Connect with us

Culture & Art

BBGI ชี้เทรนด์โลกที่เปลี่ยนไปธุรกิจต้องปรับตัว ด้าน SP Group เผยทรัพยากรมีจำกัดต้องอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน

Published

on

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา คุณกิตติพงศ์ และคุณชญาศักดิ์ ได้พูดถึงประเด็น BCG&Global economic outlook เมื่อเทรนด์ของโลกที่เปลี่ยนไปทิศทางอนาคตของเศรษฐกิจไทย ในงานเปิดหลักสูตร 2morrow Scaler รุ่นที่ 7

ภายในงานคุณกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) (BBGI) กลุ่มบริษัทในเครือบางจาก ได้พูดถึงประเด็นนี้ว่าบางจากเองเริ่มจากธุรกิจพลังงานจากการทำโรงกลั่นที่ทำในพื้นที่ห่างไกลผู้คนแต่เมื่อความเจริญเติบโตเริ่มเข้ามา การที่ต้องอยู่กับชุมชนและสิ่งแวดล้อมคือสิ่งที่ต้องยอมรับ แน่นอนว่าธุรกิจโรงกลั่นคือธุรกิจเริ่มต้น แต่ทางบางจากเองมีความมุ่งมั่นมาตลอดโดยมีการเริ่มทำ Green Power, Bio Based, Natural Resources, New Businesses & BiiC ที่เป็นการตั้งวิสัยทัศน์ของบริษัทเองที่ให้บางจากเป็นธุรกิจสีเขียวซึ่งทางบริษัทได้มีการทำสืบเนื่องมากกว่า 30 ปี

สำหรับโมเดลเศรษฐกิจ BCG หรือโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน คุณกิตติพงศ์ เผยว่าส่วนหนึ่งนั้นมองที่เศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่บางจากทำมาตลอดคือไม่ได้ทำธุรกิจเพื่อกำไรอย่างเดียวแต่มีการสร้างสมดุลเรื่องสิ่งแวดล้อมและสังคมด้วย สำหรับ BCG ในกลุ่มของบางจากเอง ประเทศไทยทำในเรื่องของ Bio บางจากเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ทำในเรื่องไบโอดีเซล และไบโอเอทานอล ซึ่งเป็นการสร้างธุรกิจใหม่จากพืชเช่น อ้อย น้ำมันปาล์มเพื่อทำพลังงาน ช่วยให้ประเทศไม่ต้องพึ่งพาน้ำมันดิบจากต่างประเทศ ทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศ

ด้านคุณชญาศักดิ์ อิทธิศิริ Managing Director, SP Group Thailand ได้พูดถึงเทรนด์ของโลกที่กำลังเปลี่ยนไปและการขายไฟที่ส่งไปให้ประชาชนถูกกำกับด้วยรัฐบาล SP Group เลยได้ทรานฟอร์มตัวเองจากรัฐวิสาหกิจส่วนหนึ่งของรัฐสิงคโปร์มาเป็นเอกชน

และได้ยกตัวอย่างอ่าว Marina Bay ของสิงคโปร์ว่าทั้งอ่าวมีการเดินท่อน้ำเย็นไปยังแต่ละตึกเพื่อช่วยให้แต่ละตึกไม่ต้องติดแอร์เพียงแค่ซื้อน้ำเย็นของบริษัทไปเพื่อนำไปเปลี่ยนเป็นความเย็นในอาคาร ซึ่งในปัจจุบันนี้บริษัท SP Group มีการให้บริการน้ำเย็นกับอาคารอยู่มากกว่า 40 อาคารรอบอ่าว Marina Bay และภายในปี 2030 รถใหม่ของสิงคโปร์ต้องเป็น EV ทำให้เรื่องของ EV Charging เป็นเรื่องที่ต้องทำโดย SP เองได้มี ChargePoint อยู่ 700 จุดทั่วสิงคโปร์ แต่ธุรกิจพวกนี้ เทรนด์ในอนาคตจะมาเร็วขึ้นจนหลายคนอาจตามไม่ทัน

คุณชญาศักดิ์กล่าวต่อว่าแน่นอนว่าคนทำธุรกิจเพื่อกำไร ทำให้กิจการโตขึ้น มียอดขายที่เยอะที่สุด แต่ทรัพยากรนั้นมีจำกัด คือต้องอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนคนที่สามารถผลิตได้เยอะต้องมองด้วยว่าทรัพยากรของโลกที่ใช้ไปมีความยั่งยืนหรือไม่ พื้นฐานการขยายธุรกิจให้โต การใช้ทรัพยากรของโลกได้อย่างยั่งยืนและมีความรับผิดชอบต่อสังคม สำหรับประเทศไทยมีความมีเอกลักษณ์มากกว่าประเทศอื่น คือได้เปรียบทางชีวภาพมากกว่า ทิศทางประเทศไทยมาถูกทางแล้ว อยู่ที่ว่าการเติบโตจะมาเร็วหรือจะมาช้าต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน

#2morrowScaler #2MS7

#DURIAN #2morrowGroup #FIRM

#กิตติพงศ์ลิ่มสุวรรณโรจน์ #ชญาศักดิ์อิทธิศิริ #BCGandGlobalEconomicsOutlook

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: