Connect with us

Politics

“จาตุรนต์” จับตา 2 ป.แยกทางแค่ละคร??

Published

on

“จาตุรนต์” จับตา 2 ป.แยกทาง จะทำให้เผด็จการอ่อนแอลง หรือ รวมกันตอนสุดท้าย

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang ระบุว่า ระยะหลังไม่ค่อยได้วิเคราะห์การเมืองบ่อยนัก ลองวิเคระห์ดูบ้างครับ

มีเสียงเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ยุบสภาเร็วๆซึ่งก็มีเหตุผลอยู่ แต่ประยุทธ์คงไม่ยุบสภาเร็วนักเพราะพรรคใหม่ยังไม่พร้อมในทุกด้าน ต้องใช้เวลาและอำนาจสร้างความพร้อมให้มากที่สุด อย่างน้อยต้องได้ส.ส.มากพอเสนอชื่อแคนดิเดทนายกฯ และก็ใช้เวลาหาทางผูกมัดสว.ไว้ให้ได้มากที่สุด ถึงแม้จะไม่ได้ 250 เต็มอีกแล้วก็ตาม

ประยุทธ์จะประกาศตัวเป็นทางการอยู่พรรคใหม่เร็วก็ไม่ได้เพราะขัดกับตอนเลือกตั้งที่เป็นแคนดิเดท ของพปชร. พอได้เป็นนายกฯแล้วย้ายพรรคก็ไม่ต่างจากส.ส.ย้ายพรรคถึงแม้ไม่ได้มีข้อห้ามเป็นลายลักษณ์อักษร ก็ขัดต่อสัญญาประชาคมที่ให้ไว้แก่ประชาชน

การแยกกันอยู่คนละพรรคระหว่าง 2 ป.ใหญ่ทำให้น่าติดตามว่าจะทำให้ฝ่ายรัฐบาลปัจจุบันซึ่งคือรัฐบาลสืบทอดอำนาจเผด็จการจะอ่อนแอลง หรือจะไปรวมกันตอนสุดท้าย นี่ประวิตรก็เพิ่งออกมาบอกว่าสองพรรคเป็นพรรคเดียวกัน ผู้ที่ต้องติดตามด้วยความระทึกใจน่าจะได้แก่ชนชั้นนำทั้งหลาย ที่ร่วมหัวจมท้ายทำลายบ้านเมืองมากับ 3 ป. พวกเขาคงไม่ยอมง่ายๆที่จะให้คนของเขาสูญเสียอำนาจให้แก่ฝ่ายประชาธิปไตย

พูดคำว่า ฝ่ายประชาธิปไตย อีกแล้ว เพราะหนีคำนี้ไม่พ้น ประยุทธ์เริ่มพูดว่า “ต้องยิ้มให้กัน” แต่คนไทยยิ้มไม่ออกมานานแล้วเพราะประยุทธ์ทำจนเศรษฐกิจเจ๊งยับเยินมา 8 ปีกว่าแล้ว การบอกว่าให้ยิ้มให้กันอย่าแตกแยกกันก็เป็นลูกไม้เดิมๆไม่ต่างจากการเสนอคำขวัญว่า “รักสงบจบที่ลุงตู่” แล้วก็สงบราบคาบกันทั้งประเทศมาแล้ว

จากนี้ไปประชาชนไทยจะยิ้มได้ต้องมีการกอบกู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจซึ่งหวังว่าจะเป็นประเด็นใหญ่ที่สุดในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งต่อไปนี้ แต่ดูแล้วประเด็นการหาเสียงสำคัญเรื่องหนึ่งที่คงยังต้องมีอยู่คือพรรคใดจะสนับสนุนให้ประยุทธ์อยู่ต่อจนครบ 8 ปีตามการตีความหรือไม่ สนับสนุนการสืบทอดอำนาจหรือไม่และจะแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่

มีคนจำนวนไม่น้อยที่อยากให้เรื่องการศึกษาบ้าง เรื่องโลกร้อนบ้าง เป็นต้น เป็นประเด็นหาเสียงของพรรคการเมืองด้วย เรื่องนี้ค่อนข้างซับซ้อนเพราะขึ้นกับกระแสสังคมด้วย พรรคการเมืองก็ต้องดูทิศทางลมว่าหาเสียงเรื่องไหนแล้วคนจะสนใจ ดังนั้นใครสนใจเรื่องอะไรต้องรณรงค์ให้พรรคการเมืองให้ความสำคัญ ผมสวมหมวกประชาชนก็พอแนะนำได้อย่างนี้ครับ

แต่ที่สำคัญกว่านั้นก็คือทำอย่างไรจะทำให้การเลือกตั้งของประเทศไทยสะท้อนความต้องการของประชาชนได้จริงๆเหมือนอารยประเทศเขา นี่เป็นหัวข้อใหญ่ที่ถึงแม้จะทำได้ยาก แต่เมื่อต้องการให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยและเจริญก้าวหน้าก็ต้องช่วยกันคิดต่อไปครับ

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: