Connect with us

News

Billion B Property ลงทุนเช่าที่ดินระยะยาว 30 ปี | O2O

Published

on

เคสลูกค้าที่มี Requirement ให้ Billion B Property จัดหาที่ดินริมถนน ที่อยู่ในแหล่งชุมชน เพื่อเช่าทำ Showroom สินค้า โดยเป็นการเช่าระยะยาว 30 ปี มีเคสหนึ่งที่น่าสนใจอยากมาแชร์ เผื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้จะเช่า และผู้ให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ในระยะยาว 1 ในที่ดินที่มีความเหมาะสมและ Match กับผู้เช่ารายนี้

ที่ดินเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ที่ตั้งอยู่ริมถนน ใกล้กับแยกบางกะปิ ซึ่งตอนนี้มีรถไฟฟ้าแล้ว ซึ่งที่ดินจะอยู่กึ่งกลางระหว่าง 2 สถานี เป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร ด้วยทำเลที่ตั้งที่อยู่ริมถนน ใกล้แหล่งผู้คนอยู่อาศัยหนาแน่น ใกล้ทางด่วน เดินทางสะดวก แปลงนี้จึงมีความน่าสนใจไม่แพ้แปลงอื่นๆ ที่อยู่ในทำเลอื่นๆ เช่นกัน  ที่ดินแปลงนี้มีเจ้าของมากกว่า 15 ท่าน จึงยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องของค่าเช่า และยังไม่เคยมีไอเดียรวมไปถึงเงื่อนไขต่างๆ ของการเช่าระยะยาวแบบ 30 ปี ดูเนื้อหาบน O2O Forum

จึงมาปรึกษากับทางเราว่าควรทำอย่างไร สำหรับกรณีทรัพย์ที่มีเจ้าของหลายคนแบบนี้ มักจะมีการตกลงตัวเลขการขาย หรือค่าเช่าค่อนข้างยาก เพราะต่างฝ่ายต่างหาข้อมูลแต่ไม่สามารถหาจุดกึ่งกลางได้ เราจึงแนะนำให้เจ้าของที่ดินจ้างบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ซึ่งจะมีมาตรฐานการประเมินตามวิชาชีพประเมินราคาและอยู่ในบัญชีรายชื่อของ กลต. และสถาบันการเงิน เพื่อหามูลค่าทรัพย์สิน (ที่ดิน) ราคาขาย และค่าเช่าที่เหมาะสม ให้แก่ที่ดินแปลงดังกล่าว

ซึ่งทางเจ้าของที่ดินก็จะได้รับเล่มประเมิน เพื่อเอาไว้อ้างอิงในการประชุมกันในกลุ่มของเจ้าของเอง และเป็นเข็มทิศในการเจรจาเรื่องการเช่าที่ดินกับผู้ที่สนใจจะมาเช่าที่ดินในแต่ละรายได้ นอกจากได้ประโยชน์ในเรื่องของการเจรจาต่อรองแล้ว ยังสร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้กับผู้จะมาเช่าด้วย ว่าเป็นตัวเลขที่มีที่มาที่ไป ไม่ได้เป็นราคา หรือค่าเช่าที่ทางเจ้าของตั้งกันขึ้นมาเอง เจ้าของที่ดินจึงจ้างบริษัทประเมินมาประเมินที่ดินแปลงนี้พร้อมกัน 2 บริษัท หลังจากที่ใช้เวลาในการประเมินประมาณ 10 วัน บริษัทประเมินจึงได้ส่ง Draft มาให้เจ้าของที่ดินพิจารณา

ซึ่งจะมีทั้ง ราคาประเมินของที่ดิน, การประเมินราคาขายที่ดิน, การวิเคราะห์ค่าเช่า ซึ่งหากเป็นการเช่าระยะยาว จะมีค่าเช่า 2 แบบ ได้แก่ 1. ค่าเช่าแบบจ่ายครั้งเดียว 2. ค่าเช่าแบบแบ่งจ่าย ที่จะมีทั้งค่าหน้าดิน และค่าเช่ารายปี ที่อัตราค่าเช่าจะถูกปรับขึ้นทุกๆ 3 ปี ข้อกฎหมายที่มีผลกระทบกับที่ดิน ผังสีที่ดินและข้อกำหนดของการใช้ประโยชน์ที่ดิน สิ่งใดที่สามารถทำได้ และสิ่งใดห้ามทำ ทรัพย์สินอยู่ในแนวเวนคืนหรือไม่ แผนพัฒนาเมือง เป็นต้น 

โดยตัวเลขของบริษัทประเมินทรัพย์สินทั้ง 2 บริษัท อาจมีความคลาดเคลื่อนกันได้เล็กน้อย ซึ่งจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่แต่ละบริษัทฯ นำมาใช้ เช่น ในการหาราคาขายของที่ดินโดยเปรียบเทียบกับราคาตลาด อาจนำข้อมูลเปรียบเทียบมาจากที่ดินคนละแปลง แต่อยู่ใกล้เคียงกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นตัวเลขที่ยอมรับได้

เคสนี้ที่ค่อนข้างพิเศษ เพราะใช้บริษัทประเมินถึง 2 บริษัท ที่มักจะไม่ค่อยพบเห็น จึงคิดว่าน่าสนใจที่เอามาแชร์ เผื่อเป็นไอเดียให้กับผู้จะเช่าที่ดินระยะยาว สำหรับการหาเกณฑ์ในการที่จะตัดสินใจ ในการที่จะเช่าที่ดินแต่ละแปลง การมีตัวเลขที่เชื่อถือได้จากบริษัทประเมินของทางเจ้าของที่ดินมีประโยชน์ต่อการเจรจาก็จริงนะคะ

แต่สุดท้าย ก็ขึ้นอยู่ที่การตกลงกันระหว่างผู้จะเช่าและผู้ให้เช่าในท้ายที่สุดอยู่ดีค่ะ เพราะหากผู้จะเช่าเป็นบริษัทใหญ่หรือในระดับ Global ก็อาจมีเงื่อนไข หรือตัวเลขต่างๆ ที่จะปรับไปตามที่เห็นสมควรทั้ง 2 ฝ่าย ดูเนื้อหาบน O2O Forum

ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการเช่าหรือการซื้อ อสังหาฯ หรือคอนโด ติดต่อ Billion B Property
ปรึกษาได้ที่ Line : @billionbproperty และช่องทาง Tiktok

สอบถามการเข้าร่วมงานหรือติดต่อเข้าร่วมคอมมูนิตี้ธุรกิจจาก O2O

เข้าร่วมคอมมูนิตี้ของเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Community : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: