Connect with us

News

มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ชี้แจง ผู้ติดเชื้อ HIV ที่รักษาอย่างต่อเนื่อง “ไม่มีโอกาสแพร่เชื้อ” ตามหลัก U=U

Published

on

มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ชี้แจง ผู้ติด HIV ที่รักษาอย่างต่อเนื่อง "ไม่มีโอกาสแพร่เชื้อ" ตามหลัก U=U

มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ชี้แจง ผู้ติดเชื้อ HIV ที่รักษาอย่างต่อเนื่อง “ไม่มีโอกาสแพร่เชื้อ” ตามหลัก U=U กลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตให้ความสนใจอย่างมาก หลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ระบุว่าเธอเป็นนักศึกษาม.ดังจากทางภาคอีสาน และเป็นผู้ป่วยเชื้อ HIV

มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ชี้แจง ผู้ติด HIV ที่รักษาอย่างต่อเนื่อง "ไม่มีโอกาสแพร่เชื้อ" ตามหลัก U=U

ได้ตระเวนเที่ยวผับชื่อดังอีกทั้งยังมีความสัมพันธ์กับชายหนุ่มแบบ One Night Stand เพราะอกหักเกี่ยวกับเรื่องนี้ทาง “มูลนิธิเข้าถึงเอดส์” โดย นายนิมิตร์ เทียนอุดม ที่ปรึกษา ผอ.มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ได้อธิบายถึงกรณีนี้ว่า

มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ชี้แจง ผู้ติด HIV ที่รักษาอย่างต่อเนื่อง "ไม่มีโอกาสแพร่เชื้อ" ตามหลัก U=U
นายนิมิตร์ เทียนอุดม ที่ปรึกษา ผอ.มูลนิธิเข้าถึงเอดส์

เรื่องนี้ถ้าหากบุคคลรายดังกล่าวอยู่ในการรักษาอย่างต่อเนื่อง มีการรับประทานยาทุกวันจริง ๆ ก็เท่ากับว่าอยู่ในการรักษามานานแล้ว น่าจะอยู่ในเกณฑ์ที่มีไวรัสในกระแสเลือดน้อยมาก น้อยกว่า 50 Copy ต่อเลือด 1 หยด หรือที่เรียกว่าตรวจไม่พบ

ซึ่งถ้าน้อยอย่างนั้นก็จะเป็นเหมือนที่เราพยายามรณรงค์เรื่อง U = U หรือ Undetectable = Untransmittable คือ ตรวจไม่พบเท่ากับไม่แพร่เชื้อ ดังนั้น คนที่รักษา HIV มานาน กินยาตลอด การไปมีเพศสัมพันธ์โอกาสที่จะทำให้ติดเชื้อหรือแพร่เชื้อต่อนั้นน้อยมากหรือไม่มีเลย

เราจึงพยายามรณรงค์อยู่ในปัจจุบันว่า หากติดเชื้อเอชไอวีให้เข้ามารับการรักษา เพื่อจะได้กินยาต้านไวรัสอย่างต่อเนื่อง จนเชื้อไวรัสในร่างกายต่ำมากจนตรวจไม่พบ สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนกับคนทั่วไปที่ไม่มีเชื้อ

เพราะโดยทั่วไปการกินยาและอยู่กับการรักษาก็เท่ากับเหมือนเป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โอกาสแพร่เชื้อเท่ากับศูนย์ ส่วนที่ว่าดื่มเหล้าแล้วทำให้เชื้อดื้อยานั้นก็ไม่จริง เพราะเชื้อไม่ได้เมาเหล้า เหล้าไม่ได้มีผลต่อเชื้อ และไม่ได้มีผลต่อประสิทธิภาพของยาต้านไวรัส

อย่าลืมกดติดตามข่าวสารจาก Tojo News

https://today.line.me/th/v2/publisher/102232

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: