Connect with us

Business

กอธัม อดาณี​ (Gautam Adani)​ นักธุรกิจชาวอินเดีย ขึ้นแท่น อภิมหาเศรษฐี​ อันดับที่ 2 ของโลก

Published

on

กอธัม อดาณี​ (Gautam Adani)​ เศรษฐี​ นักธุรกิจชาวอินเดีย​ ขึ้นแท่น อภิมหาเศรษฐี​ อันดับที่ 2 ของโลก​ โดยแซงหน้า เจฟฟ์​ เบโซส์(Jeff Bezos) แห่งแอมะซอน (Amazon)​ ซึ่งหล่นมาอยู่อันดับที่ 3
ส่วนมหาเศรษฐี​ อันดับที่ 1 ยังคงเป็นอีลอน​ ม​ั​สค์​ (Elon Musk) เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla และ​SpaceX จากการจัดอันดับของ​ Bloomberg

ในช่วงที่เกิดวิกฤตจากการระบาดของโควิด-19
มหาเศรษฐีรายอื่นๆมูลค่าทรัพย์สิน​ ต่างลดลงกันเป็นแถวๆ ตรงกันข้ามกับ ความมั่งคั่งของ​ อดาณี ที่มูลค่าทรัพย์สิน​กลับเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว จาก 6.48 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็น 1.41 แสนล้านดอลลาร์ อ้างอิงจากจัดอันดับของ Bloomberg Billionaires Index รายวัน

ว่ากันว่า​ ความมั่งคั่งของ อดาณี ที่เพิ่มขึ้นมหาศาลเป็นผลจากมูลค่าหุ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจ​ด้านพลังงานในเครืออย่าง Adani Green Energy และ Adani Total Gas ซึ่งปัจจุบัน​ ราคาหุ้นของทั้งสองบริษัท​ ซื้อขายกันในอัตราส่วนราคาต่อกำไร (P/E) สูงกว่า 750 เท่า ในขณะที่หุ้นของบริษัทอย่าง Adani Enterprises และ Adani Transmission ก็ซื้อขายกันที่ P/E สูงกว่า 400 เท่า ในขณะที่ราคาหุ้นของ Tesla ของ Elon Musk และ Amazon.com ของ Jeff Bezos ซื้อขายกันที่ P/E ราว 100 เท่า

สำหรับอาณาจักรธุรกิจ Adani Group ของ นั้น
มีอยู่มากมายหลากหลายธุรกิจ​ อาทิ

  • Adani Enterprises – บริษัทโฮลดิ้งที่ลงทุนในบริษัทลูกอื่นๆ ทั้งบริษัทด้านสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ถ่านหิน เหล็ก ผู้ผลิตอาหาร ผู้ให้บริการสนามบิน ผู้พัฒนาถนน ผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับน้ำประปา ศูนย์ข้อมูล บริษัทสำรวจปิโตรเลียม ธุรกิจปิโตรเคมี และอื่นๆ อีกมากมาย
  • Adani Green Energy – บริษัทพลังงานหมุนเวียนในเครือ Adani Group ที่ทำธุรกิจโรงงานไฟฟ้าพลังงานลมและแสงอาทิตย์ เป็นหนึ่งในผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในแง่กำลังการผลิต
  • Adani Ports & SEZ – บริษัทท่าเรือและเขตเศรษฐกิจพิเศษเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย มีท่าเรือ 10 แห่ง
  • Adani Power – บริษัทพลังงานที่ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1996 เป็นผู้ผลิตพลังงานเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย มีกำลังผลิตกว่า 12,540 MW ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน 4 แห่งทั่วอินเดีย
  • Adani Transmission – บริษัทระบบส่งกำลังไฟฟ้า มีหน้าที่ว่าจ้าง ให้บริการ และบำรุงรักษาระบบส่งกำลังไฟฟ้า ปัจจุบันรับผิดชอบสายส่งกำลังไฟฟ้ากว่า 17,200 กิโลเมตร ทำให้บริษัทกลายเป็นเครือข่ายส่งกำลังและกระจายไฟฟ้าภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย
  • Adani Total Gas – เป็นกิจการร่วมค้ากับบริษั​ท Total Energies ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานจากฝรั่งเศส มีธุรกิจเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติทั้งแบบผ่านท่อและ NGV ให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมและกิจการที่พักอาศัย ปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการก๊าซในเมืองที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย
  • Adani Wilmar – เป็นกิจการร่วมค้ากับ Wilmar International บริษัทโฮลดิ้ง​ ด้านการแปรรูปอาหารจากสิงคโปร์ เป็นหนึ่งในผู้ค้าสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย มีสินค้า เช่น น้ำมันพืช (ที่มีส่วนแบ่งตลาดถึง 20%) ข้าวบาสมาติ อาหารพร้อมทานภายใต้แบรนด์ Kohinoo

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: