Connect with us

News

จีนส่งฝูงบินรบ 25 ลำอวดศักดาเหนือน่านฟ้าใต้หวัน

Published

on

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า ครั้งนี้ถือว่าเป็นการกระทำที่อุกอาจที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งเกาะไต้หวันมาเลยทีเดียว โดยจีนเริ่มส่งเครื่องบินรบทำการบินล่วงล้ำน่านฟ้าไต้หวันมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว

ปฏิบัติการบินเหนือน่าฟ้าไต้หวันดังกล่าวได้เริ่มขึ้นหลังจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกโรงเตือนทางการจีนที่ ปักกิ่งว่า สหรัฐฯจะปกป้องเกาะที่ปกครองตนเองตามระบอบประชาธิปไตยอย่าง ไต้หวัน ในขณะที่ทางการ จีน ถือว่า ไต้หวัน คือส่วนหนึ่งของ จีน

จากรายงานของกระทรงกลาโหมไต้หวันแจ้งว่า โดยฝูงบินรบที่ถูกส่งมาอวดศักดาเหนือน่าฟ้าไต้หวันครั้งนี้ประกอบไปด้วย ฝูงบินขับไล่ Shenyang J-16 จำนวน 14 ลำ,ฝูงบินขับไล่แบบ Chengdu J-10 จำนวน 4 ลำ,เครื่องบินทิ้งระเบิด Xian H-6K 4 ลำ พร้อมเครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำอีก 2 ลำรวมถึงเครื่องบินที่ติดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้าและการควบคุมทางอากาศ

ฝูงบินขับไล่แบบ Chengdu J-10
เครื่องบินทิ้งระเบิด Xian H-6K
เครื่องบินติดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้าและการควบคุมทางอากาศ

ไตหวันได้ตอบโต้ทันควันด้วยการด้วยการส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นบินสกัดกั้น เปิดระบบขีปนาวุธป้องกันอากาศยานและออกคำเตือนทางวิทยุไปยังเครื่องบินของจีน ว่ากำลังรุกล้ำน่านฟ้าของไต้หวัน

นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมไต้หวันยังได้เผยแพร่เส้นทางของฝูงบินรบจีน ซึ่งมุ่งหน้ามาจากทางแผ่นดินใหญ่ ก่อนจะหันหัวกลับไปยังทิศทางที่มา

โดยก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพจีนเพิ่งจะส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน เหลียวหนิง เข้าไปปฏิบัติภารกิจซ้อมรบใกล้เกาะไต้หวัน โดยการซ้อมรบเหล่านี้ถือเป็นสัญญาณเตือนไปยังไทเปและวอชิงตันว่า จีนจะไม่มีวันยอมให้ ไต้หวันแยกตัวเป็นเอกราช และพร้อมที่จะใช้กำลังทหาร เมื่อถึงคราวจำเป็น

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: