Connect with us

Asian Entertainment

เปิดใจผู้กำกับรางวัลเอ็มมี่ ของ ภาพยนตร์สารคดี 13 หมูป่า: เรื่องเล่าจากในถ้ำ

Published

on

อุ่นเครื่องพร้อมชม! เปิดใจ “ไพลิน วีเด็ล” ผู้กำกับรางวัลเอ็มมี่ กับผลงานใหม่ภาพยนตร์สารคดี 13 หมูป่า: เรื่องเล่าจากในถ้ำ (The Trapped 13: How We Survived The Thai Cave)
รับชมได้แล้ววันนี้ที่ Netflix

“ถึงจุดหนึ่งเด็กๆ ต่างเชื่อว่าถ้าขุดลงไปลึกพอ ก็อาจจะไปโผล่ที่สวนส้มได้” คือหนึ่งในเรื่องราวเล็กๆ ที่โลกเพิ่งรู้เป็นครั้งแรกจากภาพยนตร์สารคดี 13 หมูป่า: เรื่องเล่าจากในถ้ำ (The Trapped 13: How We Survived The Thai Cave) อัดแน่นไปด้วยบทสัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟของเหล่าหมูป่าที่พาชีวิตรอดออกมาได้หลังเข้าไปติดอยู่ในถ้ำนานถึง 17 วัน โดยวันนี้เรามีบทสัมภาษณ์ที่ได้พูดคุยกับ ไพลิน วีเด็ล ผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้าง ซึ่งจะมาบอกเล่าเหตุผลที่เลือกทำสารคดีเรื่องนี้ รวมทั้งสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจ พร้อมแง่มุมใหม่ๆ ที่ผู้ชมทั่วโลกจะได้พบ โดยสามารถรับชมได้แล้ววันนี้ที่ Netflix

ตอนที่มีข่าวเด็กๆ เข้าไปติดในถ้ำ คุณไพลินกำลังทำอะไรอยู่

ตอนที่มีข่าวออกมา เรากำลังจะแต่งงาน แล้วด้วยความที่เราเป็นนักข่าว เลยมีแต่คนโทรมาบอกให้เราไปทำข่าวนี้ แต่เราไปไม่ได้ ในที่สุดพอเขาช่วยน้องๆ ออกมาได้ เราร้องไห้เลย ไม่อยากเชื่อว่าน้องๆ จะรอดชีวิตมาได้ สารคดีเรื่องนี้จึงเลือกที่จะโฟกัสไปที่คำถามเดียวกับที่เรามีตอนนั้น นั่นก็คือ น้องๆ รอดชีวิตมาได้อย่างไร แล้วในช่วงเวลานั้นเขาคิดอะไรกันอยู่บ้าง

มาร่วมทำสารคดีเรื่องนี้ได้อย่างไร

ตอนแรกเขาจ้างเราไปเป็นคนเก็บข้อมูลให้ซีรีส์เรื่อง ถ้ำหลวง: ภารกิจแห่งความหวัง (Thai Cave Rescue) เราต้องไปสัมภาษณ์น้องๆ กับพ่อแม่ รวมถึงโค้ชเอกด้วย แต่ Netflix มากระซิบกับเราว่ามีโอกาสที่จะทำให้เป็นสารคดีได้หรือเปล่าในช่วงที่เราเข้าไปทำงาน ตอนแรกก็ไม่ได้คิดว่าจะทำได้ เพราะไม่แน่ใจว่าน้องๆ กับโค้ชจะทำอะไรที่น่าเล่าออกมาในช่วงที่ติดอยู่ในถ้ำและรอการช่วยเหลือ แล้วยังจะมีอะไรให้เล่าออกมาอีกไหมในแบบที่ยังไม่ได้เล่าในหนังเรื่องอื่นๆ ที่กำลังถ่ายทำกันอยู่ในตอนนั้น

แต่พอเราได้ไปคุยกับน้องๆ ครั้งแรกก็รับรู้ได้เลยว่าไม่ค่อยมีใครได้ฟังมุมมองของเขา สิ่งที่ออกมาในข่าวส่วนใหญ่เป็นข้อมูลความจริง แต่ไม่มีใครได้มาพูดคุยกับน้องๆ ในเชิงลึก ถามถึงอารมณ์และความรู้สึกนึกคิดในใจของน้องๆ จริงๆ

เรื่องราวที่เราได้จากการสัมภาษณ์มันมหัศจรรย์มาก เป็นเรื่องราวที่มีทั้งความหวัง ความพ่ายแพ้ ความทรหดอดทน แล้วก็ยังมีอารมณ์ขันด้วย เป็นเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจให้ชีวิต จุดนี้แหละที่เอาเราอยู่ มันไม่ใช่แค่เอามาทำหนังได้ แต่มันควรนำออกมาเล่าจริงๆ เพราะน้องๆ มีสิ่งที่อยากพูดและเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีใครได้ยินมาก่อน

คุณกังวลเรื่องอะไรบ้างในช่วงเริ่มต้น

เราเป็นห่วงเรื่องสภาพจิตใจของน้องๆ มากที่สุด แล้วเราก็ไม่อยากจะสร้างสารคดีที่เล่าเรื่องราวความบอบช้ำทางจิตใจ ก่อนมาเจอกับน้องๆ เราปรึกษากับทีม MIND ของ Netflix (ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต) ด้วยเพื่อสังเกตสัญญาณเรื่องความบอบช้ำทางจิตใจ

เราเริ่มต้นด้วยการไปพูดคุยแบบสบายๆ กับน้องๆ ทั้ง 12 คนรวมทั้งพ่อแม่ของน้องๆ ด้วย แรกๆ ก็พูดคุยกันได้ดี แต่ในที่สุดเราเลือกใช้เฉพาะบทสัมภาษณ์ของคนที่แสดงให้เราเห็นว่าเขาต้องการ บอกเล่าเรื่องของเขาและกระตือรือร้นที่จะเล่าออกมา เราเอาบทสัมภาษณ์ของมินิซีรีส์มารวมกับบทสัมภาษณ์ของสารคดีให้ได้มากที่สุดเพื่อที่น้องๆ จะได้ไม่ต้องใช้เวลาเยอะในการคิดเรื่องที่จะเล่า

คิดว่าอะไรช่วยให้น้องๆ รอดมาได้

เราเซอร์ไพรส์ที่รู้ว่าโค้ชเอกมีส่วนสำคัญมากในการทำให้น้องๆ อยู่ด้วยกันได้ เราเชื่อว่าน้องๆ รอดมาได้เพราะความเป็นผู้นำของโค้ชเอกแล้วก็ตี๋ ผู้ช่วยของโค้ชเอก ทั้งสองคนนี้มีกลยุทธ์ในการเบี่ยงเบนความสนใจ แล้วก็ช่วยสร้างความหวังให้กับน้องๆ ได้ดีมาก

ในขณะเดียวกัน น้องๆ เองก็มีส่วนสำคัญมากด้วยที่ทำให้ตัวเองรอดออกมา ตอนที่เราถ่ายทำฉากจำลองถ้ำ ทีมงานของเราที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วยังรู้สึกกลัว แต่เพราะน้องๆ โตมาแบบชีวิตมีอุปสรรคเต็มไปหมด เขาจึงแกร่งกว่าอีกหลายๆ คน เราไม่แน่ใจว่าถ้าเป็นเด็กจากในเมืองไปติดอยู่ในถ้ำนานขนาดนี้จะรอดกันหรือเปล่า

ทีมหมูป่าทรหดมาก คือถึงแม้ว่าจะดูไม่ได้บอบช้ำทางจิตใจจากการต้องไปติดอยู่ในถ้ำ แต่น้องๆ ก็มีความรู้สึกผิดเยอะเลยที่ทำให้เกิดความวุ่นวายแบบนี้ หลายคนรู้สึกว่าตัวเองต้องทำตัวให้ดีสมกับที่หลายคนพยายามช่วยชีวิตเขาออกมา

เรื่องราวนี้ให้แรงบันดาลใจกับคุณอย่างไรบ้าง

ทุกวันนี้เราอาศัยอยู่ในโลกที่ค่อนข้างไร้ความหวัง แต่เรื่องนี้ย้ำเตือนให้เรารู้ว่าไม่ว่าอะไรจะย่ำแย่แค่ไหน แต่เรายังมีความหวังเล็กๆ ในการเอาชีวิตรอดได้เสมอ เหมือนที่คนส่วนใหญ่ไม่คิดว่าน้องๆ จะรอด แต่ก็รอดมาได้

ตามไปรับชมมุมมองของเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์จากปากของผู้รอดชีวิตตัวจริงได้ในผลงานภาพยนตร์สารคดีคุณภาพ 13 หมูป่า: เรื่องเล่าจากในถ้ำ (The Trapped 13: How We Survived The Thai Cave) พร้อมให้รับชมได้แล้ววันนี้ที่ Netflix เท่านั้น

@@ เพื่อไม่พลาดข่าวดี ๆ อย่าลืมกดติดตาม TOJO NEWS @@

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: