Connect with us

Entertainment

“จัสติน” เริ่มมีสัญญาณดีจากใบหน้าอัมพาตครึ่งซีก แพทย์เผย หากรักษาเร็ว มีโอกาสหาย

Published

on

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญชาวอังกฤษ เผย สังเกตเห็นสัญญาณที่ดีว่า “จัสติน บีเบอร์ “นักร้องซุปตาร์ชาวแคนาดาวัย 28 กำลังฟื้นตัวจากอาการใบหน้าอัมพาตครึ่งซีก หลังจากได้ดูคลิปวิดีโอที่นักร้องดังโพสต์ผ่านบัญชีอินสตาแกรม เมื่อวันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน ว่าเขาได้รับการวินิจฉัยเป็น ‘โรคแรมเซย์ฮันต์ ซินโดรม (Ramsay Hunt Syndrome)’ หลังติดเชื้อไวรัสที่สร้างความเสียหายแก่ระบบประสาทหูและระบบประสาทใบหน้า ทำให้ไม่สามารถกะพริบตาข้างหนึ่ง และไม่สามารถยิ้มได้

    ชาร์ลส์ เอนดูกา ศัลยแพทย์ที่ปรึกษาด้านผ่าตัดตกแต่งใบหน้า และผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรการกุศล Facial Palsy UK ในอังกฤษ กล่าวว่า 75% ของผู้ป่วยที่มีอาการโรคแรมเซย์ฮันต์ ซินโดรม ที่ได้รับการรักษาตั้งแต่เริ่มแรก รวมทั้งได้รับยาสเตียรอยด์ และยาต้านไวรัส สามารถฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติ

  “ผมสังเกตเห็นในวิดีโอ ที่คุณบีเบอร์โพสต์ว่า เขามีสัญญาณบางอย่างว่ากำลังฟื้นตัว ดีขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดี คนที่มีอาการใบหน้าอัมพาตครึ่งซีก สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดก็คือ ผู้ป่วยจะไม่สามารถหลับตาได้สนิทเพื่อกะพริบตา และจะไม่สามารถยิ้ม”

   นายแพทย์เอนดูกา ให้ความเห็นอีกว่า “ก่อนจะกลับมายิ้มได้เป็นปกติ สิ่งแรกที่จะพัฒนาดีขึ้นเป็นอย่างแรกก็คือ ความสมมาตรของส่วนต่างๆ บนใบหน้า อย่างเช่นฐานจมูกจะยกขึ้นเล็กน้อย และปากจะสม่ำเสมอกันมากขึ้น ซึ่งในคลิปวิดีโอผมสามารถเห็นสัญญาณบางอย่างเหล่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งแสดงถึงว่ากำลังเริ่มมีการฟื้นตัว”

   คุณหมอผู้เชี่ยวชาญ เล่าว่า เขามีคนไข้เป็นคนในวงการบันเทิงอยู่หลายคน และอยากฝากว่าสิ่งสำคัญอย่างแรกที่คนในวงการบันเทิงที่ป่วยด้วยโรคนี้ต้องตระหนักก็คือ ต้องจัดการสาเหตุที่ทำให้ภูมิคุ้มกันของพวกเขาอ่อนแอให้ได้ก่อนจะกลับไปทำงาน

“พวกเขาเหล่านั้นอาจมีความกดดันเรื่องการเงิน หรือจากปัญหาอะไรก็ตามที่กดดันให้ต้องรีบกลับไปทำงานโดยเร็วเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่การกระทำเช่นนี้มีแต่จะนำไปสู่การเกิดปัญหาในระยะยาว”

ที่มา มติชน

#จัสติน บีเบอร์ #Ramsay Hunt Syndrome #โรคแรมเซย์ฮันต์ ซินโดรม

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: