Connect with us

News

3 กรกฎาคม “วันปลอดถุงพลาสติกสากล”

Published

on

วันที่ 3 กรกฎาคม ของทุกปี ตรงกับวันปลอดถุงพลาสติกสากล (International Plastic Bag Free Day) ซึ่งถูกกำหนดขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ผู้คนทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีต้นเหตุมาจากพฤติกรรมการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม อาจกล่าวได้ว่า International Plastic Bag Free Day เป็นกิจกรรมระดับโลกที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลด ละ เลิก การใช้ถุงพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (single-used plastic) และกำจัดพฤติกรรมการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งที่คุกคามสิ่งมีชีวิตให้หมดไป

จากข้อมูลของ Zero Waste Europe ระบุว่าถุงพลาสติกส่วนใหญ่จะถูกใช้งานจริง ๆ เฉลี่ยเพียงแค่ 25 นาทีต่อใบ แต่ต้องใช้เวลานานถึง 100 – 500 ปีในการย่อยสลาย (ขึ้นอยู่กับชนิดของพลาสติก) ซึ่งเฉลี่ยแล้วใน 1 นาทีจะมีคนทั่วโลกใช้ถุงพลาสติกประมาณ 1 ล้านใบ ทำให้เกิดขยะมหาศาลที่ท้ายที่สุดก็ไหลลงสู่ท้องทะเลและยากต่อการกำจัดทิ้ง

สำหรับประเทศไทย ข้อมูลจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมระบุว่า ประเทศไทยผลิตและใช้ถุงพลาสติกประมาณ 45,000 ล้านใบต่อปี วันปลอดถุงพลาสติกสากลอาจเป็นอีกวันที่ช่วยกระตุ้นเตือนให้เราลด ละ เลิกการใช้ถุงพลาสติก ก่อนที่โลกของเราจะถูกทำร้ายไปมากกว่าที่เป็นอยู่

อย่าลืมกดติดตาม Tojo News เพื่อพบกับข่าวสาร และบทความใหม่ ๆ

Line Today TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: