Connect with us

Business

ประธานอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เผยปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ปี 66

Published

on

คุณเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงประเด็นเศรษฐกิจ และทิศทางอุตสาหกรรมไทย ในงาน 2morrow Scaler 7 เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

จากสถานการณ์ในปัจจุบัน โลกเผชิญปัญหามากมาย โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม digital Translation เรียกโลกใบนี้ว่า Bani World ปัจจุบันนี้เรากำลังเผชิญสถานการณ์ Recession โดยภาวะที่ชัดเจนที่สุดเกิดจากปัญหารัชเซีย – ยูเครน และสถานการณ์โควิด19 เป็นเวลาสองปีที่เศรษฐกิจหยุดนิ่ง ปัญหาที่ตามมา คือ ราคาพลังงานที่สูงขึ้น จากสงครามรัสเซีย – ยูเครน ทำให้ราคาน้ำมันจาก 70-80 เหรียญต่อ Barrel พุ่งขึ้น 150 เหรียญต่อ Barrel  ส่งผลถึงราคาสินค้าทุกประเทศราคาพุ่งสูงขึ้น ค่าเงินเฟ้อพุ่งกระฉูด ประเทศไทยพุ่งสูงสุดในสิบปี เงินเฟ้อเป็นปัญหาใหญ่ของโลก

ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาต่อมา คือ Climate Change เป็นความท้าทายของมนุษยชาติ เพราะเกิดสัญญาณที่ค่อนข้างถี่จากภัยธรรมชาติที่มากขึ้น อาทิ เหตุการณ์ไฟไหม้ป่าในยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย มีความถี่และรุนแรงขึ้น เกิดเรื่องของ Rain bomb ฝนตกหนักมากในปากีสถาน เกิดปัญหาเรื่อง ฮีทสโตรกในยุโรป ที่ทางตอนใต้อุณหภูมิขึ้นไปสูงถึง 45-50 องศา  เกิดแผ่นดินไหวในประเทศตุรกี และซีเรีย เป็นส่วนหนึ่งของ Climate Change  ฉะนั้นเรื่อง Climate Change  เป็นวาระสำคัญ จากนี้ไปจะเข้าสู่สังคมการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ โดยทางยุโรปและอเมริกา โดยมี EU เป็นเจ้าภาพ เรื่องการจัดตั้งมาตรฐานเพื่อวัดว่าอุตสาหกรรมใดจะข้ามเขตไปขายใน EU จะต้องนับ Carbon Footprint ยิ่งอุตสาหกรรมไหนใช้ฟอสซิลและปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากเท่าไหร่ จะต้องจ่ายภาษีมากขึ้น

สำหรับประเทศไทย ขณะนี้สภาอุตสาหกรรมกำลังตื่นตัวกับเรื่องนี้ ในฐานะที่ประเทศไทยพึ่งพาการนำเข้า มากกว่า 60% ของ GDP ลูกค้ารายใหญ่ของเราคือ อเมริกา ยุโรปและประเทศที่ใช้มาตรการเหล่านี้  เป็นเวลาหนึ่งปีแล้ว เรายังไม่รู้ว่าสงครามรัสเซีย ยูเครน จะยุติลงเมื่อไหร่

สำหรับเรื่องของราคาไฟฟ้า ประเทศไทยราคาไฟแพงที่สุด เมื่อเทียบกับเวียดนาม เวียดนามมีประชากรร้อยล้านคน ค่าแรงถูกกว่าประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดเด่นทำให้นักลงทุนอยากใช้ฐานการลงทุนที่เวียดนาม มีแรงงาน 70% จำนวนหกสิบกว่าล้านคน ของประเทศไทย ประชากรวัยทำงานลดลง ที่สำคัญกว่านั้น ค่าไฟ FT ของเวียดนามหน่วยละ 2 บาท แต่ประเทศไทยกลับพุ่งไปที่หน่วยละ 5 .33 บาทกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเวียดนามค่าไฟเราสูงกว่าถึงหน่วยละ 2.83 บาท นี่คือปัญหาต้นทุน  

คุณเกรียงไกรมองว่า ในเรื่องของการฟื้นฟูของภาคท่องเที่ยวจะเป็นสิ่งที่เข้ามาช่วยประเทศไทยในปีนี้ เมื่อเริ่มเปิดประเทศ 1 กรกฎาคม 2565 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเกือบสองล้านคน เป็นส่วนที่ช่วยสร้างรายได้ให้ภาคท่องเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยวมีมากขึ้น จะเกิดการท่องเที่ยวกระจายไปยังจังหวัดใกล้เคียง ส่วนคนไทยที่จะท่องเที่ยวภายในประเทศจะกระจายรายได้ไปยังแต่ละภูมิภาค  จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดปัจจัยหลายอย่างส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม ในส่วนของภาคอุตสาหกรรม ต้องเตรียมรับมือในการสร้างนวัตกรรม สร้างการตลาด ส่วนภาคการท่องเที่ยว ที่จะเป็นส่วนสร้างรายได้ ให้เตรียมความพร้อมกับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา ในปี 2566 นี้

#2morrowScaler #2MS7

#DURIAN #2morrowGroup #FIRM

#เกรียงไกรเธียรนุกุล #ภาพชัดเศรษฐกิจและทิศทางภาคอุตสาหกรรมไทยในปี2566

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: