Connect with us

Innovation & Technology

“อินเดีย”สร้างประวัติศาสตร์ ส่งยานอวกาศ“จันทรายาน-3” ลงบนพื้นผิวดวงจันทร์ใกล้ขั้วใต้ ได้สำเร็จเป็นชาติแรก

Published

on

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 23 สิงหาคม 2566 ชาวอินเดียและผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก กำลังเฝ้าจับตาดูการนับถอยหลังวินาทีที่ ยานอวกาศ จันทรายาน-3 (Chandrayaan-3) จะร่อนลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ใกล้ขั้วใต้ดวงจันทร์

ซึ่งถ้าหากทำได้สำเร็จ ภายในค่ำวันนี้(23 ส.ค) จะทำให้อินเดีย กลายเป็นชาติแรกของโลก ที่สร้างผลงานด้านอวกาศแซงหน้ามหาอำนาจทางอวกาศเดิมทั้งรัสเซีย สหรัฐฯ และจีนในพริบตา

บรรยากาศการถ่ายทอดสดการนับเวลาถอยหลังวินาทีที่ยานอวกาศจันทรายาน-3 (Chandrayaan-3) กำลังเข้าสู่กระบวนการเพื่อร่อนลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์บริเวณขั้วใต้ เป็นไปอย่างคึกคักผ่านทางแพลตฟอร์มยูทูป ที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก โดยในช่องทางการรับฟัง จะมีหนึ่งช่องทาง ที่มีผู้ประกาศชาวสหรัฐฯรายงานสดเป็นระยะๆในขั้นตอนการลงจอด สำหรับผู้ชมที่ไม่สันทัดในสำเนียงภาษาอังกฤษแบบอินเดีย

เมื่อเหลือระยะทางอีกไม่ถึง 1 กิโลเมตร ที่ยานอวกาศ จะเดินทางถึงพื้นผิวดวงจันทร์ ก็เสียงปรบมือดังลั่น พร้อมเสียงผู้ประกาศรายงานว่า ยานอวกาศจันทรายาน-3 กำลังอยู่ระหว่างการร่อนลงจอดในแนวดิ่ง โดยเหลือนะยะทางอีก 500 เมตร จึงจะถึงจุดลงจอด

เมื่อยานอวกาศลงจอดตามเป้าหมายและกำลังเคลื่อนลงต่ำ ก็มีคำสั่งสแตนบายสำหรับการยืนยันการร่อนลงจอด พร้อมเสียงปรบดังลั่นไปทั่วภายในศูนย์อวกาศ Satish Dhawan Space Centre

หลังจากนั้นมีการตัดภาพกลับมาที่นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ของอินเดีย ซึ่งกำลังโบกธงไปมาและกล่าวสดุดีความสำเร็จของปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นภาษาฮินดี โดยในช่วงเวลาดังกล่าว นายกฯ โมดี กำลังอยู่ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมของกลุ่มประเทศ BRICS ที่แอฟริกาใต้

พร้อมกันนี้ นายกฯ โมดี ยังกล่าวแสดงความยินดีต่อองค์การอวกาศอินเดีย ISRO และต่อชาวอินเดียทุกๆคน ที่อยู่ร่วมรับรู้เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ในครั้งนี้

ขอบคุณภาพประกอบจาก AP News Agency

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: