Connect with us

Business

ถอด 7 แนวคิดของ Elon Musk ต้นแบบ Iron Man

Published

on

หนึ่งในผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จขั้นสูงสุด และเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ผู้คนต่างขนานนามว่าเขาคือ “Iron Man ในชีวิตจริง” จะเป็นใครไปไม่ได้เลย เขาคนนั้นคือ “Elon Musk” ล่าสุด ขึ้นแท่นอันดับ 1 อีกครั้ง กับบุคคลที่รวยที่สุดในโลก

ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราคงได้เห็นผลงานอันเป็นที่ประจักษ์ของเขาคนนี้ไปไม่น้อยอย่าง Tesla และ SpaceX ซึ่งการจะเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จจนมาถึงจุดนี้ได้นั้น เขามีแนวคิดอย่างไร มาดูกัน

“เชื่อ” ไอเดียของตนเอง

ธุรกิจแรกเริ่มของ Elon Musk คือการให้บริการรวบรวมเว็ปไซต์ประเภทต่าง ๆ ไว้ด้วยกัน (คล้ายกับ yellow pages) ด้วยความที่ในสมัยนั้นอินเตอร์เน็ตยังไม่เป็นที่แพร่หลายเหมือนปัจจุบัน จึงเป็นไปได้ยากที่จะมีลูกค้ามาลงโฆษณาบนเว็ปไซต์ของเขา เขาไม่ย่อท้อแต่กลับลงมือทำและเดินหน้าต่อ เพราะเขาเชื่อมั่นในไอเดียของตนเองว่าสักวันหนึ่งจะต้องประสบผลสำเร็จ จนในที่สุดเขาทำเงินจากการขายเว็ปไซต์นี้ไปได้กว่า 407 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“มองการณ์ไกล” ไปให้เร็ว

ในวันที่โลกอินเตอร์เน็ตยังไม่เป็นที่แพร่หลาย Elon Musk กลับมีความคิดที่อยากจะสร้างระบบธุรกรรมออนไลน์ เขาจึงสร้างเว็ปไซต์ทำธุรกรรมออนไลน์ขึ้น โดยใช้ชื่อว่า X.com แต่เขารู้ตัวเองดีว่าไม่มีความรู้ทางด้านการเงินที่เพียงพอ เขาจึงหาคนที่มีความรู้เข้ามาร่วมทำ X.com จนประสบความสำเร็จ ซึ่งปัจจุบันก็รู้จักกันดีในชื่อ Paypal

“ศึกษา” การบ้านอย่างสม่ำเสมอ

Elon Musk เป็นคนที่ชอบศึกษาค้นคว้าอยู่เสมอ เมื่อตอนที่เขาก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมอวกาศ บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายต่างก็มองว่าเขาเป็นแค่มหาเศรษฐีคนหนึ่งที่จะมาผลาญเงินตัวเองเล่นในอุตสาหกรรมนี้ แต่พวกเขาเหล่านั้นก็ต้องคิดผิดไป เมื่อ Elon Musk มาพร้อมกับความตั้งใจ การศึกษา และการทำการบ้านมาอย่างดี ด้วยเหตุนี้เขาจึงสามารถพลิกโฉมอุตสาหกรรมอวกาศไปได้อย่างสิ้นเชิง

“เชื่อคนรุ่นใหม่” ให้เขาได้สร้างสรรค์

ทีมงานส่วนใหญ่ของ Elon Musk ไม่ว่าจะเป็น SpaceX หรือ Tesla เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะเขาเปิดใจและเชื่อว่าคนรุ่นใหม่จะนำพาความสร้างสรรค์เข้ามาในองค์กรโดยไม่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆ ซึ่งแน่นอนว่าบางคนก็แทบไม่มีประสบการณ์การทำงานมาก่อน แต่ Elon Musk ก็เชื่อในความสามารถของพวกเขา

“ลบภาพจำ” แบบเก่า

ช่วงแรกที่ Elon Musk เข้าสู่วงการอุตสาหกรรมอวกาศ เขาพบว่าธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้แทบทั้งหมดยังมีวิธีคิดแบบเดิม ๆ ในการทำงาน เพื่อให้บริษัทของเขาไปได้ไกลและสามารถแข่งขันกับบริษัทยักษ์ใหญ่ได้ เขาจึงลบภาพจำแบบเก่าและเกิดความคิดนอกกรอบขึ้นกับไอเดียการสร้างจรวดที่สามารถรีไซเคิลได้ ผลปรากฏว่าประสบความสำเร็จอย่างมากจนสามารถเปลี่ยนวงการอุตสาหกรรมอวกาศไปอย่างสิ้นเชิง

“ไม่ยอมแพ้” ต่อความล้มเหลว

Elon Musk เป็นคนที่ไม่ยอมแพ้กับอะไรง่าย ๆ แม้เขาจะต้องล้มสักกี่รอบ เขาก็จะลุกขึ้นมาแล้วลงมือทำอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเหตุการณ์ที่สามารถบ่งบอกได้ชัดเจนถึงการไม่ยอมแพ้ของเขา คือ ในตอนที่ Tesla ไม่สามารถผลิตสินค้าได้ทันเวลา ส่งผลให้บริษัทมีความเสี่ยงสูงที่จะล้มละลาย ทางบอร์ดผู้บริหารจึงลงเสียงกันว่าจะไม่ระดมทุนต่อ แต่ทาง Elon Musk นั้นไม่ยอมแพ้ จึงสู้กับปัญหาตรงหน้าอย่างสุดกำลังที่มี จนในที่สุดบริษัทก็ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้

“มีความสุข” ทุก ๆ วัน ให้รางวัลตัวเองจากความสำเร็จ

Elon Musk เป็นคนหนึ่งที่ตารางงานยุ่งมากจนดูแน่นไปหมด แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เขาประสบความสำเร็จทำอะไรสักอย่าง เขามักจะให้รางวัลตัวเอง และเฉลิมฉลองอยู่เสมอ ครั้งหนึ่งตอนที่เขาขายบริษัทแรกได้ เขาให้รางวัลตัวเองโดยการซื้อคอนโดกว่า 160 ตารางเมตร และรถสุดหรูมูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการรับข่าวสาร และบทความใหม่ ๆ ก่อนใคร

อย่าลืมกดติดตาม Line Today TOJO NEWS

#ElonMusk #อีลอนมัสก์ #ผู้นำระดับโลก #ต่างประเทศ #ToJoNews

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: