Connect with us

News

หลักสูตร “ผู้นำยุคใหม่ พลิกโฉมธุรกิจด้วย Big Data และ AI” สัปดาห์ที่ 2 พาเจาะลึกอินไซด์จากผู้เชี่ยวชาญ

Published

on

วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) จัดหลักสูตร “ผู้นำยุคใหม่ พลิกโฉมธุรกิจด้วย Big Data และ AI” (LEAD : Transformational Leadership with Big Data and AI) เป็นสัปดาห์ที่ 2 ณ โรงแรมแลงคาสเตอร์ กรุงเทพฯ เพื่อปลดล็อกศักยภาพผู้นำยุคใหม่ สู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญ เจาะลึกทุกมิติทาง Big Data และ AI สู่การประยุกต์ใช้จริง พร้อมถอดบทเรียนจากตัวอย่างการใช้งานจริงของบริษัทชั้นนำระดับโลก ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ ตลอดจนเรียนรู้เทคนิคการสร้างความเชื่อมั่น และการนำ Big Data และ AI ไปปรับใช้ในองค์กร เพื่อสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ
อธิบดีกรมสรรพสามิต


ช่วงแรกของงานได้รับเกียรติจาก ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต มาบรรยายในหัวข้อ “A Strategic Executive Roadmap, Government’s Perspective” โดยดร.เอกนิติ ชี้ให้เห็นว่าโครงสร้างการเปลี่ยนแปลงนั้นเริ่มมาจาก 1. Understanding ที่ต้องทำความเข้าใจร่วมกันถึงความเปลี่ยนแปลง ซึ่งความท้าทายในการเปลี่ยนแปลงนั้นจะมีในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี, พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง 2. Influencing คือการที่ทำให้อินว่าทำไมต้องเปลี่ยนแปลง

3. Goal & Strategy setting ทำให้มีเป้าหมายและยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน 4. Driving ทำให้ขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบ และ 5. Sharing ทำให้ยั่งยืนถึงผู้นำรุ่นต่อไป โดยจะแบ่งออกเป็น Task (กระบวนงาน), Innovation (นวัตกรรม) และ People (บุคลากร) ซึ่งเมื่อ 3 สิ่งนี้ได้มารวมกันจะเกิดเป็นความยั่งยืน (Tip) ซึ่ง ดร.เอกนิติ กล่าวปิดท้ายถึง 6 ปัจจัยที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนั้นมาจาก Leadership ที่พร้อมผลักดันในทุกระดับ, พร้อมเปลี่ยนแปลงให้กับ Customer และ Partner, แผน Strategies ด้านธุรกิจและเทคโนโลยีที่ไปพร้อมกัน, Data พร้อมใช้เสมอ, Workforce ให้พร้อมในอนาคต และ Environment ที่เหมาะสม พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง

คุณนารีรัตน์ แซ่เตียว
CEO บริษัท อินไซท์เอรา จำกัด

ช่วงถัดมาคุณนารีรัตน์ แซ่เตียว CEO บริษัท อินไซท์เอรา จำกัด มาพูดในเรื่อง “Leveraging Intelligent Apps and Platform Engineering for Digital Transformation” คุณนารีรัตน์ กล่าวว่า Digital Tranformation นั้นจะช่วยให้เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน, เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และเสริมประสบการณ์ของลูกค้า โดย Top 10 Strategic Technology Treads ในปี 2024 คือ 1. AI Trust, Risk and Security 2. Continuous Threat Exposure Management 3. Sustainable Technology 4. Platform Engineering 5. AI-Augmented Development 6. Industry Cloud Platform 7. Intelligent Applications 8. Democratized Generative AI 9. Augmented Connected Workforce 10. Machine Customer ซึ่งเป็นครึ่งหนึ่งคือเรื่องของ AI

สำหรับ 5 Elements of Successful AI transformations คุณนารีรัตน์ เผยว่าต้องมาจาก Intent > Data > Technology > Process > People และ 5 Elements of Successful AI transformations คือเรื่องของ Customer Experience/Retention 38%, Revenue Growth 26%, Cost Optimization 17% Business Continuity 7% และ None of the above or not applicable (e.g. vendor investor 12%

คุณนารีรัตน์ได้กล่าวส่งท้ายไว้ว่า “AI เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล การเพิ่มประสิทธิภาพ ประสบการณ์ของลูกค้า และนวัตกรรม ด้วยการบูรณาการ AI ธุรกิจสามารถปลดล็อกคุณค่าที่ไม่เคยมีมาก่อนและยังคงแข่งขันได้ในภูมิทัศน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว”

ดร.ศรัญญา เสนสุภา
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการค้า & ผู้ร่วมก่อตั้ง
บริษัท ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน จำกัด (DURIAN)

สำหรับช่วงสุดท้ายของวัน ดร.ศรัญญา เสนสุภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการค้า & ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน จำกัด (DURIAN) ได้มาแบ่งปันความรู้ในหัวข้อ “Team Engagement and Collaboration Activities” พร้อมทั้งมีกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์และทำความรู้จักกันมากยิ่งขึ้น โดยมีการแจกการ์ดและให้ผู้เข้าอบรมแต่ละคนเล่าเรื่องจากคำในการ์ดที่ได้รับและให้สลับคนไปเรื่อย ๆ ซึ่งต้องเป็นคนที่ไม่รู้จักกันมาก่อน


ดร.ศรัญญา ยังเผยถึงการเรียบเรียงเนื้อหาในการพูด ซึ่งมีหลายเทคนิค เช่น 1. ปัญหา > ผลลัพธ์ที่โดดเด่น > แนวทางการแก้ไข ตัวอย่างการเล่า ไม่มีเวลาออกกำลังกาย แต่สามารถเผาผลาญไขมันได้โดยไม่ต้องเวท แค่คุมอาหารและเดินเท่านั้น โดยใช้รองเท้า ADDA ผลิตด้วยเทคโนโลยี ADDA2Density นุ่ม เบา ใส่สบาย ทนทาน คุ้มค่า ใส่เดินได้นาน ๆ ลดการเมื่อยเท้าและเข่า 2. สถานการณ์ > ปัญหา > แนวทางการแก้ไข ตัวอย่างการเล่า โควิด 19 ระบาดรุนแรงทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย มีคนตายนับล้านจากโควิด สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการฉีดวัคซีน


นอกจากนี้ยังสอนเทคนิคการทำยังไงให้ประทับใจเพื่อเห็นด้วย อนุมัติ ตัดสินใจ? (ในเวลาสั้น) ซึ่งคนเรามักตัดสินใจคนที่อยู่ตรงหน้าภายใน 7 วินาที โดยไม่รู้ตัว โดยมีเทคนิคการสร้างความประทับใจที่เรียกว่า “ABC Professional ITY Model” นั่นก็คือ A Appearance ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ ทรงผม, B Body Language ทั้งการยิ้ม นั่ง ยืน เดิน เป็นมิตร มีความมั่นคงภายใน และ C Communication โดยเป็นการพูดความจริง ถูกต้อง ตรงประเด็น ซึ่งต้องพูดอย่างให้เกียรติ น้ำเสียงดังพอเหมาะ ไม่เร็วเกินไป ไม่ช้าเกินไป เว้นจังหวะ พร้อมทั้งให้ผู้เข้าอบรมขึ้นเวทีพูดเกี่ยวกับตัวเอง คนละ 1 นาที เพื่อแนะนำตัวให้เพื่อนร่วมรุ่นรู้จักกันมากยิ่งขึ้น

ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่

Website : BDI , DurianCorp
Facebook : BDI , DurianCorp

อย่าลืมกดติดตาม Tojo News เพื่อพบกับข่าวสาร และบทความใหม่ ๆ จากเรา

Line Today TOJO NEWS , ToJoNews


เกี่ยวกับ บริษัท ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน จำกัด ที่ปรึกษาและบริการจัดการหลักสูตร LEAD by BDI

บริษัท ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน จำกัด (DURIAN) คือผู้นำในการสร้างระบบนิเวศน์นวัตกรรมในประเทศไทย เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจนวัตกรรมในหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้ง Fintech, HealthTech, GreenTech, AgTech และ Smart City, etc. มีผลงานร่วมกับทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรนานาชาติ เป็นที่ประจักษ์ทั้งในไทยและต่างประเทศ บจ.ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน ทำธุรกิจหลัก 3 ด้าน คือ

1. การให้บริการด้าน Knowledge Service การจัดหลักสูตรผู้บริหารในทุกระดับ โดยทีมที่มีประสบการณ์บริหารหลักสูตร และการดูแลผู้บริหารชั้นนำทั้งประเทศไทยและนานาชาติมานานกว่า 10 ปี มากกว่า 30 โปรแกรมชั้นนำ

2. ธุรกิจร่วมลงทุนในรูปแบบ Venture Builder กับธุรกิจที่มีศักยภาพการเติบโตทั้งในไทย และนานาชาติ หลากหลากอุตสาหกรรม

3. ธุรกิจด้านเทคโนโลยี AI LAB and Software House ครบวงจร โดยมีกลุ่มลูกค้าทั้งในระดับโลก และประเทศ เช่น UN, NATO, มิตรแท้ประกันภัย ฯลฯ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: