Connect with us

Health

Dead Inside ข้างนอกสดใส ข้างในว่างเปล่า

Published

on

Dead Inside หรือ ภาวะสิ้นยินดี เป็นอารมณ์ที่ไม่อยากอะไรกับใคร เฉย ๆ ชินชากับทุกสิ่ง ไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับใครหรือสิ่งใด ที่ทำไปเพราะต้องทำ ไม่ใช่อยากทำ ไม่รับรู้ถึงความรู้สึกหรือสัมผัสได้ถึงความสุขทุกข์ใด ๆ

แล้ว Dead Inside เหมือน Burnout ไหม ?
Dead Inside และ Burnout ต่างกันในเรื่องของความรุนแรงที่มากระทบและที่มาของมัน แต่ทั้งคู่เกิดจากการที่เราเครียดจากสถานการณ์บางอย่าง พอเราเครียดมาก ๆ เราก็จะเริ่มหมดพลัง เริ่มเฉยชากับสิ่งรอบข้าง สำหรับ Burnout เกิดจากการที่เราต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิม ๆ จนทำให้รู้สึกว่าพอแล้ว เฉื่อย ๆ ชา ๆ กับการทำงานของตัวเอง และส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง แต่ภาวะสิ้นยินดีเกิดจากอะไรก็ได้และมีที่มาได้หลากหลายมาก ๆ เวลาที่เราเกิดความเครียดหรือจิตใจส่งผลกระทบบางอย่าง

สัญญาณเตือนของ Dead Inside
อย่างแรกเลยก็คือการที่เราไม่อยากทำอะไร เหมือนเราเป็นหุ่นยนต์ เหมือนต้องให้มีคนเอาโปรแกรมบางอย่างมาใส่ให้หุ่นยนต์ว่าจะให้หุ่นยนต์นั้นทำงานอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง ถ้าเรามีอาการเฉยชา สัมผัสไม่ได้ถึงความสุขและความทุกข์ ไม่รู้ว่าตัวเองรู้สึกอย่างไรอยู่ อันนี้อาจจะเป็นสัญญาณเตือนของ Dead Inside

ถ้าอยู่ในภาวะนี้นาน ๆ จะส่งผลต่อโรคซึมเศร้าไหม?
อาการของโรคซึมเศร้าจะมีภาวะบางอย่างที่คล้าย ๆ Dead Inside ก็คือการที่ไม่อยากทำอะไร ทำ ๆ ไปงั้น ๆ มีความเหนื่อยล้าอยู่ในตัว มีความรู้สึกอยากแยกตัว มันเป็นอะไรที่ส่งผลถึงกันได้ ถ้าหากภาวะ Dead Inside อยู่กับเรานาน ก็จะนำไปสู่ภาวะโรคที่มีความผิดปกติตามมาได้

วิธีในการจัดการ 3 อย่าง

  1. การสู้ บางคนเวลาที่มีความเครียดมาก ๆ ก็อาจมีการแสดงออกด้วยการตอบโต้หรือด่ามาด่ากลับ
  2. ถอยหนี สำหรับบางคนเลือกวิธีที่ถอยออกมาดีกว่า เพื่อไม่ให้ตัวเองรู้สึกแย่ไปมากกว่านี้
  3. อยู่นิ่ง ๆ เฉย ๆ บางคนใช้วิธีการที่มาในรูปแบบของ Dead Inside ไม่ทำอะไร ให้ทำก็ทำ ไม่ให้ทำก็ไม่ทำ ซึ่งเป็นภาวะหนึ่งที่เรียกว่ากลไกการป้องกันตัวเองที่ผุดขึ้นมาในเวลาที่เราเจออะไรที่กระทบจิตใจอย่างรุนแรง

อย่าลืมเช็คตัวเองกันดูนะคะว่ามีอาการเหล่านี้หรือไม่ หากมีอาการเหล่านี้และจัดการด้วยตัวเองไม่ไหวควรไปขอคำปรึกษาจากแพทย์กันดูนะคะ

อย่าลืมกดติดตาม Tojo News เพื่อพบกับข่าวสาร และบทความใหม่ ๆ จากเรา

Line Today TOJO NEWS , ToJoNews

#ToJoNews #สำนักข่าวโตโจ้นิวส์ #DeadInside

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: