Connect with us

News

องค์การเภสัชกรรม ร่วมกับบริษัท เกรท เทค แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด มอบอุปกรณ์ฟื้นฟูแขน Arm Booster ให้ศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองแสนสุข

Published

on

องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ร่วมกับบริษัท เกรท เทค แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด ผลักดันนวัตกรรมกาพภาพแขนฝีมือคนไทย ช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ลงพื้นที่นำร่องวันที่ 15 มีนาคม 2567 มอบอุปกรณ์ฟื้นฟูแขนแบบสองข้างพร้อมกันด้วยกลไกตรวจจับการออกแรง (Arm Booster) ณ ศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี ภายใต้โครงการบ่มเพาะธุรกิจนวัตกรรมใหม่ของ อภ. (GPO Ignite Program รุ่นที่ 2)

องค์การเภสัชกรรม (อภ.) จัดโครงการ “GPO Ignite Program” เป็นปีที่ 2 โดยมอบทุนสนับสนุนโครงการพัฒนานวัตกรรม “อุปกรณ์ฟื้นฟูแขนแบบสองข้างพร้อมกันด้วยกลไกตรวจจับการออกแรง” ให้แก่ บริษัท เกรท เทค แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด โดยมีนายเมธาสิทธิ์ เกียรติ์ชัยภา เป็นหัวหน้าโครงการพัฒนานวัตกรรม ต่อมา บริษัทได้ผลิตผลงานนวัตกรรมเสร็จสิ้นสมบูรณ์ พร้อมส่งมอบผลิตภัณฑ์นวัตกรรมดังกล่าว ให้ศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ประชาชนผู้รับบริการ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยที่จำเป็นต้องฟื้นฟูกล้ามเนื้อ และผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

นายรังษี ปัดลี รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ด้วยองค์การเภสัชกรรม (อภ.) มีวิสัยทัศน์ในการเป็นองค์กรหลักเพื่อการสร้างความมั่นคงทางยาและเวชภัณฑ์ของประเทศ ที่มีนวัตกรรมที่สร้างคุณค่าและยั่งยืน ได้กำหนดยุทธศาสตร์องค์การเภสัชกรรม พ.ศ. 2564 – 2568 ในยุทธศาสตร์ที่ 3 ว่าด้วยนวัตกรรมที่สร้างคุณค่า จึงได้ริเริ่ม “โครงการศึกษากลไกการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมใหม่ขององค์การเภสัชกรรม หรือ GPO Ignite Program” เพื่อส่งเสริมและต่อยอดโครงการพัฒนานวัตกรรมที่สอดคล้องกับบริบทขององค์การเภสัชกรรมไปสู่เชิงพาณิชย์ในอนาคต

บริษัท เกรท เทค แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด ผู้ดำเนินโครงการ “อุปกรณ์ฟื้นฟูแขนแบบสองข้างพร้อมกันด้วยกลไกตรวจจับการออกแรง หรือ Arm Booster” เป็น 1 ในผู้เข้าร่วมโครงการ GPO Ignite Program รุ่นที่ 2 และได้รับทุนสนับสนุนจาก อภ. เพื่อการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมไปสู่ไปสู่เชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต ภายใต้กรอบการพัฒนานวัตกรรม ปี 2566 ขององค์การเภสัชกรรม ในโครงการพัฒนานวัตกรรมการพัฒนาการพัฒนาวัสดุอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ เพื่อตอบโจทย์ปัญหาสาธารณสุขหรือรองรับผู้สูงอายุ

ในปี 2660-2563 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีอุบัติการณ์ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มมากชึ้น ร่วมทั้งการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุจึงทำให้ความจำเป็นต่อการใช้กายอุปกรณ์เพื่อการบำบัดฟื้นฟูร่างกายเพิ่มมากขึ้นไปด้วย แต่พบว่าในประเทศยังไม่มีนวัตกรรมอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการกายภาพรยางค์ส่วนบนหรือแขนที่เข้าถึงง่าย และส่วนใหญ่ต้องนำเข้าอุปกรณ์ราคาสูงจากต่างประเทศ โครงการ “อุปกรณ์ฟื้นฟูแขนแบบสองข้างพร้อมกันด้วยกลไกตรวจจับการออกแรง หรือ Arm Booster” ของบริษัท เกรท เทค แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด จึงเข้ามาแก้ปัญหาเหล่านี้

อุปกรณ์ฟื้นฟูแขนแบบสองข้างพร้อมกันด้วยกลไกส่งถ่ายแรงที่มีระบบตรวจจับการออกแรง (Arm Booster) เป็นอุปกรณ์ฟื้นฟูรยางค์ส่วนบน ที่ขยับเคลื่อนไหวไปพร้อมกันแบบสมมาตร ด้วยการใช้แขนข้างแข็งแรงช่วยแขนข้างอ่อนแรงขยับเคลื่อนไหว หรือการฝึกแบบพร้อมกันทั้งสองข้าง (bilateral training) มีกลไกต่อโยงที่ทำหน้าที่ในการเชื่อมโยงระหว่างแขน 2 ข้าง ซึ่งสามารถเกิดการเคลื่อนไหวที่มีความครอบคลุมทั้ง 3 ระนาบที่สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน ประกอบด้วย เซ็นเซอร์โหลดเซลล์ 3 แกน บริเวณมือจับทั้ง 2 ข้าง, กลไกเชื่อมโยงสำหรับสร้างพิสัยการเคลื่อนที่ และหน้าจอแสดงผลแบบ real-time ผ่าน

Arm Booster นี้จะช่วยให้ผู้ป่วยและผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงและได้รับการฟื้นฟูด้วยอุปกรณ์ที่ครบตอบโจทย์การฝึกบำบัดฟื้นฟูแขนและนักกายภาพบำบัดเองยังสามารถดูรายงานผลการฝึกแบบ real-time ทั้งยังสามรถกระจายเข้าสู่ในชุมชน และลดภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ของผู้ป่วย นอกจากนี้ยังลดภาระค่าใช้จ่ายต่อการนำเข้าอุปกรณ์จากต่างประเทศอีกด้วย โดยทางบริษัทได้กำลังพัฒนาอุปกรณ์ฟื้นฟูสำหรับการใช้งานที่บ้าน เพื่อเพิ่มช่องทางการฟื้นฟูสำหรับผู้ป่วย ให้เกิดความถี่และจำนวนครั้งในการฝึกที่มากเพียงพอต่อการฟื้นฟูที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยมีสมรรถภาพที่ดีขึ้น

อ่านข่าวอื่น ๆ ของ GPO ได้ที่ องค์การเภสัชกรรม

#GPO #IgniteProgram #DurianCorp #GPOIgniteProgram #GPOIgniteProgram2 #WhereAngelsMeetUnicorns #MakeKnowledgeVisible&Accessible #HealthTechStartup #MedTechStartup

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: