Connect with us

News

ปัญหาเด็กเกิดน้อย พม.จัดสวัสดิการเด็กถ้วนหน้า เสนอค่าเทอมลดหย่อนภาษีได้ | O2O

Published

on

เมื่อวันที่ 15 กันยายน สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) จัดเวทีสนทนานโยลายสาธารณะ (Policy Dialogue) ครั้งที่ 4 ในหัวข้อ “เมื่อไทยเข้าสู่สังคมเด็กเกิดน้อย ปัญหาและทางออก” เพื่อให้ทุกภาคส่วน และประชาชน ร่วมวิเคราะห์ และเสนอทางออกรับมือกับโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนไป ณ หอประชุมศุกรีย์ แก้วเจริญ ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ดูเนื้อหาบน O2O Forum

ด้าน นพ.โอฬาริก มุสิกวงศ์ ผู้อำนวยการกองมารดา และทารก กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในด้านของสุขภาพ ปัญหาเรื่องเด็กเกิดน้อย มาจากปัญหาหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา แรงงาน เศรษฐกิจ ไปจนถึงภาวะการมีบุตรยาก โดยปัจจุบันต้องยอมรับว่า สังคมไทยมีการจัดแจงอย่างชัดเจนระดับหนึ่งว่าเมื่อให้กำเนิดมา เด็กต้องใช้ชีวิตอย่างไร เข้าเรียน ทำงาน และอื่นๆ โดยปัญหานี้อาจจะเป็นปัญหาของคนกลุ่มน้อยเท่านั้น เพราะคนกลุ่มใหญ่อาจคิดเพียงว่าวันนี้จะกินอะไร จะมีเงินจ่ายค่าเช่าบ้านหรือไม่ นั่นคือสิ่งที่เขากังวลมากกว่าเรื่องปัญหาเด็กเกิดน้อย

มีคนกล่าวว่ายาคุมที่ดีที่สุด คือ ค่าเทอม

“ปัญหาเด็กเกิดน้อยสามารถแบ่งคนได้ 3 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ กลุ่มคนไม่อยากมีลูก ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความคิดได้ กลุ่มถัดมาคือ กลุ่มมีบุตรยาก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้มีการกำหนดสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อให้สามารถเบิกจ่ายค่ารักษาได้ ซึ่งกำลังอยู่ในกระบวนการพูดคุย อาจจะมีการผสานกับโรงพยาบาลระดับตำบล ไปจนถึงสถานอนามัยต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุมต่อการดูแล และกลุ่มที่ 3 กลุ่มที่ก้ำกึ่ง ซึ่งกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่น่าสนใจ และควรจะมีตัวช่วยสามอย่าง คือ เวลา เงิน และคน”

“คนกลุ่มนี้ 600 บาท ไม่พอในการเลี้ยงลูก ยาคุมที่ดีที่สุดคือค่าคลอดลูก ถ้าเราเปลี่ยนค่าเหล่านั้น นำมาลดหย่อนภาษีได้ร้อยเปอร์เซ็น ลดหย่อนทุกอย่าง ลดหย่อนค่าเทอม ช่วยเรื่องเวลา ในหลายประเทศลาได้หนึ่งปี โดยยังได้รับค่าจ้างตามปกติ ซึ่งอาจจะมีการหารือกันว่า รัฐบาลครึ่งหนึ่งสถานประกอบการครึ่งหนึ่ง และสุดท้าย สร้างเดย์แคร์คุณภาพ ซึ่งทั้งหมด ต้องเป็นการร่วมมือกันทุกภาคส่วน ถ้าหากทำได้ กระแสสังคมจะเปลี่ยนไป” นพ.โอฬาริกกล่าว ดูเนื้อหาบน O2O Forum

ติดตามบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ O2O เพื่อไม่พลาดข่าวสารเทคโนโลยีดิจิทัลที่น่าติดตาม ทันโลก ทันเวลาไปกับเรา

ติดตามเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: