Connect with us

News

“บิ๊กโจ๊ก” เรียกอดีตอธิบดี DSI สอบปมสั่งค้นบ้านพักกงสุลนาอูรู

Published

on

“บิ๊กโจ๊ก” จ่อเรียกอดีตอธิบดี DSI สอบปากคำ เป็นคนสั่งตรวจค้นบ้านพักกงสุลนาอูรู

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพอเศษ หรือ ดีเอสไอ จำนวน 5 ราย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 จำนวน 9 ราย เข้าค้นบ้านพักกงสุลนาอูรูประจำประเทศไทย แล้วพบว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ เพื่อแลกกับการปล่อยตัวผู้ต้องหา นั้น

ล่าสุดพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตื เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าว ว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับหน้าที่ประสานงาน อาทิ รองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ เบื้องต้นจากการสอบสวนยังไม่พบความผิดในเรื่องของอาญา แต่เรื่องวินัยยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์นั้น เบื้องต้นยังไม่พบ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยอีกว่า ส่วนของระดับตำรวจผู้สั่งการ ตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และรองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติเช่นกัน ซึ่งทั้งคู่อยู่ระหว่างการตรวจสอบทางวินัย แต่เบื้องต้นพบว่ามีการออกคำสั่งทางวาจาให้เจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการไม่ถูกต้องตามขั้นตอน และระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ส่วนกรณีของ นายเสกสิทธิ์ สวรรยาธิปัติ ผู้อำนวยการกองพัฒนาและสนับสนุนคดีพิเศษ (หน้าห้องอดีตอธิบดีดีเอสไอและเป็นมือขวา) ซึ่งเป็นเพื่อนเรียน ป.โท ร่วมรุ่นกับรองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ และได้ประสานขอกำลังช่วยสนับสนุนเข้าตรวจค้น โดยระบุชื่อ รองสารวัตรรายหนึ่ง ในปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย


จากนั้นรองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษรายนี้ ก่อนแจ้งเรื่องมายังผู้บังคับบัญชา คือ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จึงดำเนินการสั่งการด้วยวาจาให้ปฏิบัติการดังกล่าว

นอกจากนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังเผยถึงคำสั่งย้ายอดีตอธิบดีดีเอสไอของรัฐมนตรี โดยระบุว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ว่า อธิบดีดีเอสไอ เป็นผู้จัดตั้งชุดเฉพาะกิจชุดนี้ ซึ่งในรายชื่อเจ้าหน้าที่ที่ไปปฏิบัติหน้าที่ ก็ถูกแจ้งข้อกล่าวหา เพราะเป็นการทำหน้าที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้น ผู้ตั้งชุดเฉพาะกิจก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุถึง กรณีจะมีการเรียก นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ มาสอบปากคำ ว่า ส่วนที่จะสอบสวนต่อต้องเรียกนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้ามาสอบปากคำในฐานะพยานภายในอาทิตย์นี้ หลังทราบเพิ่มเติมว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตรวจค้นคอนโดมิเนียมย่านห้วยขวาง ซึ่งเป็นสถานที่พำนักของทูตนาอูรูในประเทศไทย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ชุดเดียวกับชุดที่เข้าตรวจค้นบ้านพักสถานกงสุลนาอูรู นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีก 3-4 รายด้วย

ขณะที่กรณี เงินจำนวนกว่า 9 ล้านบาท หายไปหลังเข้าตรวจค้นบ้านพักนาอูรูนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ทราบว่าได้กระจายไปยังเจ้าหน้าที่ทั้ง 16 คนที่เกี่ยวข้องในการตรวจค้นดังกล่าว แต่เบื้องต้นทั้งหมดยังคงให้การปฏิเสธ แต่เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือของเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทุกรายไปตรวจสอบพบว่า มีคำให้การของผู้ต้องหาบางคนไม่ตรงกับข้อมูลในมือถือ

ขณะเดียวกันยังพบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐอีก 3 ราย เข้าไปตรวจค้นคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านห้วยขวาง หลังจากเข้าตรวจค้นที่บ้านพักกงสุลนาอูรู ซึ่งมีหลักฐานเป็นภาพวงจรปิดชัดเจน ฉะนั้นทั้ง 3 นายนี้ก็จะถูกออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา รวมทั้งจะต้องสอบสวนอดีตกงสุลนาอูรู ที่เป็นผู้ร้องมาที่ดีเอสไอด้วยว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: