Connect with us

News

เงินเดือนเกิน 25,000 อยู่ในกลุ่มคนรวย เล็งตัดสิทธิ์ เงินดิจิทัล 10,000 บาท

Published

on

คณะอนุกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตเคาะ 3 แนวทางตัดสิทธิ์คนรวยออกจากระบบ เพื่อเสนอกรรมการชุดใหญ่สัปดาห์หน้า เผยให้ธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ทำแอปพลิเคชัน และยกเลิกเงื่อนไข 4 กิโลเมตร ประกาศใช้ระดับอำเภอ คาดเริ่มแจกเงินได้หลังเดือนเมษายน 2567

เมื่อวานนี้ (25 ตุลาคม 2566) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เปิดเผยว่า การประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ 2 มีประเด็นดังนี้

ด้านกลุ่มเป้าหมายของโครงการ

นายจุลพันธ์กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายเป็นวาระที่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด โดยในที่ประชุมมีข้อเสนอให้ตัดสิทธิ์คนรวย เนื่องจากมองว่าคนรวยจะไม่นำเงินไปใช้ในลักษณะกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งที่ประชุมได้พยายามหาคำจำกัดความของคนรวย โดยมีแนวทางจะตัดสิทธิ์กลุ่มที่มีความพร้อมทางสังคม ซึ่งมีข้อเสนอ 3 รูปแบบ ได้แก่

1. ตัดกลุ่มที่ได้รับเงินเดือนเกินกว่า 25,000 บาท หรือมีเงินฝากรวมกันมากกว่า 1 แสนบาทออก โดยจะทำให้ผู้ได้รับสิทธิ์เหลือ 43 ล้านคน ใช้วงเงินงบประมาณ 4.3 แสนล้านบาท

2. ตัดกลุ่มที่ได้รับเงินเดือนเกินกว่า 50,000 บาท หรือมีเงินฝากรวมกันมากกว่า 5 แสนบาท โดยจะทำให้ผู้รับสิทธิ์เหลือ 49 ล้านคน ใช้วงเงินประมาณ 4.9 แสนล้านบาท

3. ให้เข้าร่วมเฉพาะผู้ยากไร้ตามกลุ่มบัตรคนจน จำนวน 15-16 ล้านคน

ด้านหลักเกณฑ์และเงื่อนไข

ได้ข้อสรุปว่ายกเลิกระยะทาง 4 กิโลเมตร และให้ใช้ในระดับอำเภอ เนื่องจากไม่กระจุกตัวเกินไปและมีร้านค้ารองรับเพียงพอ ส่วนเงื่อนไขของร้านค้าที่ขึ้นเงินได้ต้องเป็นร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือภาษีนิติบุคคล

ด้านแหล่งเงินงบประมาณ

ในที่ประชุมได้มีข้อเสนอให้ใช้งบประมาณแผ่นดินผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณฯ โดยทำในลักษณะการทำงบผูกพัน อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะทำให้ร้านค้าขึ้นเงินได้ช้าลง

ทั้งนี้ การใช้แนวทางดังกล่าวเป็นไปตามแผนขาดดุลที่วางไว้ ไม่มีผลกระทบต่อตลาดทุน อย่างไรก็ตาม แนวทางนี้คาดว่าจะทำให้เริ่มโครงการได้ช้าลง เพราะต้องรองบประมาณปี 2567 มีผลบังคับใช้ โดยคาดว่างบฯ จะล่าช้าไปถึงช่วงเดือนเมษายน-พฤศจิกายน 2567

ด้านผู้ดำเนินการทำระบบแอปพลิเคชัน

นายจุลพันธ์ระบุว่า หลังจากที่ได้มอบหมายให้สมาคมสถาบันการเงินของรัฐไปพิจารณา ได้มีข้อสรุปมอบหมายให้ ‘ธนาคารกรุงไทย’ เป็นผู้ทำระบบ เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่มีความพร้อม มีประสบการณ์ และมี Platform Environment ที่เหมาะสม

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ จะเสนอข้อสรุปทั้งหมดต่อคณะกรรมการชุดใหญ่อีกครั้ง โดยคาดว่าจะเสนอได้ในสัปดาห์หน้า

อย่าลืมกดติดตาม Tojo News เพื่อพบกับข่าวสาร และบทความใหม่ ๆ จากเรา

Line Today TOJO NEWS , ToJoNews

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: