Connect with us

Business

2morrow Scaler รุ่น 7 ลุยบุกถ้ำมังกร “SCGJWD Logistics”ผู้นำด้านการให้บริการโลจิสติกส์รายใหญ่ในอาเซียน

Published

on

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2566 บจ. ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน ร่วมกับเหล่าพันธมิตร 2morrow Group และ FIRM ได้พาเหล่า 2morrow Scaler 7 พาบุกถ้ำมังกรที่ บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญตัวจริงมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ทางด้านธุรกิจ

2morrow Scaler หลักสูตรด้านการขยาย (Scale) ธุรกิจ ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในหลักสูตรที่ดีที่สุดในประเทศไทยสำหรับคนที่ต้องการสเกลธุรกิจจริง โดยเชื่อมโยงพันธมิตรที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้สร้างธุรกิจข้ามพรมแดนประเทศให้สำเร็จได้อย่าง Beyond Frontiers

คุณวิเชฐ ตันติวานิช ประธานหลักสูตรและผู้ร่วมก่อตั้ง 2morrow Scaler

คุณชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ร่วมแบ่งปันประสบการณ์สุดล้ำค่า

ภายในงานได้รับเกียรติจากคุณชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ขึ้นมาพูดในหัวข้อ “SCGJWD : The next Chapter ASEAN Logistics” โดยเล่าความเป็นมาของบริษัท โดยเริ่มต้นจากการเป็นบริษัท JWD ก่อนเมื่อปี 1979 สมัยคุณพ่อ ซึ่งในสมัยนั้นที่คุณพ่อทำงานอยู่ก็จะเล่าเพียงเรื่องที่ดี ๆ เรื่องที่อยากให้ลูกรู้ ส่วนเรื่องที่ติดหนี้ เรื่องที่โดนวิกฤตต้มยำกุ้ง หรือติดเงินอื่น ๆ คุณชวนินทร์ ไม่เคยได้รู้ จนกระทั่งวันที่คุณพ่อเสีย ทำให้คุณชวนินทร์และพี่ ต้องไปประนอมหนี้ในช่วงอายุ 29 ปี แต่ก็สามารถปลดหนี้เหล่านั้นได้ในระยะเวลาเพียง 8 ปี และเมื่อควบรวมกับ SCG เรียบร้อยแล้วได้มีประกาศในตลาดหลักทรัพย์และผู้ถือหุ้นต่าง ๆ ใน Opp Day (Opportunity Day) ว่าเราต้องการมี Market Cap (Market Capitalization) ประมาณ 100,000 ล้านบาท ในปี 2027

คุณชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)

43 ปี ในการเดินทางของ JWD

การเดินทางของ JWD ซึ่งคุณชวนินทร์ มอง JWD ออกเป็น 4 ช่วงด้วยกัน JWD นั้นเริ่มขึ้นในปี 1979 ที่ทำในเรื่องการขนย้ายบ้าน การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ คลังให้เช่า โดยคุณพ่อของคุณชวนินทร์ ทำเพียงคนเดียวตั้งแต่ปี 1979 – 1990 ซึ่งคุณชวนินทร์ เข้ามาช่วยธุรกิจปี 1997 เป็นช่วงที่ 2 เรียกว่าเป็นช่วงที่เห็นการบูรณาการโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน จะเป็นในเรื่องของการทำคลังสินค้าเพิ่มมากขึ้น ช่วงที่ 3 เป็นช่วงที่ JWD เติบโตอย่างก้าวกระโดด ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นไป หลังจากมีการเสนอขายหุ้นครั้งแรกของบริษัท และมีการวางแผนขยายงานไปใน เพราะมองว่าตลาดในไทยอาจเล็กเกินไปแล้ว สำหรับช่วงที่ 4 เริ่มขยายกิจการเข้าไปในตลาด B2C เนื่องจากเมื่อก่อนโฟกัสที่ B2B มาตลอด

SCGL  JWD ควบรวมกิจการ ผสานความแข็งแกร่งเพื่อขยายธุรกิจ

เมื่อมองหาหนทางที่จะไปต่อของธุรกิจคุณชวนินทร์ จะไปทางไหนต่อเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงก็มีโอกาสทางนี้ขึ้นมา ซึ่งแน่นอนว่าต้องกระทบกับผู้ถือหุ้น ต้องมีจำนวนคนในบอร์ดเพิ่มมากขึ้น มีผู้ถือหุ้นเพิ่มเข้ามาซึ่งคือทาง SCG เราจะขยายธุรกิจอย่างไร CEO ตอนนี้เป็น Co-CEO มี 2 คน คือ คุณชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา และคุณบรรณ เกษมทรัพย์ ที่ถูกส่งมาจาก SCG ทำให้เกิดผลกระทบมากมาย แต่สุดท้ายแล้วเมื่อมองถึงความยั่งยืนของธุรกิจถึงตัดสินใจร่วมกับดีลจากทาง SCG Logistic ซึ่งเป็นดีลที่ทาง SCG ไม่เคยทำมาก่อน ทางคุณชวนินทร์กล่าวว่า “ถ้าเป็นเมื่อก่อน SCG ไม่มีทางทำ ไม่มีทางเป็นไปได้ แต่ว่าดีลนี้ผมคิดว่าเป็นดีลที่น่าศึกษาดีลหนึ่งในประเทศไทย และเป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดในวงการโลจิสติกส์ที่ทำมาในเมืองไทย” ซึ่งคุณชวนินทร์ มองว่าเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์และกลายเป็นว่าบริษัทที่มีความเป็นผู้ประกอบการอยู่มาก มีความเป็นเจ้าของ ตัดสินใจเร็ว เป็นผู้เสนอสิ่งต่าง ๆ คนแรกตลอด ต้องมารวมตัวกันกับบริษัทที่เป็นองค์กร แต่ส่วนนี้เป็นทิศทางจากบอร์ดใหญ่และ CEO ของ SCG เลยว่าต้องการให้ คุณชวนินทร์และทีมงาน ช่วยผลักดันการรวมกันครั้งนี้เอาวัฒนธรรมองค์กรของ JWD ไปกลืน SCGL ทั้งหมด เพราะเขาต้องการเป็นเหมือนเรา และหลังจากที่รวมกันแล้วนั้นทำให้ยอดขายพุ่งสูงขึ้นถึง 30,000 ล้านบาท ซึ่งในวงการโลจิสติกส์หาได้ยากมาก

Mission Possible เป้าที่ตั้งไว้ไม่เคยพลาดเป้านั้น

ในส่วนของ Secret Recipe ที่คุณชวนินทร์ ใช้จะแบ่งออกเป็น Growth Mindset หลักสูตรของ 2morrow Scaler นั้นสอนในเรื่องของการ Scale เรื่องการเติบโต ทางคุณชวนินทร์เองมองว่า เราก็ไม่ควรกลัวในเรื่องการ Scale เช่นกัน และควรเลือกธุรกิจที่จะ Scale ได้ ซึ่ง Growth Mindset เป็นเรื่องที่สำคัญ ด้าน Corporate DNA อย่าง Stop Annoying, Think Everything Logistic ซึ่งสิ่งพวกนี้เป็นสิ่งที่อยู่ใน Core Value ของ JWD ส่วน Visionary ในแง่การมองไปยังเป้าหมายข้างหน้า Network & Partnership ก็เป็นส่วนสำคัญสำหรับโอกาสในการเติบโต และ Failure Case ที่เฟลนั้นมีหลายอย่าง เฟลแรกที่คุณชวนินทร์เล่าให้ฟังนั้น คือเรื่องเพื่อนที่ทำธุรกิจด้วยกันจากที่คุยกันอย่างดิบดีลงทุนไปประมาณ 40 ล้าน อยู่ได้เพียง 1-2 เดือนก็อยู่ไม่ได้ เพราะเพื่อนไม่เข้าใจเลยต้องแยกย้ายกันไป เฟลต่อมาคือการที่มีบริษัทมาเสนอว่าอยากทำขนส่งเย็นเป็น JWD Express ตอนพรีเซนต์นั้นพรีเซนต์อย่างสวยหรู และคุณชวนินทร์เองได้มีการคิดว่าหากเจ๊งจะเสียเงินประมาณ 60 ล้านบาท แล้วสุดท้ายก็เจ๊งจริง ซึ่ง 2 เรื่องนี้เป็น 2 เรื่องที่อยู่ในใจของคุณชวนินทร์ แต่ก็มองว่าเรื่องเหล่านี้จะเป็นบทเรียนในการทำธุรกิจ พร้อมทิ้งท้ายไว้ว่า “ต้องไม่ยึดติดกับความสำเร็จในอดีต เราสำเร็จวันนี้ อนาคตเราจะสำเร็จหรือเปล่า ตื่นมาเราอาจไม่เหลืออะไรแล้วก็ได้”

คุณบอม โอฬาร วีระนนท์ CEO & Co-Founder DurianCorp.

และช่วงหลังจากการรับฟังข้อมูลดี ๆ จากคุณชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ยังมีการพาเยี่ยมชม บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ปิดท้ายอีกด้วย

โสเหล่ กิจกรรมสุดเท่ของ 2morrow Scaler

หลักสูตร 2morrow Scaler รุ่น 7 ยังมีกิจกรรมโสเหล่ที่ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มได้มาแบ่งปันประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ และให้คนได้รู้จักกันมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของหลักสูตร 2morrow Scaler โดยในวันนี้แต่ละกลุ่มได้ส่งตัวแทนนักธุรกิจตัวจริงมาเล่าแบ่งปันประสบการณ์ไม่ว่าจะเป็นคุณปวีณสุดา ดรูอิ้น Founder and CEO, DHANIANYA CO., LTD. คุณจิตาภา สุวรรณวิก Business Development Manager, Thitaram Consultant Co., Ltd. คุณกัมปนาท วงศ์หงส์กุล CEO, DYMAXTION Corporation 88 Co., Ltd. และนพ.ดิตถพงษ์ บุญอำพล CEO, N.P. Medical Co., Ltd. (s.spine & Nerve Hospital) ซึ่งทั้ง 4 ท่าน ได้มาร่วมแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์สุดล้ำค่าที่หาฟังได้ใน 2morrow Scaler เท่านั้น

คุณปวีณสุดา ดรูอิ้น Founder and CEO, DHANIANYA CO., LTD.
คุณจิตาภา สุวรรณวิก Business Development Manager, Thitaram Consultant Co., Ltd.
คุณกัมปนาท วงศ์หงส์กุล CEO, DYMAXTION Corporation 88 Co., Ltd.
นพ.ดิตถพงษ์ บุญอำพล CEO, N.P. Medical Co., Ltd. (s.spine & Nerve Hospital)

ประสบการณ์ดี ๆ แบบมีเงินก็ซื้อไม่ได้ (Money Can’t Buy) เช่นนี้ มีที่หลักสูตร 2morrow Scaler เท่านั้น

ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่

Website : 2morrowscalerDurianCorp

Facebook : 2morrowscalerDurianCorp

#2morrowScaler #2MS7

#DURIAN #2morrowGroup #FIRM #หลักสูตรผู้บริหาร

#ชวนินทร์บัณฑิตกฤษดา #SCGJWD #ThenextChapterASEANLogistics

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: