Connect with us

News

5 เรื่องที่มักผิดพลาดบนเวทีการ Pitch

Published

on

มาดูกันเลยค่ะว่าบนเวทีการ Pitch คนมักจะผิดพลาดในเรื่องอะไรกัน แอดมินโตโจนิวส์มีข้อมูลดี ๆ จาก ดร.หวาน ศรัญญา เสนสุภา CCO & Co-Founder บริษัท DURIAN CORP. มาฝากทุกคนกันค่ะ

5 เรื่องที่มักผิดพลาดบนเวทีการ Pitch

1. ขาดความชัดเจน

    นั่นก็คือการขาดความชัดเจนในเรื่อง Pain Point ขาดความชัดเจนในเรื่องปัญหาของโปรเจกต์นั่นเอง โปรเจกต์นี้แก้ปัญหาอะไร แก้ปัญหาให้ใคร ซึ่งจะนำไปสู่ขนาดของตลาด (Market Size) เพราะถ้าเรารู้ว่าแก้ปัญหาให้ใคร แก้อะไรเราก็จะเห็นขนาดของตลาดว่ามีขนาดใหญ่แค่ไหน และของเราดีกว่าของคนอื่นอย่างไร ซึ่งเราเองทำให้ชัดเจนตั้งแต่นาทีแรกของการ Pitch เลย

    2. เน้นเรื่อง Product มากเกินไป

      ซึ่งเป็นเรื่องของการใช้เวลามากเกินในส่วนของการขยี้ตัวสินค้า ขยี้ว่าสินค้านั้นมีฟีเจอร์อะไรบ้าง มีคุณสมบัติอะไรบ้าง ทำอะไรได้บ้างมากกว่าที่จะมุ่งประเด็นไปที่มันสามารถจะแก้ปัญหาให้กับลูกค้าอย่างไรบ้าง ซึ่งสิ่งที่คนอยากฟังคือสินค้ามีคุณสมบัติอะไรที่แตกต่างจากคู่แข่งหรือสิ่งที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้


      https://www.youtube.com/watch?v=tfOKKLNUq8Q

      3. ละเลยเรื่องคู่แข่ง

      เราควรจะพูดถึงว่าในตลาดมีผู้เล่นรายใหญ่กี่ราย แต่ละลายมีคุณสมบัติอะไรบ้าง และพูดถึงว่าเราดีกว่าคู่แข่งอย่างไร

      4. ขาดหลักฐาน

      ขาดหลักฐานว่าสินค้าหรือโปรเจกต์ที่เราทำได้รับการตอบรับจากตลาดหรือคนอื่นอย่างไรบ้าง เราก็มักแต่จะพูดถึงความดีของเรา ของสินค้าของเรา แต่สิ่งที่คนต้องการฟังคือคนอื่นเขาว่าอย่างไรบ้าง มี Testimonial ไหม มีคนชื่นชมสินค้าหรือโปรดักส์ของเรายังไงบ้าง ซึ่งหลักฐานอาจเป็นรางวัล หรือสิทธิบัตรลิขสิทธิ์ หรือสิ่งที่คนเขียนถึง จำนวนคนที่ใช้แล้วหรือลูกค้าที่ซื้อ สถิติแบบนี้ต้องเอามาโชว์เลย

      5. Business Model ไม่เคลียร์

      Business Model นั่นก็คือช่องทางการหารายได้ หรือการได้รายได้มาสู่โปรเจกต์หรือโปรดักส์ของเรานั่นเอง พอเราไม่เคลียร์คนก็จะไม่ค่อยเชื่อถือโดยเฉพาะนักลงทุนเขาจะไม่เชื่อเด็ดขาดว่าโปรเจกต์นี้จะทำเงินให้เขาได้จริง ถ้า Business Model หรือวิธีการหารายได้ไม่เคลียร์ โปรเจกต์นั้นจะถูกปัดตกทันที เพราะฉะนั้นเราจะต้องชัดเจนตั้งแต่วันแรกถึงแม้วันแรกรายได้อาจจะยังไม่ชัด หรือไม่มีรายได้ก็ตามแต่เราต้องชัดเจนว่าเราตั้งใจจะมีรายได้จากช่องทางไหน นั่นคือ Business Model ต้องเคลียร์ ต้องชัดเจนตั้งแต่วันแรก และอย่ามีหลายทาง ช่องทางการหารายได้ของโปรเจกต์ต้องมีเพียงช่องทางเดียวเท่านั้นในวันแรกๆ หรือวันที่โปรเจกต์เริ่มต้น

      ติดตามเคล็ดลับสาระดี ๆ ของ ดร. หวาน เพิ่มเติมได้ที่ https://www.youtube.com/@DrWhaan

      อย่าลืมกดติดตาม Tojo News เพื่อพบกับข่าวสาร และบทความใหม่ ๆ จากเรา

      Line Today TOJO NEWS , ToJoNews

      Continue Reading
      Advertisement ad-02-doosoft.jpg
      Advertisement QK6ZtN.png

      Copyright © 2022 TOJO.NEWS

      %d bloggers like this: