Connect with us

Entertainment

สิ้นตำนานเจ้าของเสียงเพลงไทยสากลสุดล้ำ”เพียงชายคนนี้ (ไม่ใช่ผู้วิเศษ)” เพชร โอสถานุเคราะห์ เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 69 ปี

Published

on

เมื่อช่วงสายของวันที่ 15 สิงหาคม 2566 มีรายงานข่าวว่า “เพชร โอสถานุเคราะห์” อดีตนักร้องและนักดนตรีชื่อดังในตำนาน เจ้าของผลงานเพลงไทยสากลล้ำยุค ที่โด่งดังเป็นที่รู้จักกันดีในเพลง “เพียงชายคนนี้ (ไม่ใช่ผู้วิเศษ)”

อดีตผู้บริหาร บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิการบดี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อช่วงดึกของคืนวันที่ 14 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา จากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน สิริอายุรวม 69 ปี โดยทางญาติได้เตรียมนำร่างของ เพชร โอสถานุเคราะห์ ไปบำเพ็ญกุศล ณ ศาลาโอสถานุเคราะห์ วัดธาตุทอง กรุงเทพฯ

ภาพจาก https://adaymagazine.com/people-petch-bangkok-university/

เพชร โอสถานุเคราะห์ เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2497 เป็นบุตรชายของนายสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และนางปองทิพย์ โอสถานุเคราะห์

เพชร เกิดที่กรุงเทพฯ เริ่มเข้าเรียน ที่โรงเรียนสมประสงค์จนถึง ป.3 จากนั้นก็ย้ายไปเรียนต่อที่ โรงเรียนพิพัฒนา ถึงชั้น ม.4 (ม.ศ.3 ในอดีต) ก่อนจะย้ายไปเรียนต่อในระดับชั้นมัธยมปลาย ที่ Teaneck High School ในรัฐนิวเจอร์ซี่ย์ สหรัฐอเมริกา

หลังจากจบการศึกษาแล้ว ก็กลับมาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพเป็นเวลา 2 ปี แล้วจึงกลับไปเรียนต่อจนจบปริญญาตรีทางด้านบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด ที่มหาวิทยาลัยเซ้าเทิร์นอิลลินอยส์

เมื่อกลับมาจากอเมริกา ก็เริ่มทำงานในบริษัทโฆษณา

  • ปี 2530 มีผลงานเพลง อัลบั้มแรกในชื่อ “ธรรมดา…มันเป็นเรื่องธรรมดา” มีเพลงโด่งดังเป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่าง “เพียงชายคนนี้ (ไม่ใช่ผู้วิเศษ)”
  • ปี 2550 กลับมาออกอัลบั้มชุดที่สองในชื่อ Let’s Talk About Love หลังจากหายหน้าไปจากวงการเพลงกว่า 20 ปี ผลงานเพลงชุดนี้ได้ผู้กำกับมิวสิกวิดีโอฝีมือดีอย่าง เป็นเอก รัตนเรือง, วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง, อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล มาร่วมสร้างมิวสิกวิดีโอ โดยวีดิโอของแต่ละเพลงใช้งบประมาณตั้งแต่ 20,000 ถึง 1 ล้านบาท
  • ปี พ.ศ.2551 นำผลงานชุดแรกไป รีมาสเตอร์
    ที่ประเทศอังกฤษ และนำกลับมาวางจำหน่ายใหม่อีกครั้ง

เพชร โอสถานุเคราะห์ สมรสกับ นฤมล โอสถานุเคราะห์ มีบุตรชายด้วยกัน 2 คน คือ ภูรี และ ภูรัตน์ โอสถานุเคราะห์

นอกจากนี้ เพชร โอสถานุเคราะห์ ได้เคยเบนเข็มไปทำงานนิตยสารสำหรับผู้หญิง จากนั้นก็ขยายความครอบคลุมของงานไปถึงการทำงานรายการโทรทัศน์
โดยเป็นผู้ผลิตรายการ “รายการผู้หญิงวันนี้” ที่โด่งดัง

เพชร โอสถานุเคราะห์ เป็นผู้แต่งเพลง หมื่น ฟาเรนไฮต์ อันโด่งดังทั่วประเทศให้กับวงร็อคแห่งยุค 80 อย่างวงไมโคร

งานในด้านอื่นๆ
– เป็น อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ
– เป็น อาจารย์และกรรมการสภามหาวิทยาลัยกรุงเทพ
– เป็น ประธานกรรมการ บริษัท ชิเซโด้ (ประเทศไทย) จำกัด

เพชร โอสถานุเคราะห์ เป็นอธิการบดี ผู้บริหารมหาวิทยาลัย มาดเท่ ผู้ให้นิยามมหาวิทยาลัยของตนเองว่า “มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยสร้างสรรค์” โดยได้สร้างอาคารสุดโดดเด่นอย่าง BU Diamond หรือ ตึกเพชร เพื่อเป็นสัญลักษณ์สำคัญแห่งความสร้างสรรค์ ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

เพชร โอสถานุเคราะห์ เป็นผู้ชื่นชอบงานศิลป์ โดยเฉพาะงานศิลปะร่วมสมัย โดยก่อนที่จะเสียชีวิตเพชร กำลังทำโครงการด้านศิลปะวัฒนธรรมและการศึกษา ที่มีชื่อโครงการว่า “Dib Bangkok” หรือ Dib Bangkok Museum of Contemporary Art มีเป้าหมายเพื่อวางรากฐานของวงการศิลปะ วัฒนธรรม และการศึกษาของประเทศ

สำนักข่าว โตโจนิวส์ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ่ง กับครอบครัว โอสถานุเคราะห์ มา ณ โอกาสนี้

ขอบคุณภาพประกอบจาก
https://adaymagazine.com/people-petch-bangkok-university/

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: