค่าพัฒนาผลิตภัณฑ์พร้อมกับการประกาศความสำเร็จของการพัฒนาออกมาในรูปแบบของความใส่ใจในคุณค่าผลิตภัณฑ์เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงความคุ้มค่าของเงินและประสบการณ์ที่เกิดจากการเข้ามารับประทานอาหารที่ร้าน การตลาดที่ดีจึงมุ่งเน้นที่การสื่อสารอย่างมีพลังสู่กลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายในท้องถิ่น เจาะจง และต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญเพื่อลดภาระการทำการตลาดเชิงกลยุทธ์ให้กับผุ้ลงทุน เป็นการช่วยผู้ลงทุนประหยัดทั้งเวลา และค่าใช้จ่าย และได้ใช้เวลาที่เหลือไปกับการพัฒนางานบริการและการบริหารจัดการต้นทุนในร้านเพื่อให้ยอดการขายและกำไรเป็นไปตามที่คำนวณไว้

นำหน้าสิ่งต่างๆ อยู่เสมอ

  • กระตือรือร้นในการระบุและปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์อาหาร ความชอบของผู้บริโภค และกิจกรรมของคู่แข่ง ประเมินเมนูและบริการของคุณเป็นประจำเพื่อหาการปรับปรุงที่เป็นไปได้
  • แฟรนไชส์ร้านอาหารที่ใส่ใจในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องจะมีการปรับสูตรจากครัวกลางเพื่อตอบรับกับพฤติกรรม เทรนด์ ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป นโยบายการปรับสูตรผลิตภัณฑ์นี้นอกจากจะช่วยให้ผู้ลงทุนได้เกาะติดกับกลุ่มตลาดของตนอย่างต่อเนื่องและมีความหลากหลายมาในทุกๆ ช่วงเวลาแล้ว ยังเป็นการปรับตัวตอบรับกับกลยุทธ์ของคู่แข่งที่อาจจะปรับเปลี่ยนเมนูตามอย่างแบรนด์ที่แข็งแกร่งกว่า แต่ใช้กลยุทธ์ของผู้มาทีหลังลดราคามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดไปจากมือ การปรับเมนูใหม่ในทุกๆ รอบเวลาที่ชัดเจนจึงเป็นสิ่งการันตีความยั่งยืนของแบรนด์ร้านอาหารแฟรนไชส์ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมของแบรนด์อยู่เป็นประจำ จะทำให้เกิด Customer Engagement และ Loyalty กับแบรนด์ กลายเป็นความผูกพันที่เหนียวแน่นกันยาวนาน แบรนด์จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของความรู้สึกมากกว่าการใช้ราคาเป็นสิ่งดึงดูดให้ลูกค้าเดินเข้ามาหาและจากไปเมื่อลูกค้าเจอทางเลือกของราคาที่ประหยัดกว่า การทำ customer engagement ของแบรนด์นั้นมีหลากหลาย แฟรนไชส์ร้านอาหารที่มีคุณภาพจะมีแผนการตลาดของกิจกรรมดังกล่าวอย่างชัดเจนในรายปี เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น การจัดกิจกรรมแข่งขัน การสร้าง loyalty card เพื่อให้ลูกค้าได้สะสมของรางวัลหรือโปรโมชั่นแลกของแลกส่วนลด หรือกิจกรรมวันเกิด และอื่นๆ

การนำเสนอกิจกรรมต่างๆ สู่ลูกค้าคือหัวใจของความสำเร็จในด้านการสร้างความผูกพันให้กับแบรนด์ในระยะยาว

สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น

  • สร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับแฟรนไชส์ พนักงานของคุณ และผู้มีผลประโยชน์ร่วมท้องถิ่น ร่วมมือกันเพื่อเอาชนะความท้าทายและสร้างสถานที่แฟรนไชส์ที่เจริญรุ่งเรือง

แบรนด์ที่มองเห็นความเกื้อกูลกันระหว่างชุมชนและแบรนด์คือแฟรนไชส์ที่อาจจะมีต้นทุนในการบริหารจัดการที่สูงกว่าแบรนด์ที่มองข้ามความสำคัญของประเด็นนี้ไป ต้นทุนที่สูงขึ้นนี้จะสร้างคุณค่ากลับคืนมาสู่ลูกค้าผู้บริโภคได้เมื่อลูกค้ามีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่สร้างสรรค์ด้านความสัมพันธ์ที่สร้างความเข้าใจอันนี้ต่อกัน อาทิเช่น การจัดกิจกรรมกีฬาภายใต้การสนับสนุนของแบรนด์ เพื่อให้ชุมชน และเยาวชนได้มีโอกาสดูแลสุขภาพ พัฒนาทักษะด้านการแข่งขัน และอาจจะเดินทางไปถึงการยกระดับสู่การเป็นนักแข่งมืออาชีพต่อไปจากความแข็งแกร่งของการสร้างชุมชนภายใต้การสนับสนุนของแบรนด์

ชุมชนที่ส่งลูกหลานมาฝึกงาน หาประสบการณ์จากการเรียนรู้ในหลักสูตรการสร้างแฟรนไชส์ร้านอาหาร ก็เป็นอีกหนึ่งมุมมองของ Social Responsibility ที่ทำให้เกิดการจ้างงานคุณภาพ พนักงานมีความรู้และความสามารถในรูปแบบมาตรฐานเชิงพาณิชย์ที่สามารถนำความรู้ไปต่อยอด ไต่ระดับจากการเรียนรู้ภายในร้านสู่การเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ และสามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้จากโอกาสที่แบรนด์แฟรนไชส์ร้านอาหารมอบให้ในการเปิดร้านในพื้นที่ต่างๆ

การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับชุมชน คน และสิ่งแวดล้อมในมุมมอง ESG นี้คือสำนึกของการรักตัวเองและผู้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันบนโลกใบนี้ การเดินทางสู่แนวทางของ ESG คือเส้นทางเดียวที่จะทำให้แบรนด์แฟรนไชส์ร้านอาหาร นักลงทุน และลูกค้าซึ่งเป็นผู้บริโภคพึ่งพากันได้อย่างสอดคล้องและลงตัวในระยะยาว

ลงทุนในแบรนด์

ภาพรวมที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับการลงทุนในแฟรนไชส์ร้านอาหาร

  • ไปให้ไกลกว่าการดำเนินงาน : แบรนด์แฟรนไชส์ร้านอาหารที่ดี จะไม่มุ่งเน้นไปที่การเปิดร้านอาหารเท่านั้น การส่งเสริมการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในโครงการสร้างแบรนด์ แบ่งปันข้อเสนอแนะกับผู้ลงทุน เข้าร่วมการประชุมแฟรนไชส์ และมีส่วนร่วมในการปรับปรุงประสบการณ์แบรนด์โดยรวมจะทำให้แบรนด์ก้าวหน้าและไม่มีวันเจอทางตัน เพราะเสียงจากผู้ลงทุนคือเสียงที่ใกล้ชิดกับลูกค้าผู้มาใช้บริการที่มีคุณค่า
  • มีความเข้าใจการเงิน : วิเคราะห์ข้อตกลงแฟรนไชส์อย่างถี่ถ้วน รวมถึงค่าธรรมเนียมรอยัลตี้ การมีส่วนร่วมในการโฆษณา และกลไกแบ่งปันผลกำไร ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแบบจำลองทางการเงินสอดคล้องกับเป้าหมายการลงทุนของคุณ
  • มองผลตอบแทนในระยะยาว : การสร้างแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จต้องใช้เวลาและความมุ่งมั่น อดทน นำกำไรในธุรกิจมาลงทุนซ้ำ และเลือกลงทุนในแบรนด์ที่เน้นการเติบโตที่จับทันกระแส จะประสบความสำเร็จในระยะยาวจากการลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารอย่างแน่นอน
  • แสวงหาพี่เลี้ยง : เรียนรู้จากแฟรนไชส์ที่มีประสบการณ์และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม เข้าร่วมงานอุตสาหกรรม เครือข่ายกับเจ้าของแฟรนไชส์รายอื่น และขอคำแนะนำจากพี่เลี้ยงที่ประสบความสำเร็จ

เคล็ดลับต่างๆ ที่กล่าวมานี้คือหลักการวิเคราะห์ในการลงทุนเพื่อความสำเร็จด้านผลประกอบการในเชิงคุณค่าแบบระยะกลางถึงระยะยาว ผู้ลงทุนที่ขาดซึ่งมุมมองข้างต้นอาจให้น้ำหนักกับสิ่งที่ตามองเห็นและปลายลิ้นสัมผัสเพียงอย่างเดียว และมีโอกาสที่จะมองข้ามปัจจัยซึ่งเป็นเคล็ดลับสู่การเติบโตในระยะกลางและระยะยาวร่วมไปกับแบรนด์ที่ใส่ใจในความยั่งยืนของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ การเป็นแฟรนไชส์และนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จต้องใช้แนวทางที่หลากหลาย โดยการเชี่ยวชาญในความเป็นเลิศในการดำเนินงาน ตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ และมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในแบรนด์ คุณสามารถปลดล็อกศักยภาพของแฟรนไชส์ของคุณและเก็บเกี่ยวผลตอบแทนจากการลงทุนของคุณได้จากเคล็ดลับที่กล่าวมาข้างต้น

เคล็ดลับพิเศษ

  • ความหลงใหลเป็นสิ่งสำคัญ : เลือกแฟรนไชส์ที่คุณหลงใหลอย่างแท้จริง ความกระตือรือร้นของคุณจะแปลเป็นบริการลูกค้าที่ดีขึ้น แรงจูงใจของพนักงาน และโดยรวมแล้ว ความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จของแบรนด์

Megumi Group สร้างแบรนด์ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์นักลงทุนที่ใส่ใจในประเด็นความสำเร็จของการลงทุนที่มั่นคงในระยะกลางและระยะยาว นักลงทุนที่เสาะแสวงหาประสบการณ์ความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆ ที่ชุมชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย และถ่ายทอดประสบการณ์แบบญี่ปุ่นแท้ๆ สู่ความต้องการของผู้มาเยือนได้ในทุกๆ วัน เป้าหมายหลักของการเติบโตในแบรนด์แฟรนไชส์ร้านอาหารของเราคือการสร้างชุมชนให้มีคุณภาพ ดีต่อใจและต่อสุขภาพ พร้อมยกระดับมาตรฐานงานบริการด้านร้านอาหารให้เมืองไทยกลายเป็นสังคมแห่งความสุขในทุกๆ พื้นที่ที่เราให้บริการ ดูเนื้อหาบน O2O Forum

หากใครที่ต้องการมองหาธุรกิจและการลงทุนร้านอาหารญี่ปุ่นที่คุ้มค่าและมีระบบการบริหารจัดการ ที่ลงตัว OZAWA RAMEN เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าสนใจ

ช่องทางการติดต่อ

Franchise | Facebook | Website | Email : megumigroup.thailand@gmail.com | Tel : 02-803-6322

เข้าร่วมคอมมูนิตี้ของเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Community : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: