Connect with us

News

โมเดลธุรกิจ JPARK ทำที่จอดรถ กำลังจะ IPO เข้าตลาดหุ้นไทย | O2O

Published

on

ที่จอดรถ เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำหรับผู้ที่ขับรถยนต์ โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเมืองที่เรียกได้ว่ารถติดมากที่สุดเลยก็ว่าได้ แต่ในปัจจุบันได้มีหนึ่งบริษัท ที่ได้ไอเดียจากปัญหาเหล่านี้มาเพื่อต่อยอดเป็นธุรกิจให้เช่าที่จอดรถ ซึ่งเติบโตจนถึงขนาดที่ว่ากำลังจะได้เข้า IPO ตลาดหุ้น ซึ่งบริษัทดังกล่าวมีชื่อว่า ‘JPARK’ ดูเนื้อหาบน O2O Forum

JPARK หรือ บมจ.เจนก้องไกล ก่อตั้งขึ้นในปี 2541 โดย คุณสันติพล เจนวัฒนไพศาล อดีตวิศวกรขนส่ง ช่วงแรกบริษัททำธุรกิจให้บริการออกแบบและศึกษาความเป็นไปได้ทางวิศวกรรมในการลงทุนโครงการก่อสร้างสนามบินในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งในต่อมา คุณสันติพล สังเกตว่าปัญหาส่วนใหญ่ของคนขับรถยนต์ในกรุงเทพฯ คือเรื่องที่จอดรถ ไม่ว่าจะเป็น หาที่จอดรถยาก ที่จอดรถไม่ปลอดภัย หรือมีของใช้ภายในรถถูกขโมย

เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าว ทำให้คุณสันติพลเกิดไอเดียทำธุรกิจบริการที่จอดรถขึ้นมา ภายในปีพ.ศ 2545 และได้เข้าไปเจรจากับเจ้าของตลาดบริเวณสามย่าน บนถนนพญาไท เพื่อจะไปบริหารพื้นที่จอดรถของตลาดและเก็บค่าบริการ ซึ่งโมเดลดังกล่าวก็ถือว่าไปได้สวย ทำให้คุณสันติพลเริ่มขยายพื้นที่จอดรถภายในกรุงเทพฯและปริมณฑล จนปัจจุบัน บริษัทมีช่องจอดภายใต้การดูแลกว่า 25,000 มีรายได้ 455 ล้านบาท กำไร 55 ล้านบาทและตอนนี้กำลังจะ IPO เข้าตลาดหุ้นไทย ช่องจอดตัวอย่างพื้นที่จอดรถที่ JPARK ให้บริการ และรับจ้างบริการในตอนนี้ ตัวอย่างเช่น

  • ลานจอดรถสยามสแควร์
  • ลานจอดรถศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • ลานจอดรถในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ลานจอดรถในสนามบินขอนแก่น และสนามบินอุบลราชธานี
  • อาคารจอดรถ สถานี MRT คลองบางไผ่

ปัจจุบัน โมเดลธุรกิจของ JPARK มีรูปแบบธุรกิจ 3 แบบหลัก ๆ คือ

  1. ธุรกิจให้บริการที่จอดรถ JPARK จะทำการเช่าหรือสัมปทานพื้นที่จอดรถ ลานจอดรถ หรืออาคารจอดรถ แล้วเข้าไปบริหารพื้นที่ เพื่อจัดเก็บค่าจอดรถ แล้วจ่ายค่าเช่าหรือค่าสัมปทานให้กับเจ้าของพื้นที่ นอกจากนั้นในบางพื้นที่ JPARK จะร่วมลงทุนกับเจ้าของพื้นที่จอดรถ ลานจอดรถ หรืออาคารจอดรถ เพื่อจัดเก็บค่าจอดรถ โดยแบ่งรายได้ร่วมกัน (Revenue sharing)
  2. ธุรกิจรับจ้างบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ JPARK รับจ้างบริหารงานสถานที่จอดรถ โดยครอบคลุม ประเด็นสำคัญ เช่น ออกแบบ จัดการ และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร, ออกแบบระบบการรักษาความปลอดภัย, การจัดเก็บข้อมูล รวบรวมสถิติ และวิเคราะห์ข้อมูลการจอดรถ, ทำระบบการจัดเก็บเงิน ป้องกันเงินรั่วไหล, งานดูแลรักษาความสะอาดของสถานที่จอดรถ
  3. ธุรกิจให้คำปรึกษาและรับติดตั้งระบบบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ ให้คำปรึกษาการลงทุน การจัดทำและบริหารพื้นที่จอดรถ เช่น การวางแผนและออกแบบจุดติดตั้งระบบ และอุปกรณ์เทคโนโลยี, ควบคุมทางเข้า-ออก, การวางแผนอัตรากำลัง และการรักษาความปลอดภัย, วิเคราะห์พฤติกรรมการใช้พื้นที่ และกำหนดอัตราค่าบริการ, วิเคราะห์ต้นทุนการจัดสร้าง และการบริการ

ปัจจุบัน JPARK กำลังจะเข้ามาระดมทุนในตลาดหุ้น โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนจะถูกนำไปใช้ เพื่อลงทุนโครงการอาคารจอดรถโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ

ซึ่งผลประกอบการ 3 ปีล่าสุด ของ บริษัท เจนก้องไกล จำกัด (มหาชน) ปี 2563 ทำรายได้ 286 ล้านบาท กำไร 6 ล้านบาท, ปี 2564 รายได้ 243 ล้านบาท กำไร -11 ล้านบาท และปี 2565 รายได้ 455 ล้านบาท กำไร 55 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้ปี 2565 มาจากธุรกิจให้บริการที่จอดรถ 61%, ธุรกิจรับจ้างบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ 18%, ธุรกิจให้คำปรึกษาและรับติดตั้งระบบบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ 15% และรายได้อื่นๆ 6%

และทั้งหมดนี้ก็คือ โมเดลธุรกิจของ JPARK หรือบริษัท เจนก้องไกล จำกัด (มหาชน)ที่ทำธุรกิจบริการลานจอดรถมาแล้วกว่า 20 ปี มีรายได้กว่า 450 ล้านบาทและที่น่าสนใจคือตอนนี้ JPARK ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนยื่นจดทะเบียน เตรียม IPO เข้าตลาดหุ้น mai ในไทยด้วย ดูเนื้อหาบน O2O Forum

ติดตามบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ O2O เพื่อไม่พลาดข่าวสารเทคโนโลยีดิจิทัลที่น่าติดตาม ทันโลก ทันเวลาไปกับเรา

ติดตามเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: