Connect with us

News

ดร.แพท คิดครบจบการตลาด IMC (Integrated Marketing Communications) | O2O

Published

on

ดร.พันธุ์ปิติ โพธิวิจิตร หรือ “ดร.แพท” เริ่มต้นความฝันจากการเป็นศิลปินแนว J-Rock นักร้องนำวง JIWA ในยุค 90 ที่ได้รับความนิยมจากค่าย RS จุดเปลี่ยนที่ทำให้เดินออกจากความฝันในการเป็นศิลปินสู่นักวิชาการ คือ เป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ ที่จะต้องเดินทางใหม่อีกครั้ง ในเส้นทางที่ต่างไป แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคของคนที่ชื่อแพทคนนี้ ที่ชอบการเรียนรู้ที่ท้าทาย และมองเห็นความรู้ในการทำงานในวงการเพลงจุดนี้ ทำให้มีความคิดที่จะต่อยอด และนำไปสู่การศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก จนประสบความสำเร็จ

ได้รับปริญญาโทด้าน Music Business Management จาก University of Westminster และปริญญาโทอีกด้าน Management Research จาก University of Glasgow และต่อยอดจนได้รับปริญญาเอกในด้าน Marketing จาก University of Stirling จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหราชอาณาจักร ดูเนื้อหาบน O2O Forum

ความสุขในบทบาทนักวิชาการ คือ การได้เป็นโค้ชแนะนำแนวทางให้กับนักศึกษาได้มีความรู้ด้านการตลาด และสำหรับคน ที่มีข้อคิด หรือคำถามเกี่ยวกับการตลาด ก็พร้อมจะให้คำปรึกษาและแบ่งปันประสบการณ์ ในการสอน Marketing นั้น ไม่จำกัดเพียงแค่ทฤษฎี แต่ยังให้โอกาสในการคิดอย่างอิสระและแบ่งปันประสบการณ์จริง การสอนในรูปแบบออนไลน์ยังทำให้สามารถแลกเปลี่ยนความคิดและวัฒนธรรมกับนักศึกษาที่มาจากทั่วโลก จนมีความเชี่ยวชาญด้าน IMC (Integrated Marketing Communication)

การทำ IMC ก็เหมือนการทำเพลง 1 เพลง ที่กว่าจะออกมาดังได้ ก็ต้องเกิดจากการประสานของเครื่องดนตรีหลายชนิด

IMC (Integrated Marketing Communication) เป็นแนวคิดทางการตลาดที่ผสมผสานกลยุทธ์และเครื่องมือการสื่อสารทั้งหมดขององค์กรเข้าด้วยกัน เพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ทางการตลาด นั้นคือเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุมตรงเป้า และสามารถทำให้กลุ่มเป้าหมายเชื่อจนกลายมาเป็นลูกค้าได้

ถ้าให้เปรียบเทียบการทำเพลง 1 เพลงให้ประสบความสำเร็จ จะต้องใช้องค์ประกอบและใช้เครื่องดนตรีหลายอย่าง ประสานสอดคล้องกัน หากอยากจะทำเพลงร็อคให้ประสบความสำเร็จ ก็ย่อมจะแตกต่างจากการทำเพลงรักหวานซึ้ง ฉะนั้นการจะทำให้แผนการตลาดประสบความสำเร็จได้ จะต้องยึดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก พูดให้เข้าใจง่ายคือ เราต้องหาส่วนผสมเครื่องทางการตลาดที่จะมัดใจกลุ่มเป้าหมายให้เจอ

เริ่มจากการทำ Personal Selling เจ้าของจำเป็นต้องลงมาขาย เพื่อที่จะได้รู้จักตลาด ได้เห็นความต้องการที่แท้จริง รับฟีดแบล็คทั้งบวกและลบ เพื่อนำไปปรับปรุง บางธุรกิจแม้ประสบความสำเร็จแล้ว เจ้าของก็ยังทำหน้าที่เป็นคนขาย บางธุรกิจเจ้าของวางระบบรากฐานจนมั่นคง ส่งไม้ต่อให้พนักงานสื่อสารการตลาดโดยตรง

Direct Marketing ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจการสื่อสารโดยตรงกับลูกค้าจะสร้างความใกล้ชิดและผูกพันธุ์ ต่างจากการทำ MLM (Multi level Marketing) ที่เน้นขยายเครือข่ายจนในบางครั้งสร้างความรบกวนใจ ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จหลายธุรกิจ ทุกวันนี้ยังคงโทรศัพท์ ส่ง SMS โปสการ์ด หรือ Email ไปแสดงความยินดีทุกครั้งที่มีเทศกาลสำคัญในชีวิตของลูกค้า

Sales Promotion ทุกครั้งที่มีการติดต่อ หมายถึงโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ สิ่งที่เราจำเป็นจะต้องเตรียม คือ เครื่องมือที่ทำให้เราเห็นข้อมูลว่าลูกค้าสนใจและมีความต้องการอะไร เราอาจรู้จักเครื่องมือเหล่านี้ในชื่อ CDP (Customer Data Platform) ช่วยให้เรานำเสนอสิทธิประโยชน์ได้อย่างน่าสนใจ โดดเด่น ใกล้เคียงความต้องการ

Advertising การทำการตลาดในวงเล็กๆย่อมได้ความสัมพันธ์ที่ดี แต่หากจะสร้างแบรนด์และให้คนรู้สึกดีกับเราในวงกว้าง จำเป็นต้องใช้การโฆษณาควบคู่กัน ไม่ว่าจะเป็นการบอกถึง Sales Promotion ในเวลานั้น ไปจนถึง การทำภาพยนต์โฆษณาบอกเล่าคุณค่าของธุรกิจ

Public Relation ส่วนผสมสำคัญคือ การมีพันธมิตรในการช่วยบอกต่อ หนีไม่พ้นสื่อมวลชน แต่ในปัจจุบันมีความซับซ้อนมากขึ้น เพราะบุคคลสำคัญในวงการต่างๆ อินฟลูเอนเซอร์ KOL รวมไปถึงลูกค้าเราก็สามารถทำหน้าที่เป็นสื่อมวลชนได้ หากเรามองภาพทั้งหมดนี้ออก เราจะมองเห็นส่วนผสมเครื่องมือทางการตลาดที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของเรา

ทั้ง 5 เครื่องมือการสื่อสารนี้ เหมือนกับเสียงจากเครื่องดนตรีในแต่ละชนิด หากจะเป็นเพลงได้ต้องนำมาผ่านเครื่องผสมสัญญาณเสียง ปรับจูน เติมเอฟเฟคให้ลงตัวที่สุด นั้นคือกลยุทธ์การตลาดที่ดี

ดูเนื้อหาบน O2O Forum

ทั้งหมดนี้ IMC (Integrated Marketing Communication) จะช่วยประสานเครื่องมือการสื่อสารทั้งหมดขององค์กรเข้าด้วยกันมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อให้บรรลุถึงผลลัพธ์ทางการตลาด ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และมัดใจกลุ่มเป้าหมายจนกลายมาเป็นลูกค้า เหมือนกับเพลง หลักฐานบนใบหน้า Jiwa

สอบถามการเข้าร่วมงานหรือติดต่อเข้าร่วมคอมมูนิตี้ธุรกิจจาก O2O

เข้าร่วมคอมมูนิตี้ของเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Community : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: