Connect with us

News

GPO Ignite Program ชูโรง ! ธุรกิจนวัตกรรมด้านสุขภาพไทย ให้เติบโตสู่ระดับโลก

Published

on

GPO Ignite Program ชูโรง ! ธุรกิจนวัตกรรมด้านสุขภาพไทย ให้เติบโตสู่ระดับโลก เราจะได้เห็นธุรกิจนวัตกรรมด้านสุขภาพไทย เติบโตได้อย่างน่าภูมิใจจากโครงการนี้ ขอขอบคุณพี่แอน ศ. ดร. พญ. อรพรรณ โพชนุกูล Orapan Poachanukoon และพี่ไก่ ดร.ภญ.นันทกาญจน์ สุวรรณปิฎกกุล รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ตลอดจน พี่โป้ย ดร.ใหม่ ดร.ตั้ม น้องเมย์ ที่ไว้วางใจให้เราชาว DurianCorp. เป็นที่ปรึกษา และบริหารจัดการโครงการ “Ignite Program : โครงการบ่มเพาะธุรกิจนวัตกรรมใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการทำธุรกิจด้านนวัตกรรมทางการแพทย์

ที่องค์การเภสัชกรรม (GPO) ร่วมกับ บริษัท ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน จํากัด ซึ่งได้ Kick Off และบ่มเพาะกันมาแล้ว 2 Batch ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2565 หรือกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นก้าวกระโดด และจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ในการที่ GPO ตั้งใจเป็น Springboard สร้างต้นแบบของการเป็น Goverment back startup และ Innovation Company ให้เติบโต

โดยมีเราชาว Durian Corp. ร่วมกับคณะที่ปรึกษา และผู้บริหารจาก GPO จะเป็นผู้ให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม แบบเดี่ยว การแลกเปลี่ยน การนำเสนอไอเดียธุรกิจ การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการลงทุน เชื่อมโยงพันธมิตร และการปลดล็อคข้อจำกัดต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคในการเติบโต

” ประชุมรายงานผล เห็นความคืบหน้าในการดำเนินโครงการเป็นอย่างดี “

วันนี้เป็นการประชุมคณะทำงาน ที่เชิญผู้ทรงคุณวุฒิ ทุกภาคส่วนจากหลายองค์กรพันธมิตรร่วมกัน และได้เห็นทั้งความก้าวหน้าในความร่วมมือ การดำเนินการ และการได้เห็นโอกาสของบริษัทไทย ที่สามารถออกผลิตภัณฑ์แข่งขันในระดับ “อาหารทางการแพทย์” (Medical Foods) ที่ในระดับโลกคาดการณ์ว่าภายใน 7 ปีข้างหน้า (พ.ศ.2573 หรือ ค.ศ.2030)

ขนาดตลาด (Market Size) ของ Medical Foods ทั่วโลกจะมีมูลค่ามากกว่า 3.66 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 1.3 ล้านล้านบาท) โดยขยายตัวเฉลี่ยปีละ 6.6% สำหรับประเทศไทย คาดการณ์ว่า ในปี 2573 มูลค่าตลาด Medical Foods ของไทยจะอยู่ที่ประมาณ 9.5 พันล้านบาท หรือขยายตัวเฉลี่ยปีละ 6.2%

หากวิเคราะห์ในเชิงกลยุทธ์ จะเห็นได้ว่า หากภาครัฐไทย ร่วมกับภาคเอกชน และ Stakeholders ที่เกี่ยวข้องอย่างแข็งขัน เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ (Health and Wellness) โดยไม่จำกัดอยู่เพียงบริษัทใหญ่ แต่ส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันและเปิดโอกาสให้ SMEs Start Up บริษัทนวัตกรรม ขนาดเล็กและขนาดกลาง มีส่วนแบ่งในตลาดได้ด้วยโดยปลดล็อคข้อจำกัด ทั้งระเบียบ ข้อบังคับ พรบ. และกฎหมายต่าง ๆ ให้ผ่อนคลายลง

GPO

สิ่งเหล่านี้ จะเป็นก้าวกระโดดสำคัญ ของวงการสุขภาพ ของประเทศไทย สิ่งที่โครงการ GPO Ignite Program ทำจะเป็นหนึ่งในต้นแบบ ที่เราจะได้เห็นบริษัทเล็ก ๆ ที่ได้รับการสนับสนุน อย่างเป็นระบบ อาจสามารถเติบโต ขึ้นเป็นธุรกิจ ที่มียอดขายหลายร้อยหลายพันล้านบาท ได้ในระยะเวลา เพียงไม่กี่ปี

แต่เชื่อไหมว่า ไม่ใช่เพียงกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพ ในประเทศไทย ยังมีธุรกิจเหล่านี้ อีกมากมาย ที่ถ้าเราเปิดโอกาส ลดการกีดกันทางการค้า และระเบียบ ที่เอื้อต่อผู้ประกอบการรายใหญ่ และมุ่งสนับสนุนส่งเสริม ความได้เปรียบ ให้เหล่าธุรกิจเล็ก และกลาง มีศักยภาพในการแข่งขันได้ จะทำให้เกิดธุรกิจนวัตกรรมใหม่ ๆ อีกมากมายในประเทศนี้

GPO

ขอขอบคุณ GPO ที่เป็นต้นแบบในการสร้างโครงการดี ๆ เช่นนี้ มาติดตามดูกัน บางบริษัทที่ผ่านโครงการนี้ จะกลายเป็นผู้นำในวงการสุขภาพที่โดดเด่น ในประเทศไทยและนานาชาติในอนาคตอย่างแน่นอน

#GPOIgniteProgram#GPO#DURIAN

บันทึกไว้ระหว่างการเดินทาง

บอม โอฬาร วีระนนท์

– CEO and Co-founder, DURIAN

– CEO and Co-founder, YAK GREEN (ยักษ์เขียว)

– Advisor and Co-founder, ANYA Meditec

– Advisor and Co-founder, OKOL

– Advisor and Co-founder, น้ำใสไทย

📍www.yakgreen.com

📍www.duriancorp.com

📍www.bomolarn.com

📍www.tojo.news

📍www.anyameditec.com

📍www.okol.co.th

📍www.namsaithai.com

#ยักษ์เขียว#ปลูกต้นไม้ในใจคน

#YakGreenChannelOfficial

#Agripreneur#Agtech#GreenTech#BCG

#TreeFarmThailand#YakGreen

#DURIAN#WhereAngelsMeetUnicorns

#MakeKnowledgeVisibleandAccessible

#BomOlarn#BomOlarn2024#OlarnWeranond

#ประเทศไทยพัฒนาได้ถ้าร่วมใจกัน

อย่าลืมกดติดตามข่าวสารจาก Tojo News

https://today.line.me/th/v2/publisher/102232

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: