Connect with us

Innovation & Technology

นวัตกรรมเปลี่ยนขยะพลาสติก สู่นวัตกรรมเสื้อเกราะกันกระสุน

Published

on

นวัตกรรมเสื้อเกราะกันกระสุนอัพไซเคิลมาจากขยะพลาสติก ผลงานของ มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ได้ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ซึ่งการวิจัยเสื้อเกราะกันกระสุนจากขยะพลาสติกนี้ถือเป็นต้นแบบในการลดขยะพลาสติก ที่จะนำไปสู่การจัดการขยะอย่างยั่งยืน ซึ่งเสื้อเกราะกันกระสุนนี้มาจากขยะพลาสติก ทดสอบแล้วว่าสามารถป้องกันการทะลุทะลวงของกระสุนปืนขนาด 9 มม. และ 11 มม. ได้เป็นอย่างดี

เสื้อเกราะกันกระสุน Upcycle จากขยะพลาสติกนี้มีน้ำหนักเบา มีประสิทธิภาพในการป้องกันภัยได้ และมีราคาถูก สามารถเข้าถึงได้ง่าย นอกจากนี้ยังได้มีการทดสอบเสื้อเกราะกันกระสุนจากขยะพลาสติก โดยการใช้ปืนขนาด 9 มม. และ 11 มม. พบว่าจากการทดสอบเสื้อเกราะกันกระสุนจากขยะพลาสติกมีประสิทธิภาพในการป้องกันการยิงจากอาวุธปืนขนาด 9 มม. และ 11 มม. ในระยะการยิงที่ 5 เมตร 7 เมตร 10 เมตร และ 15 เมตร ได้เป็นอย่างดี และในอนาคตคณะนักวิจัยมีการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมนี้ให้ตอบสนองต่อความต้องการและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

นวัตกรรมเสื้อเกราะกันกระสุนนี้เป็นการนำเอาขยะเหลือใช้กลับมาทำให้เกิดประโยชน์และสร้างรายได้ให้กับชุมชน จากการกำจัดขยะมูลฝอยในปี 2562 ที่พบว่าจังหวัดพิษณุโลก ติดอันดับ 1 ใน 6 จังหวัดที่มีการนำขยะมาใช้ใหม่มากที่สุด โดยจำนวนขยะมูลฝอยที่ถูกนำกลับมาใช้ประโยชน์ในจังหวัดพิษณุโลก มีปริมาณ 465.7 ตันต่อวัน

สำหรับนวัตกรรมเสื้อเกราะกันกระสุนจากขยะพลาสติก เป็นผลงานภายใต้โครงการวิจัยเรื่อง “การมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์นวัตกรรมสังคมจากขยะพลาสติกในชุมชนภาคเหนือตอนล่าง ประเทศไทย” ที่ วช. สนับสนุนทุนแก่ รองศาสตราจารย์ ดร.พนิดา จงสุขสมสกุล แห่งมหาวิทยาลัยนเรศวร และคณะ ดำเนินโครงการฯ ซึ่ง วช. กองทัพภาคที่ 3 มหาวิทยาลัยนเรศวร และคณะนักวิจัย มีความมุ่งมั่นในการผลักดันการดำเนินงานวิจัยนี้ให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย ซึ่งผลผลิตและต้นแบบอันเกิดจากการวิจัยครั้งนี้จะนำไปสู่การขับเคลื่อนแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนชีวภาพ การจัดการขยะพลาสติกและการมีส่วนร่วมของผู้คนในชุมชน ซึ่งเป็นกระบวนการที่สำคัญในการสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศไทยได้

เพื่อไม่พลาดข่าวสารดี ๆ จากเรา อย่าลืมกดติดตาม Tojo News

https://today.line.me/th/v2/publisher/102232

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: